Bị người thân trong gia đình hắt hủi có thể là một trong những trải nghiệm đau khổ nhất trong đời người. Có lẽ ai cũng hiểu những cơn sóng đau buồn và tổn thương mà người ta phải chịu đựng, và những cảm xúc này không thể bỗng chốc tan biến sau một đêm. Nếu bạn đang đau khổ vì sự ruồng bỏ của gia đình, hãy hiểu rằng khi bạn tìm cách để đối phó thì nghĩa là bạn đã đi được bước đầu tiên quan trọng để chữa lành! Có nhiều việc mà bạn có thể làm để vượt qua các cảm xúc của bản thân, chấp nhận rằng bạn không thay đổi được thực tế, và cuối cùng là bước ra khỏi nỗi đau với một tinh thần mạnh mẽ và kiên cường hơn trước.

1
Cho bản thân thời gian để xử lý cảm xúc.

  1. Thừa nhận các cảm xúc của bạn và đừng ngại khóc. Nhìn thẳng vào những cảm xúc đau buồn quả là điều khó khăn, nhưng dù có tránh né thì bạn cũng không thể làm cho nó tan biến. Hãy nghe nhạc buồn, hãy cứ khóc và thành thật với bản thân về những gì bạn đang cảm thấy lúc này. Ai mà chẳng đau lòng khi bị hắt hủi, và khi bạn bị người thân trong nhà ghẻ lạnh thì những cảm giác đó còn nhân lên gấp bội. Cũng chẳng sao nếu bạn thừa nhận rằng mình đang buồn, và hãy tin rằng chặng đường tìm lại hạnh phúc rồi sẽ dễ dàng hơn nhiều.[1]
    • Cố gắng đừng chìm đắm trong những cảm xúc của bản thân quá lâu. Sau khi nghe vài bản nhạc buồn, hãy tắt nhạc và bước ra ngoài đi dạo! Bạn không cần phải cảm nhận về mọi thứ cùng một lúc mới có thể vượt qua chuyện này.[2]
    • Dù có khó đến mấy, hãy tự nhủ rằng bạn không thể kiểm soát được hành động của người thân trong gia đình, nhưng bạn có thể kiểm soát được phản ứng của bản thân. Tập trung vào việc phát triển cảm xúc của mình để vượt qua nỗi đau và cảm thấy mình mạnh mẽ hơn.[3]
    • Nhớ rằng sự ghét bỏ của gia đình không nói lên giá trị của bạn.
    Quảng cáo

2
Giãi bày cảm xúc trong nhật ký.

  1. Viết ra những cảm xúc của mình trên giấy có thể giúp bạn hiểu thấu đáo hơn. Bạn có thể trải qua nhiều cảm xúc khi bị gia đình hắt hủi, có đau buồn, có tức giận, thậm chí sốc nữa. Hãy mua một cuốn nhật ký hoặc sổ tay và viết vào đó những gì mà bạn đang cảm thấy. Chỉ cần dành ra vài ba phút mỗi ngày để viết. Hy vọng là bạn sẽ hiểu rõ cảm xúc của mình hơn khi giãi bày trên giấy.[4]
    • Dùng nhật ký để lấy lại sự tự tin khi bị người thân ghét bỏ. Thái độ ghẻ lạnh của gia đình thực sự khiến người ta bị tổn thương. Để điều này không ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của bạn về giá trị bản thân, hãy ghi vào nhật ký tất cả những ưu điểm của bạn để xem lại mỗi khi cảm thấy nản lòng.[5]
    • Thói quen viết nhật ký cũng có thể giúp bạn nhận ra các yếu tố tác động đến cảm xúc của bạn. Hãy đọc lại những trang nhật ký cũ và ghi chú lại những ngày bạn cảm thấy buồn đến não lòng. Xem thử những ngày như vậy có điểm gì chung và hãy thay đổi những gì có thể để tránh những yếu tố đó.[6]

3
Nhắc đi nhắc lại những câu nói tích cực khi bạn cảm thấy buồn nản.

  1. Tự nhủ rằng bạn sẽ vượt qua được thách thức này! Nói những lời khẳng định tạo động lực có thể là một cách dễ dàng nhưng khá hiệu quả để vượt qua những khoảnh khắc khó khăn trong cuộc sống. Bạn có thể dùng những câu như "Tôi xứng đáng được yêu thương và trân trọng," "Tôi là người xinh đẹp và tài năng" và "Tôi mạnh mẽ và có thể vượt qua tất cả." Cho dù ban đầu bạn có phải vật lộn để tin vào điều đó, nhưng những câu như vậy khi nói ra thành tiếng hoặc nhẩm trong đầu có thể khuyến khích bạn nhìn bản thân và hoàn cảnh của mình dưới ánh sáng lạc quan hơn.[7]
    • Bạn cũng có thể nói những lời khẳng định tích cực khác như “Tôi có khả năng làm được những điều tuyệt vời,” “Tôi xứng đáng được đối xử tốt” và “Tôi yêu bản thân mình.”
    Quảng cáo

4
Hạn chế những suy nghĩ tiêu cực hết mức có thể.

  1. Đừng để những ý nghĩ như “Tôi là con người tệ hại” lởn vởn trong đầu. Thật khó mà không tự trách mình khi bị gia đình ghét bỏ, nhưng dù sao thì bạn cũng đừng để những ý nghĩ đó xâm chiếm. Mỗi lần bạn bắt gặp mình đang tự hạ thấp bản thân, hãy sửa lại bằng những ý nghĩ lạc quan hơn. Nếu bạn nghĩ “Mình sẽ chẳng bao giờ có cuộc sống hạnh phúc”, hãy thay thế ý nghĩ đó bằng một điều tích cực, chẳng hạn như “Cho dù khó thật, nhưng mình biết trong tương lai mình sẽ tìm thấy hạnh phúc![8]
    • Những ý nghĩ tiêu cực có thể ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúc, bởi khi đó bạn sẽ không còn để ý đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống nữa.[9]

5
Biến sự hắt hủi thành điều gì đó tích cực.

  1. Không ở nhà vào lúc này có lẽ là tốt hơn cho bạn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn bị bạo hành về tinh thần hoặc thể chất. Những hành vi này có thể để lại những hậu quả lâu dài, và việc tha thứ hoặc kết nối lại với người ngược đãi bạn có thể nguy hiểm. Nếu bạn lớn lên trong một gia đình bạo hành hoặc độc hại, hãy tự nhắc mình rằng bạn sẽ được an toàn hơn khi họ không hiện diện trong cuộc sống của bạn. Hãy xem như thái độ ghẻ lạnh của họ là một cơ hội để bạn đến với những người cho bạn cảm giác an toàn, được tôn trọng và được yêu thương.[10]
    • Nếu bạn bị bạo hành dưới bất kỳ hình thức nào, hãy gọi đến đường dây nóng chống bạo hành gia đình số 1800 1768 hoặc tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em số 111. Ở Mỹ, các trang web như https://www.thehotline.org/https://www.rainn.org/ có thể cung cấp sự hỗ trợ cho người bị bạo hành.
    Quảng cáo

6
Tập trung chăm sóc bản thân.

  1. Tự chăm sóc bản thân để vực dậy sau sang chấn. Chọn thức ăn giàu dưỡng chất và lành mạnh. Ngủ đủ giấc (7-10 tiếng mỗi đêm) để cảm thấy khỏe khoắn và sẵn sàng cho một ngày mới.[11] Tập thể dục để xả stress và giữ thân hình cân đối và khỏe mạnh. Tìm kiếm các sở thích mới để làm phong phú cho cuộc sống, chẳng hạn như chơi một nhạc cụ hoặc tham gia câu lạc bộ sách. Những hoạt động này sẽ giúp bạn cảm thấy cuộc sống của mình đang đi đúng hướng, ngay cả khi bạn đang đối phó với nỗi đau bị gia đình hắt hủi.[12]
    • Đừng tìm đến chất kích thích hoặc rượu để giải sầu. Những thứ này về lâu dài sẽ không giúp ích được gì và có thể khiến bạn còn cảm thấy tồi tệ hơn trước.

7
Tìm những mối quan hệ thân thiết ở nơi khác.

  1. Người ta không nhất thiết phải có máu mủ ruột rà mới gọi là gia đình. Bạn có thể nuôi dưỡng những tình bạn thân thiết và tìm mối quan hệ lành mạnh đầy yêu thương với một nửa của mình trong cuộc sống. Chọn những người bạn và người yêu có thể đem đến cho bạn cảm giác an toàn, được quan tâm và quý mến! Hãy sống giữa những người khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.[13]
    • Rủ bạn bè đến nhà xem phim nếu trước đây bạn từng vui vẻ với những đêm xem phim cùng gia đình. Hãy mời mọi người đến nhà ăn bữa cơm thân mật. Thậm chí bạn có thể đi nghỉ cùng một nhóm bạn thân!
    • Để có thêm bạn mới, bạn hãy thử làm thiện nguyện trong cộng đồng, gia nhập câu lạc bộ sách hoặc kết nối với mọi người trên mạng.
    Quảng cáo

8
Tâm sự với người mà bạn tin cậy.

  1. Gọi cho một người bạn hoặc đến nhà họ để trò chuyện. Tâm sự với họ về những gì bạn đang trải qua và xin lời khuyên hoặc chỉ để trút nỗi lòng. Một người bạn tốt có thể nói với bạn những lời động viên và nhắc bạn rằng còn có nhiều người khác yêu quý và quan tâm bạn.[14]
    • Nếu bạn vẫn cần được giải tỏa cảm xúc sau khi trò chuyện với bạn bè hoặc không biết nên nói chuyện với ai, hãy tìm đến chuyên gia tư vấn. Một nhà trị liệu hoặc tư vấn tâm lý có thể cung cấp cho bạn các chiến thuật để đối phó.

9
Vạch ranh giới nếu người nhà của bạn tiếp tục ngược đãi bạn.

  1. Người nhà bạn có thể thỉnh thoảng vẫn liên lạc với bạn. Nếu họ đối xử tệ với bạn, hãy nói rằng bạn không chấp nhận hành vi của họ. Nếu họ hạ thấp bạn, hãy nói cho họ biết cảm giác của bạn. Bạn có thể nói “Anh nói với em như vậy là làm tổn thương em” hoặc “Con không thể tiếp tục nói chuyện với mẹ nếu mẹ cứ đối xử với con như thế.” Nếu họ không thay đổi hành vi, có lẽ giờ là lúc bạn nên hạn chế tiếp xúc với họ để bảo vệ bản thân.[15]
    • Nếu họ khiến bạn cảm thấy không an toàn hoặc họ không tôn trọng ranh giới, bạn hoàn toàn có quyền cắt đứt liên lạc với họ. Dù có thể đau đớn, nhưng việc không tiếp xúc là quyết định tốt nhất cho sự an toàn và sức khỏe tinh thần của bạn.[16]
    • Bạn không cần phải ra quyết định ngay lập tức. Nếu bạn không chắc về cảm giác của mình, hãy dành thời gian đặt ra các ranh giới để giúp bản thân được an toàn và hạnh phúc nhất có thể.[17]
    Quảng cáo

10
Đến chuyên gia tư vấn hoặc nhà trị liệu để xử lý cảm xúc.

  1. Chuyên gia tâm lý có thể cung cấp các chiến thuật cụ thể để giúp bạn hồi phục. Họ cũng có thể cho bạn góc nhìn từ bên ngoài, điều mà một người bạn thân thiết có thể không thấy. Thử lên các trang web tư vấn tâm lý để tìm một nhà trị liệu hoặc chuyên gia tư vấn. Chọn người chuyên về việc xử lý bất hòa trong gia đình để họ có thể giúp đỡ bạn một cách hiệu quả.[18]
    • Đôi khi bạn cần có chút thời gian để tìm đúng chuyên gia tâm lý. Đừng nản lòng nếu người đầu tiên không phù hợp. Hãy cố gắng tìm một chuyên gia khác có khả năng giúp đỡ bạn tốt hơn!

Bài viết wikiHow có liên quan

Biến ước mơ thành sự thật sau một đêmBiến ước mơ thành sự thật sau một đêm
Vượt qua Sự tự tiVượt qua Sự tự ti
Giữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng BạnGiữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng Bạn
Thoát khỏi lối suy nghĩ quá nhiềuThoát khỏi lối suy nghĩ quá nhiều
Khóc và Giải toả Áp lựcKhóc và Giải toả Áp lực
Vượt qua Sự nhút nhátVượt qua Sự nhút nhát
Hết Buồn bãHết Buồn bã
Nhận diện Kẻ Thái nhân cáchNhận diện Kẻ Thái nhân cách
Cầm Nước mắtCầm Nước mắt
Trở nên Vui vẻ Ngay cả khi Bạn Chỉ có Một mìnhTrở nên Vui vẻ Ngay cả khi Bạn Chỉ có Một mình
Ngừng Nghĩ ngợi Quá nhiềuNgừng Nghĩ ngợi Quá nhiều
Đối phó Khi bị Người khác Coi nhẹĐối phó Khi bị Người khác Coi nhẹ
Trở nên vô tìnhTrở nên vô tình
Vượt qua tính nhạy cảmVượt qua tính nhạy cảm
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Asa Don Brown, PhD, DNCCM, FAAETS
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Asa Don Brown, PhD, DNCCM, FAAETS. Tiến sĩ Asa Don Brown là nhà tâm lý học lâm sàng với hơn 25 năm kinh nghiệm. Ông chuyên hỗ trợ các gia đình, trẻ em và cặp đôi, điều trị các vấn đề loại rối loạn tâm lý, sang chấn tâm lý và bạo hành. Bên cạnh đó, ông cũng có chuyên môn đàm phán và thu thập thông tin. Tiến sĩ Brown là diễn giả và tác giả của ba quyển sách, và viết bài cho nhiều tạp chí, tạp chí khoa học và ấn bản phổ biến. Ông có bằng cử nhân chuyên ngành Thần học và Tôn giáo với chuyên ngành phụ là Marketing, và bằng cử nhân chuyên ngành Tham vấn trong mảng Hôn nhân và Gia đình của Đại học Great Falls. Tiến sĩ Brown còn có bằng tiến sĩ Tâm lý học với chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng của đại học Capella. Ông là chuyên viên của Học viện Chuyên gia Hoa Kỳ về Căng thẳng do Sang chấn và nhà ngoại giao của Trung tâm Quản lý Khủng hoảng Quốc gia. Tiến sĩ Brown tiếp tục công tác tại nhiều hội đồng tâm lý học và khoa học. Bài viết này đã được xem 2.811 lần.
Trang này đã được đọc 2.811 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo