Cách để Đối phó với Sự bạo hành Về mặt Cảm xúc

Đồng tác giả: Trudi Griffin, LPC

Trong bài viết này:Đối phó với Tình huống Hiện tạiChấm dứt Mối quan hệ16 Tham khảo

Hành vi bạo hành về mặt cảm xúc là khi một điều gì đó được nói ra, được ngụ ý, hoặc được thực hiện để cố ý gây tổn thương cho cảm xúc của người khác và diễn ra một cách thường xuyên trong một khoảng thời gian dài.[1] Cãi nhau hằng ngày, trêu chọc, sỉ nhục hoặc hành vi tiêu cực khác vẫn sẽ xảy đến cho mối quan hệ tình cảm bình thường. Tuy nhiên, khuôn khổ của hành động gây đau đớn về mặt cảm xúc dần dần sẽ phát triển thành mối quan hệ bạo hành. Bạn có thể đang sở hữu mối quan hệ này nếu người bạn đời của bạn khiến bạn cảm thấy như thể bạn không đủ tốt, gọi bạn bằng những cái tên không hay hoặc làm bạn buồn lòng, đe dọa hoặc hăm he bạn, hoặc bạn sợ rằng người đó sẽ bỏ rơi bạn.[2] Nếu bạn đang trong một mối quan hệ bạo hành, bạn cần phải nhận thức được rằng bạn không thể thay đổi người bạn yêu và tốt nhất là bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp và thoát khỏi mối quan hệ này.

1
Đối phó với Tình huống Hiện tại

  1. 1
    Nhận thức rõ dấu hiệu bạo hành về mặt cảm xúc. Bạo hành về mặt cảm xúc có thể khiến bạn cảm thấy nhỏ bé và tước bỏ sự tự lập và lòng tự trọng của bạn. Người bạn đời có thể sẽ khiến bạn cảm thấy bị cô lập, thực hiện hành vi đe dọa hoặc kiểm soát bạn. Trong khi người bạn yêu có thể sẽ không sử dụng sức mạnh thể chất, họ sẽ đe dọa dùng bạo lực với bạn.[3]
    • Người đó có thể sẽ cố gắng giới hạn quyền tự do của bạn (không cho phép bạn dành thời gian gặp gỡ một vài người hoặc yêu cầu được biết bạn đang ở đâu), từ chối bạn (giả vờ như bạn không tồn tại, đổ lỗi cho bạn cho những việc hoàn toàn không phải là lỗi của bạn), hoặc xem thường bạn bằng cách gọi bạn bằng những cái tên không hay, sỉ nhục gia đình hoặc sự nghiệp của bạn.[4]
    • Khuôn mẫu của hành vi bạo hành về mặt cảm xúc mang tính kiểm soát có thể lấn sang khía cạnh tài chính. Bạo hành cảm xúc sẽ bao gồm hành động người đó theo dõi tài chính của bạn, khiến bạn phải chi trả mọi thứ, giấu diếm tiền bạc với bạn, hoặc giới hạn chi tiêu của bạn.[5]
    • Bạo hành về mặt tình cảm có thể bao gồm hành vi giám sát thời gian, yêu cầu được kiểm tra điện thoại và email của bạn, và hạn chế bạn tiếp xúc với gia đình mình.
  2. 2
    Biết rõ quyền của bản thân. Bạn có quyền được đối xử bằng sự tôn trọng trong mối quan hệ tình cảm bình đẳng với người bạn đời. Bạn có quyền được thay đổi suy nghĩ và/hoặc kết thúc mối quan hệ nếu nó không còn phục vụ cho lợi ích của bạn. Bạn có quyền đưa ra quan điểm riêng, ngay cả khi đối phương không đồng ý. Bạn có quyền nhận được câu trả lời trung thực trước câu hỏi quan trọng. Bạn được quyền nói không với người bạn đời của mình nếu bạn không muốn thực hiện hành vi tình dục với người đó.[6]
    • Đây là các quyền của bạn. Không nên cho phép người bạn yêu cố gắng thuyết phục bạn điều ngược lại.
  3. 3
    Cần biết rằng bạn không thể thay đổi người bạn đời của mình. Bạn không có trách nhiệm trong việc giúp người đó hiểu và nhận thức rằng họ đang gây tổn thương cho bạn. Người bạo hành sẽ không thay đổi dựa trên sự thương hại của bạn, họ thay đổi thông qua việc học cách hành động với lòng trắc ẩn.[7]
    • Bạn không giúp ích được gì cho người đó bằng cách duy trì mối quan hệ này. Bạn có thể đang cảm thấy rằng bạn “là người duy nhất hiểu rõ anh ấy” hoặc rằng “cô ấy thật ra là người rất tốt nếu bạn tìm hiểu” nhưng không nên giảm thiểu sự đau đớn mà người đó đã gây nên cho bạn. Ở lại bên cạnh người không tôn trọng bạn không phải là hành động anh hùng.
  4. 4
    Không nên trả thù. Người bạo hành là kẻ thao túng tuyệt vời, và họ có thể khiêu khích bạn đến mức bạn cảm thấy muốn “bùng nổ”, sau đó, họ sẽ đổ lỗi cho bạn. Không nên trả thù bất kỳ sự chỉ trích cay độc, lời sỉ nhục, hoặc đe dọa nào. Mặc dù sẽ khó để bạn kiềm chế cơn nóng giận, bạn nên nhớ rằng đây là một cái bẫy và bạn có thể sẽ là người phải gánh chịu hậu quả.[8]
    • Không bao giờ phản ứng bằng sức mạnh thể chất, ngay cả khi bạn đang bị khiêu khích. Bạn nên cố gắng kiểm soát thôi thúc của mình bằng cách quay mặt bước đi, hít thở sâu, hoặc chấm dứt cuộc thảo luận.
  5. 5
    Hiểu rõ nguy cơ lâu dài của mối quan hệ bạo hành. Mối quan hệ bạo hành có thể góp phần gây nên vấn đề thể chất chẳng hạn như đau nửa đầu, viêm khớp, và đau nhức người, vấn đề tâm thần chẳng hạn như trầm cảm, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, lo âu, và sử dụng hoặc lạm dụng rượu bia/thuốc lá, và vấn đề về mặt tình dục chẳng hạn như tăng cường nguy cơ nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc có thai ngoài ý muốn.[9]
  6. 6
    Tìm kiếm sự trợ giúp. Bạn nên tâm sự với bạn bè và gia đình và nhờ họ giúp bạn. Cho họ biết vấn đề đang diễn ra, và rằng bạn cần họ giúp bạn thoát khỏi tình huống này. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn theo khả năng.
    • Bạn có thể hình thành dấu hiệu báo động để họ biết rằng bạn cần giúp đỡ, chẳng hạn như tin nhắn bằng mật mã.[10] “Tôi đang nấu món lasagna cho bữa tối” có thể là mật mã cho câu nói “Tôi đang gặp rắc rối và tôi cần bạn giúp”.
    • Tìm kiếm sự trợ giúp của bạn bè, gia đình, hàng xóm, người đứng đầu tôn giáo, hoặc bất kỳ người nào có thể giúp bạn.

2
Chấm dứt Mối quan hệ

  1. 1
    Biết rõ khi cần phải nói lời chia tay. Đôi khi, mối quan hệ tình cảm chỉ đơn giản là đang dần trở nên tồi tệ hơn và không thể nào cứu vãn. Vì lợi ích của bạn, vì sức khỏe tâm thần bạn, hãy cố gắng hết sức để sớm xác định xem liệu mối quan hệ này có xứng đáng để bạn hàn gắn hay không. Bạn cần phải biết rằng người bạo hành thường sẽ hiếm khi thay đổi.[11]
    • Không cho phép bản thân bám víu mối quan hệ này bởi vì bạn sợ phải buông xuôi. Bạn nên nhắc bản thân nhớ về tất cả mọi nỗi đau mà người đó đã gây ra cho bạn, và rằng sẽ tốt hơn nếu bạn cắt đứt với người đó. Hình dung về một cuộc sống không có mối quan hệ tình cảm không phải là điều dễ dàng, nhưng bạn xứng đáng được đối xử bằng sự tôn trọng.
    • Không bao giờ cho phép bạo hành tiếp diễn hoặc viện lý do cho hành vi của người bạn đời của mình.
  2. 2
    Giữ an toàn cho bản thân trước tiên. Bạn cần phải nhận thức được rằng người bạo hành thường hiếm khi thay đổi, và hành động của họ sẽ gia tăng theo thời gian, và có thể trở thành bạo lực thể chất.[12] Cùng với tư duy này, bạn nên ưu tiên giữ an toàn cho bản thân. Bạn có thể phản ứng trước đe dọa theo cách khác biệt nếu bạn sợ hãi trước bạo lực, chẳng hạn như tránh xa chúng hoặc không phản bác lại chúng. Mặc dù không bảo vệ bản thân sẽ là quá trình khá khó khăn hoặc gây tổn thương cho bạn, hãy nhớ rằng bạn đang ưu tiên giữ an toàn của chính mình cho đến khi bạn có thể thực hiện bước tiếp theo.
    • Nếu bạn đang gặp nguy hiểm và lo sợ cho sự an nguy hoặc sức khỏe của bản thân, bạn nên gọi điện cho dịch vụ khẩn cấp (chẳng hạn như 113) và nhanh chóng tìm đến nơi an toàn.
    • Nếu bạn không cảm thấy an toàn khi ở nhà, hãy tìm đến nhà của anh chị em, nhà bạn bè, hoặc một nơi nào đó có thể bảo đảm cho sự an toàn của bạn.
    • Ưu tiên bảo vệ trẻ em. Nếu bạn có con, bạn nên bảo vệ chúng. Bạn có thể gửi chúng đến nhà một người nào đó chẳng hạn như nhà bạn bè bạn.
  3. 3
    Luôn mang theo điện thoại bên mình. Bạn có thể sẽ cần phải gọi giúp đỡ, gọi cảnh sát, hoặc đối phó với tình huống khẩn cấp có liên quan đến sự an nguy của bạn. Luôn nhớ sạc đầy pin và chuẩn bị sẵn điện thoại để bảo đảm cho sự an toàn của chính mình.[13]
    • Thiết lập sẵn chế độ quay số nhanh để gọi cho bất kỳ người nào mà bạn muốn trong trường hợp khẩn cấp, bao gồm bạn bè, gia đình, hoặc cảnh sát.
  4. 4
    Trốn thoát đến nơi an toàn. Khi lên kế hoạch tẩu thoát, bạn nên suy nghĩ về mọi rủi ro có thể xuất hiện. Ví dụ, nếu bạn trốn thoát cùng trẻ nhỏ, bạn nên nhớ bảo đảm rằng người bạn đời của bạn sẽ không tìm kiếm hoặc cố gắng hãm hại chúng. Bạn và con của bạn thậm chí có thể tìm đến hai nơi khác nhau để trú ẩn nếu bạn lo lắng cho sự an toàn của bạn và của lũ trẻ nhà bạn. Bạn có thể tìm đến địa điểm an toàn, nơi mà bạn sẽ được bảo vệ khỏi người bạn đời. Nó có thể là nhà một người bạn, nhà cha mẹ hoặc nhà anh chị em, hoặc một cơ sở trợ giúp nào đó.[14]
    • Luôn nhớ cẩn thận khi chấm dứt mối quan hệ bạo hành, ngay cả khi nó "chỉ là" sự bạo hành về mặt cảm xúc. Bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc thiết lập kế hoạch để giữ an toàn bằng cách gọi điện thoạt cho đường dây nóng Phím số Diệu kỳ 18001567 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Plan để bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em bị bạo hành.
    • Tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía bạn bè hoặc người thân có thể giúp bạn nhanh chóng trốn thoát. Người này cần phải giúp bạn thu dọn đồ đạc cá nhân, để mắt đến lũ trẻ, hoặc hành động như người giúp bạn tẩu thoát để bạn có thể nhanh chóng thoát thân.
    • Nhiều cơ sở trú ẩn tạm thời cho phép bạn mang theo trẻ em và vật nuôi.
  5. 5
    Cắt đứt liên lạc. Một khi bạn đã thành công trong việc trốn thoát khỏi mối quan hệ bạo hành, bạn không nên cho phép người bạn đời quay về với cuộc sống của bạn dưới bất kỳ một hình thức nào. Họ có thể sẽ cố gắng dỗ ngọt bạn, xin lỗi, hoặc nói rằng mọi chuyện đã khác xưa. Bạn nên nhớ rằng hành vi này sẽ có khả năng tiếp tục tái diễn, ngay cả khi đối phương đã hứa rằng tình trạng này sẽ không xảy ra một lần nữa. Hãy cho phép bản thân hồi phục theo cách riêng của mình mà không có sự hiện diện của người đó.[15]
    • Xóa số điện thoại và loại bỏ bất kỳ một mối liên hệ nào với người đó trên mạng xã hội. Bạn cũng có thể thay đổi số điện thoại của mình.
    • Không nên cố gắng chứng tỏ với người bạn yêu rằng bạn sống tốt hơn khi không có họ. Bạn nên giữ cho quá trình hồi phục diễn ra một cách cá nhân, chỉ dành riêng cho bạn.
  6. 6
    Chăm sóc bản thân. Nhắc nhở bản thân rằng sự bạo hành đang diễn ra không phải là lỗi của bạn. Không người nào xứng đáng bị bạo hành dưới bất kỳ hình thức nào. Bạn nên tìm cách để có thể cảm thấy hạnh phúc hơn. Hãy viết nhật ký, đi dạo, và tham gia vào các hoạt động thú vị, chẳng hạn như đi bộ đường dài hoặc vẽ tranh.[16]
  7. 7
    Tìm kiếm sự trợ giúp từ phía chuyên gia. Tìm kiếm chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp bạn vượt qua tình huống khó khăn này. Bác sĩ trị liệu sẽ giúp bạn xử lý vấn đề trong cảm xúc trước sự kết thúc của mối quan hệ, và giúp bạn đối phó với tình huống và vượt qua thử thách trong cảm xúc mà bạn đang gặp phải.
    • Để tìm hiểu thêm về việc đến gặp nhà trị liệu, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác cùng chuyên mục của chúng tôi.

Lời khuyên

  • Để được tư vấn và hỗ trợ trong việc thoát khỏi mối quan hệ bạo hành, hãy gọi điện cho đường dây nóng Phím số Diệu kỳ 18001567 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Plan để bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em bị bạo hành.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Trudi Griffin, LPC, một trong những đồng tác giả viết bài của chúng tôi. Các đồng tác giả viết bài của wikiHow phối hợp chặt chẽ với đội ngũ biên tập viên để đảm bảo nội dung được chính xác và toàn diện nhất có thể.

Chuyên mục: Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

Italiano: Affrontare un Abuso Emotivo, Español: lidiar con el abuso emocional, Português: Lidar Com o Abuso Emocional, 中文: 应对感情虐待, Русский: справиться с психологическим насилием, Deutsch: Mit emotionalem Missbrauch umgehen, Français: faire face aux violences psychologiques (pour les femmes), Bahasa Indonesia: Menangani Kekerasan Emosional, ไทย: จัดการเมื่อถูกทำร้ายจิตใจ, 日本語: 感情的虐待に対処する, Nederlands: Omgaan met emotionele mishandeling, العربية: التعامل مع الإيذاء العاطفي, 한국어: 정서적 학대에 대처하는 방법

Trang này đã được đọc 846 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?