Cách để Đối phó với Khoảnh khắc Xấu hổ

Đồng tác giả: Tasha Rube, LMSW

Trong bài viết này:Phản ứng khi Xấu hổGiải quyết Suy nghĩ và Cảm xúc của Bản thânPhản ứng trước Sự xấu hổ của Người khác16 Tham khảo

Bất đắc dĩ trở thành trung tâm của sự chú ý không phải là một trải nghiệm vui vẻ, đặc biệt nếu bạn đã thực hiện một điều gì đó khiến bản thân cảm thấy xấu hổ. Ngay cả việc ở cạnh người đang có cảm giác ngượng nghịu cũng có thể sẽ khá khó chịu. Bạn sẽ cảm thấy nóng ran, toát mồ hôi, hoặc cuộn tròn lại trong tư thế của thai nhi. May mắn thay, có nhiều phương pháp tốt hơn mà bạn có thể thực hiện để đối phó với sự xấu hổ. Bạn nên nhớ rằng bộc lộ vẻ lúng túng sau khi phạm lỗi thật ra có thể khiến bạn trông như đang chân thành biết lỗi và đáng tin hơn. Vì vậy, cho dù có khó xử như thế nào, xấu hổ không phải là hành động xấu mà nó góp phần phục vụ cho các chức năng xã hội quan trọng.[1][2]

Phần 1
Phản ứng khi Xấu hổ

  1. 1
    Xin lỗi khi phù hợp. Nếu bạn cảm thấy xấu hổ bởi một điều gì đó mà bạn đã làm với một ai đó, bạn nên xin lỗi họ và hoàn toàn tỏ thái độ chân thành với lời xin lỗi của mình. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải nói lan man. Hãy cho người đó biết rằng bạn thật sự cảm thấy có lỗi trước những việc bạn đã làm nhưng không nên dông dài.[3]
    • Ví dụ, nếu bạn gọi sai tên người đó, bạn có thể nói một điều gì đó chẳng hạn như: "Tôi thật sự xin lỗi bạn, gần đây tôi rất lo lắng về người bạn tên Xuân của tôi; chắc tôi đang suy nghĩ về cô ấy quá nhiều".
  2. 2
    Cười trừ. Bạn có thể giảm thiểu sự xấu hổ bằng cách tự cười chính mình. Khoảnh khắc xấu hổ có thể sẽ khá hài hước nếu nó khá vô tư. Nếu bạn cho phép bản thân cười to trước tình huống lúng túng, nó sẽ mất đi sức mạnh gây ảnh hưởng đến bạn.[4]
    • Để cười trừ, hãy biến tình huống đó thành một trò đùa. Ví dụ, bạn làm đổ mù tạt lên áo của bạn và bạn cảm thấy xấu hổ với tình huống này, bạn có thể nói rằng "bây giờ tất cả những gì mà tôi cần là một chiếc hot dog khổng lồ".
  3. 3
    Nhanh chóng vượt qua nó. Con người thường không tập trung chú ý quá lâu. Bạn không cần phải kéo dài khoảnh khắc xấu hổ. Bạn có thể tinh tế thay đổi chủ đề để chuyển hướng tập trung vào một điều khác. Tránh xin lỗi quá nhiều nếu bạn thực hiện một điều gì đó khá xấu hổ và đòi hỏi bạn phải xin lỗi.[5]
    • Thay đổi chủ đề mà không khiến cho tình hình trở nên khó xử có thể sẽ khá khó khăn: cách tốt nhất để thực hiện điều này tùy thuộc hoàn toàn vào hoàn cảnh cụ thể mà bạn đang phải đối mặt. Ví dụ như bạn cảm thấy xấu hổ vì một hành động nào đó của bản thân khi đang cùng mọi người lên kế hoạch cho một buổi xem phim. Để thay đổi chủ đề, bạn có thể đưa ra câu hỏi chẳng hạn như "Tôi tưởng bạn đã xem bộ phim đó rồi? Bạn nghĩ bộ phim đó như thế nào? Có đáng để xem lại một lần nữa không?". Hành động này sẽ khiến mọi người ngừng chú ý đến tình huống xấu hổ của bạn và chuyển hướng tập trung sang một điều gì đó phù hợp hơn.
  4. 4
    Giảm thiểu sự cố.[6] Nhắc nhở mọi người rằng bất kỳ người nào có đôi khi thực hiện những điều khiến họ phải xấu hổ và rằng điều này không phải là vấn đề to tát.
    • Ví dụ, giả sử như bạn bị trượt chân và ngã trước mặt mọi người. Bạn có thể nhắc cho mọi người nhớ rằng tai nạn này thường xảy ra với khá nhiều người trong khi vẫn giữ cho mọi việc nhẹ nhàng bằng cách nói rằng: "Lại thêm một người phải đớp bụi".
  5. 5
    Chuyển hướng nói về sự xấu hổ của người khác trong quá khứ. Nếu bạn đã thực hiện một việc gì đó khiến bạn ngượng nghịu, một cách hay để đối phó với tình trạng này đó là hỏi ý kiến của người khác về tình huống từng khiến họ cảm thấy xấu hổ trong quá khứ. Bạn có thể sẽ trở nên gần gũi hơn với người mà bạn đang trò chuyện bằng cách có được những tràng cười thật to về khoảnh khắc xấu hổ của cả hai.[7]
    • Nếu bạn sử dụng phương pháp này sau khi gặp phải sự kiện lúng túng, bạn có thể nói một điều gì đó chẳng hạn như: "Chà, bây giờ thì bạn đang suy nghĩ về sự lúng túng, dạo gần đây bạn có thực hiện một điều đáng xấu hổ nào không?".
  6. 6
    Hít thở. Tim của bạn có thể đang đập nhanh, bạn có thể cảm thấy nóng ran, hoặc khó chịu. Thực hiện một hành động đáng xấu hổ nào đó có thể gây nên tất cả mọi cảm xúc tiêu cực này. Bạn có thể xoa dịu chúng, cũng như sự ngượng nghịu của bạn, bằng cách hít thở sâu.[8]
    • Hít không khí vào mũi trong 5 giây, sau đó thở ra bằng miệng trong 5 giây.

Phần 2
Giải quyết Suy nghĩ và Cảm xúc của Bản thân

  1. 1
    Tách bản thân ra khỏi cảm xúc của chính mình. Nếu bạn đang gặp rắc rối trong việc đối phó với khoảnh khắc xấu hổ, bạn có thể giữ khoảng cách với cảm xúc của chính mình. Phương pháp này đặc biệt hữu ích khi bạn gặp phải một mớ các cảm xúc hỗn độn và chúng khiến bạn không thể suy nghĩ chín chắn.[9]
    • Bạn có thể tạo khoảng cách với cảm xúc của chính mình bằng cách suy nghĩ về bản thân dưới góc độ của người thứ ba (ví dụ, anh ta không nên cảm thấy ngượng nghịu bởi vì bất kỳ người nào cũng từng phải đối mặt với một hành động xấu hổ nào đó, do đó, điều này thật ra lại khá bình thường).[10]
  2. 2
    Gây xao nhãng cho bản thân. Bạn nên cho phép bản thân có thời gian để quên đi hành động đáng xấu hổ mà bạn đã thực hiện. Có khá nhiều phương pháp để bạn có thể gây xao nhãng cho bản thân. Bạn có thể:
    • Xem phim
    • Đọc sách
    • Chơi game
    • Đi chơi với bạn bè
    • Tình nguyện tham gia chương trình từ thiện
  3. 3
    Hướng sự chú ý về hiện tại. Hành động gây xấu hổ đã diễn ra trong quá khứ. Nó xảy ra trước thời điển hiện tại. Khoảnh khắc đó đã qua đi. Mặc dù nói thì dễ hơn thực hiện, đặc biệt trong thời điểm bạn đang cảm thấy lúng túng, bạn nên cố gắng tập trung sự chú ý vào thời điểm hiện tại hoặc tương lai khi đối phó với sự xấu hổ - bạn có thể sẽ cảm thấy ít khó chịu hơn bởi một điều gì đó đã xảy ra.[11]
  4. 4
    Tách bản thân khỏi tình huống. Nếu bạn thật sự cảm thấy lúng túng, hãy quan sát xem liệu bạn có thể tách bản thân ra khỏi tình huống đó một cách phù hợp hay không. Bạn có thể nói rằng bạn cần đi vệ sinh hoặc nhận một cuộc điện thoại quan trọng. Phương pháp này có thể cung cấp cho bạn một chút thời gian để bình tĩnh lại sau sự cố khiến bạn xấu hổ.[12]
  5. 5
    Trò chuyện với bác sĩ trị liệu. Nếu bạn nghĩ rằng bạn là người dễ cảm thấy xấu hổ hoặc thường cảm thấy lo lắng khi phải tiếp xúc với xã hội, hoặc nếu bạn cảm thấy rằng bạn lúng túng hơn mức độ cần thiết, sẽ tốt hơn nếu bạn tìm gặp bác sĩ trị liệu. Bác sĩ có thể giúp bạn thay đổi cách suy nghĩ hoặc phản ứng của bản thân trước tình huống khiến bạn cảm thấy xấu hổ. Bác sĩ cũng có thể cung cấp cho bạn loại thuốc giúp bạn giảm thiểu tình trạng lo lắng xã hội mà bạn đang gặp phải.[13] Để tìm kiếm bác sĩ trị liệu, bạn có thể:
    • Gõ vào Google cụm từ "bác sĩ trị liệu + tên thành phố nơi bạn sống hoặc mã bưu chính (zip code)".
    • Sử dụng đường dẫn này để tìm kiếm nhà trị liệu trong khu vực mà bạn sinh sống: http://danhba.bacsi.com

Phần 3
Phản ứng trước Sự xấu hổ của Người khác

  1. 1
    Cảm thông với họ. Bạn nên nhớ rằng thỉnh thoảng, bất kỳ ai trong chúng ta cũng sẽ gặp phải khoảnh khắc lúng túng. Bản thân gặp phải khoảnh khắc xấu hổ thật sự không phải là điều vui vẻ gì, vì vậy, bạn không nên hành động theo cách khiến người đó cảm thấy tồi tệ hơn.
    • Để có thể đồng cảm, bạn nên tiến hành xem xét dựa trên quan điểm của người đó. Suy nghĩ về cảm xúc của bản thân nếu bạn là người gặp phải tình huống đó. Hình dung về cảm giác của người đó trong thời điểm hiện tại.[14]
    • Bạn cũng có thể nhắc nhở người đó về khoảng thời gian mà điều tương tự cũng đã xảy đến với bạn hoặc với một người nào đó mà bạn biết để bình thường hóa tình huống.
      • Ví dụ, nếu người đó làm hỏng vòng đấu cuối cùng trong trận thi đấu bóng rổ quan trọng và đang cảm thấy vô cùng xấu hổ về vấn đề này, bạn có thể nói với anh ta/cô ta về thời điểm mà điều đó cũng đã xảy đến với bạn. Nếu trước đây bạn chưa từng gặp phải tình huống y hệt như người đó, bạn có thể chia sẻ với người đó về điều tương tự mà bạn đã thực hiện. Có thể là bạn đã từng đến nhầm phòng tập thể dục và bỏ lỡ hoàn toàn trận đấu thể thao của bạn. Bạn có thể nói cho người đó biết cảm xúc của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn đánh lạc hướng mà còn cho họ biết rằng bất kỳ người nào trong số chúng ta cũng đều từng gặp phải khoảnh khắc xấu hổ.
  2. 2
    Thay đổi chủ đề. Nếu người đó biết rõ rằng bạn đã chứng kiến khoảnh khắc đáng xấu hổ của họ, bạn có thể nhìn nhận điều đó nhưng sau đó hãy nhanh chóng thay đổi chủ đề. Tỏ thái độ cấp bách và như thể bạn muốn hỏi họ một điều gì đó nhưng bạn lại quên mất. Hành động này sẽ khiến cho cuộc trò chuyện trông như đang diễn ra một cách tự nhiên thay vì là trông có vẻ như là bạn đang hình thành mưu kế để giúp người đó bớt ngại ngùng. Bạn sẽ muốn người đó hoàn toàn ngừng suy nghĩ về khoảnh khắc xấu hổ, chứ không phải là khiến họ tự hỏi liệu bạn có đang cố tình thay đổi chủ đề để tránh tình huống khó xử, và điều này có thể sẽ khiến họ cảm thấy ngượng nghịu hơn.[15]
    • Khi bạn thay đổi chủ đề, bạn có thể thêm sự hào hứng vào giọng nói của mình. Bạn cần phải nhớ rằng bạn muốn người đó nghĩ rằng cuối cùng bạn cũng nhớ ra điều mà bạn muốn hỏi. Ví dụ, bạn có thể hỏi xem liệu người đó có biết gì về một vấn đề to tát nào đó trên bản tin hay không - nếu điều đó liên quan đến vấn đề riêng tư của người đó thì lại càng tốt hơn.
  3. 3
    Không nên trêu ghẹo người đó. Họ đang thật sự cảm thấy xấu hổ, bạn không nên thêm dầu vào lửa bằng cách phóng đại tình hình bằng cách đùa giỡn về nó. Mặc dù sự hài hước là cách khá tốt để xoa dịu sự lúng túng, tốt nhất là bạn nên sử dụng nó khi bản thân bạn là người đã thực hiện một điều gì đó đáng xấu hổ. Nếu bạn trêu ghẹo người đang cảm thấy ngượng nghịu, bạn sẽ chỉ khiến bản thân trông như một kẻ tồi tệ.[16]
  4. 4
    Giả vờ như bạn không biết chuyện gì đã xảy ra. Phương pháp này sẽ tùy thuộc vào mức độ đáng tin của tình huống. Nếu cả hai bạn đang nhìn nhau trong khi đối phương thực hiện hành động đáng xấu hổ, bạn sẽ không thể sử dụng biện pháp này. Tuy nhiên, nếu người đó không thật sự chú ý đến bạn khi họ thực hiện một điều đáng xấu hổ nào đó, bạn có thể giả vờ như là hành động của bạn cũng đang khiến bạn cảm thấy lúng túng. Nếu người đó trông có vẻ ngại ngùng, bạn có thể xin lỗi và nói rằng bạn đã xao nhãng vì phải kiểm tra điện thoại nhưng bây giờ thì bạn đã sẵn sàng tiếp tục cuộc trò chuyện.
    • Nếu đối phương tỏ vẻ xấu hổ, lời bịa đặt của bạn sẽ trông đáng tin hơn nếu bạn thừa nhận rằng trông họ khá bối rối. Hãy cho họ biết rằng bạn nhận thấy sự khác lạ của họ. Bạn nên hỏi người đó xem liệu mọi chuyện vẫn ổn hoặc liệu có chuyện gì đã xảy ra. Dù sao thì, đây chính là hành động mà bạn sẽ thực hiện nếu bạn thật sự không biết có chuyện gì đang xảy ra nhưng bạn lại nhận thấy rằng đối phương trông có vẻ lúng túng ngay sau đó.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Tasha Rube, LMSW. Tasha Rube là nhân viên xã hội được cấp phép tại Missouri. Cô đã nhận bằng MSW của Đại học Missouri vào năm 2014.

Chuyên mục: Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

English: Deal With an Embarrassing Moment, Español: lidiar con un momento bochornoso, Nederlands: Omgaan met gênante situaties, Italiano: Gestire un Momento Imbarazzante, Português: Lidar com um Momento Constrangedor, Français: gérer un moment embarrassant, Bahasa Indonesia: Menghadapi Momen yang Memalukan, Русский: справиться с неловким моментом, 한국어: 당황스러운 순간에 대처하는 방법, ไทย: รับมือกับสถานการณ์ที่น่าอับอาย, العربية: التعامل مع موقف محرج, Deutsch: Mit einem peinlichen Moment umgehen

Trang này đã được đọc 2.384 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?