Cách để Đối mặt với việc bị ghẻ lạnh

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Phân định tình hìnhNhận biết thời điểm để buông bỏXây dựng tính tự tinXây dựng tình bạn bền vững13 Tham khảo

Bị ai đó làm ngơ hẳn đau lòng lắm, nhưng nên nhớ tới bức tranh lớn mà bạn chưa thấy được. Nếu như bạn đang bị ghẻ lạnh và cảm thấy tổn thương, hãy cố nói chuyện với người đó và tìm hiểu chuyện gì chưa ổn.

1
Phân định tình hình

  1. 1
    Tránh nhảy vào kết luận ngay. Bị đối phương làm lơ thì buồn đấy và dễ dẫn đến thừa nhận điều tệ nhất. Đừng vội kết luận một người có ý thù hằn hay cố tình lạnh lùng với bạn. Hãy cố nghĩ đến vài nguyên nhân vì sao họ có vẻ thờ ơ với bạn. Ví dụ như:
    • Họ đang tập trung vào những vấn đề khác, như việc nhà hay công ty.
    • Bạn đã làm họ buồn mà không hề biết, và họ cảm thấy tổn thương.
    • Họ chỉ cảm thấy không “hợp cạ” với bạn lắm, nên đành dành nhiều thời gian với người khác hơn.
    • Họ đang giữ một bí mật (như một bữa tiệc bất ngờ) cho bạn, và họ lo sợ sẽ lỡ thốt ra nếu nói chuyện với bạn.
    • Họ cảm thấy lo lắng khi ở gần bạn vì vài nguyên do (như thích thầm bạn hoặc bị bạn lấn át).
    • Họ chỉ không được quảng giao lắm và với ai họ cũng thờ ơ như vậy.
  2. 2
    Nhớ lại vài hành động của bạn gần đây. Việc này khá thử thách. Bởi con người chẳng ai muốn thừa nhận mình sai hay đã làm gì đó khiến ai bực mình. Hít thở thật sâu và đánh giá lại vài lần tương tác với họ gần đây. Có gì căng thẳng không? Có khả năng nào khiến họ tổn thương không?
    • Lên kế hoạch xin lỗi nếu bạn nhân ra mình đã làm sai. Cho dù đối phương cũng không hành xử đúng lắm, nhưng tự mình hành động đúng đắn trước sẽ tốt hơn.
    • Luyện tập vài phương pháp thiền khác nhau nếu việc nhớ lại quá khó.
    • Nếu bạn không thể nhìn nhận lại sự việc một cách khách quan, hãy thử hỏi người khác xem họ có biết chuyện gì đang xảy ra không, người ngoài có thể cho bạn vài nhận định khách quan.
  3. 3
    Mời họ nói chuyện một cách riêng tư. Đôi khi cách tốt nhất để điều tra gốc rễ mọi sự đó là ngồi xuống cùng đối phương và làm sáng tỏ. Gửi mail hoặc thư hỏi xem khi nào hai người có thể nói chuyện riêng vào một thời điểm vả địa điểm nhất định.
    • Chọn thời điểm không bận rộn, khi cả hai đều rảnh và không bị xao nhãng.
    • Gặp gỡ riêng giúp các bạn giải quyết mọi vấn đề khúc mắc (nếu có) mà không bị ngại ngùng khi ở nơi công cộng.
    • Nếu bạn đặc biệt thấy lo lắng hoặc nghĩ mọi thứ có thể không suôn sẻ, hãy nhờ một bên thứ ba (như bạn chung, cố vấn, người có tiếng nói) để dàn xếp.
  4. 4
    Hãy tốt bụng. Nếu thấy bạn có cố gắng, họ có thể sẽ nói chuyện với bạn trở lại. Hành xử thô lỗ với họ chỉ khiến mâu thuẫn lớn hơn, rối rắm hơn.
  5. 5
    Giãi bày cảm xúc của bạn. Nhấn mạnh về bản thân bạn và bạn cảm thấy thế nào. Chọn cách nói không phán xét tình hình, chỉ cần cho biết điều đó khiến bạn cảm thấy thế nào. Ví dụ:
    • ”Mới đây khi cả ba chúng ta đi chơi, cậu toàn nói chuyện với Sa còn tớ ngồi nghe. Tớ thấy như bị ra rìa vậy”.
    • ”Mẹ, con thấy mẹ chơi game với các anh rất nhiều. Mừng là gia đình mình có mối quan hệ tốt như vậy, nhưng con thấy mình như bị ra rìa. Giá mà được dành thời gian với mẹ nhiều hơn”.
    • ”Anh à, em thấy gần đây sau giờ làm anh đi chơi với bạn tới tận khuya. Em nhớ anh lắm, muốn dành thời gian với anh nhiều hơn”.
    • “Em có giận anh không, anh thấy em không trả lời tin nhắn và cuộc gọi của anh suốt 2 ngày”.
  6. 6
    Lắng nghe họ. Nhiều khi họ cũng không biết bản thân đang xa cách với bạn, hoặc do họ đang phải đối mặt với vấn đề gì đó bạn không biết. Hãy sẵn sàng chấp nhận một lời giải thích hợp lý.
  7. 7
    Sẵn sàng hợp tác thực hiện giải pháp nếu nó thực tế. Hai bạn có thể nói về những cách giúp cho mối quan hệ được cải thiện. Làm sáng tỏ mọi thứ và cùng đồng thuận giúp hai bạn tìm được cách vượt qua mọi chuyện.
    • ”Nếu tớ cùng đọc một bộ sách như cậu, liệu có giúp 3 chúng ta có điểm chung để nói chuyện? Tớ sẵn sàng làm việc đó, bộ sách nghe có vẻ hay mà”.
    • "Nghe nói mẹ chơi với các anh nhiều hơn vì họ rủ mẹ chơi game. Vậy nếu con muốn được dành thời gian với mẹ, con cũng phải hỏi đúng không?"
    • "Anh không biết là đã làm em thấy quá tải. Hay chúng mình dành 2 đêm mỗi tuần chỉ cho bản thân, anh cũng sẽ đi chơi với bạn để không phải cô đơn nữa"
    • "Tôi không thể thay đổi xu hướng tính dục của mình. Nếu bạn thấy không thích vì tôi đồng tính, thì đó là vấn đề của bạn, và bạn không cần thiết phải dành thời gian cho tôi nữa”.
  8. 8
    Đã đến lúc phải buông bỏ. Nếu bạn không muốn nói về việc đó, nếu đang phải trải qua khoảng thời gian tồi tệ, hay mọi thứ dần chuyển thành to tiếng và kết tội, có lẽ đã đến lúc buông bỏ. Bạn có thể lật lại vấn đề vào thời điểm thích hợp hơn, hoặc để đánh giá mối quan hệ này có đáng gìn giữ không.
    • "Trông bạn có vẻ lạnh nhạt. Chúng ta có thể nói chuyện này hôm nay không?"
    • "Tớ muốn có mối quan hệ thân thiết hơn với cậu, nhưng nếu như đó không phải ưu tiên của cậu, chúng ta không cần phải nói về việc này nữa”.
    • "Tôi không muốn tranh cãi với cậu. Có lẽ chúng ta nên tạm lánh nhau đi”.
    • "Nếu anh chỉ muốn mỉa mai tôi, thì tôi xin kiếu vậy".
    • "Hãy nói về chuyện này sau, khi cả hai đã bình tĩnh hơn nhé".

2
Nhận biết thời điểm để buông bỏ

  1. 1
    Đừng cảm thấy bị xúc phạm. Phần lớn con người đều bị ai đó ghẻ lạnh vài lần trong đời. Đừng để sự thô lỗ của họ chiếm ưu thế mà phải để họ thấy nó không ảnh hưởng gì bạn.[1] Hãy khiến nó chỉ còn là vấn đề của họ, không phải bạn.
    • Nhận thức và chấp nhận rằng không phải ai cũng thích bạn. Cho dù là người tốt bụng và nổi tiếng nhất thế giới cũng buộc phải đối mặt với việc bị ghét hết lần này đến lần khác.
  2. 2
    Hướng tới tương lai, bỏ qua rào chắn. Dù không dễ nhưng nếu bạn dành thời gian cho mục tiêu riêng bạn, thì ý kiến và thái độ của người khác đối với bạn sẽ chẳng quan trọng.[2] Cứ nghĩ họ chỉ là bức tường tàng hình không có ý nghĩa gì trong cuộc đời bạn, nó chỉ tồn tại thế thôi.
  3. 3
    Thờ ơ lại họ. Nếu một người không muốn giao tiếp với bạn vì nhiều nguyên do, vậy thì bạn cũng đừng giao thiệp với họ. Bằng việc mặc kệ ngược lại đối phương, bạn sẽ khiến đối phương phải chú ý. Đây cũng là một cách khiến bạn “ngầu” hơn. Cho dù trong lòng bạn cắn rứt, đây vẫn là phương án hữu hiệu.
  4. 4
    Cho họ thêm thời gian và không gian. Vài người chỉ đơn giản cần chút thời gian cho bản thân. Dù nghe có vẻ không công bằng, nhưng sẽ có những người thờ ơ bạn vì họ thích thế. Dù đây có thể là cái thế đau lòng và đáng thất vọng, nhưng hãy kiên nhẫn.
  5. 5
    Đừng ép buộc ai phải thay đổi. Bạn không thể bắt một người hành xử thanh lịch khi họ đã muốn thô lỗ. [3] Đôi khi cách tốt nhất là để họ tự hiểu chuyện.

3
Xây dựng tính tự tin

  1. 1
    Thiết lập ranh giới lành mạnh với người khác. Thiết lập ranh giới có thể khó khăn nếu không quen, nhưng về cơ bản đó là điều có lợi cho mọi mối quan hệ và sức khỏe tâm lý của bạn. Hãy thành thật với mọi người, cho họ biết điều bạn cần và giới hạn cần thiết, bạn sẽ thấy dễ thở hơn khi mọi nhu cầu đều được đáp ứng.[4]
    • Giải thích rõ ràng về ranh giới của bạn, cho người khác biết hậu quả có thể xảy ra nếu họ xâm phạm ranh giới của bạn.
    • Ví dụ, nếu người yêu lạnh lùng với bạn và chỉ chơi điện thoại suốt dù cả hai đang đi ăn với nhau, hãy nói kiểu “Em cảm thấy bị bỏ mặc và không được tôn trọng khi anh cứ cắm cúi xem điện thoại. Nếu anh không thích dành thời gian chất lượng cho em, chứ cho em biết, em sẽ lên kế hoạch đi ăn khác”.
    • Nếu mọi người không quen với việc bạn đặt ra ranh giới với họ, họ có thể thất vọng, bất ngờ, hoặc thậm chí giận dữ. Tuy nhiên nếu quan tâm bạn thật sự, họ phải biết tôn trọng ranh giới của bạn.
  2. 2
    Lập danh sách. Hãy dành thời gian lập ra 3 danh sách: điểm mạnh, thành tựu của bạn, và những thứ bạn thấy ngưỡng mộ về bản thân.[5] Bạn hẳn sẽ cần một người thân đáng tin cậy giúp bạn làm việc này. Giữ danh sách ở nơi kín đáo, và lấy ra đọc mỗi khi thấy suy sụp.
    • Bạn cũng có thể thu thập những điều tốt mà người khác nói về bạn.
  3. 3
    Giữ bản thân sạch sẽ. Đảm bảo chăm sóc bản thân gọn gàng, chú ý tóc tai, móng tay, răng miệng.[6]
  4. 4
    Dọn dẹp nơi ở. Bạn sẽ ngạc nhiên khi sức khỏe tinh thần được cải thiện thế nào cùng điều kiện sống sạch sẽ. Tập trung vào phòng riêng của bạn, thậm chí có thể nhờ ai đó giúp sắp xếp lại nội thất trong phòng.[7]
  5. 5
    Bắt đầu thực hiện sở thích. Tham gia các hoạt động như vẽ tranh, đàn hát, làm thơ hay khiêu vũ.[8] Tham gia các hoạt động nghệ thuật giúp phát triển khả năng tự thể hiện bản thân cũng như củng cố ý thức làm chủ. Điều này sẽ truyền tải tương tác tích cực đến mọi người.[9]
  6. 6
    Cống hiến. Tham gia vào các tổ chức tình nguyện với cộng đồng sẽ là trải nghiệm tích cực. Tạo nên khác biệt xây dựng quan điểm tích cực về bản thân bạn.[10]
  7. 7
    Dành thời gian xem xét cảm xúc của mình. Cảm giác bất an về những người xung quanh xuất phát từ lòng tự trọng của bạn. Hãy cố tách biệt cảm xúc khỏi tình huống thực tế. Điều này không dễ vì con người là những chủ thể đầy xúc cảm, nhưng hãy cố nhìn nhận tình hình bằng con mắt không thiên kiến. Bạn cũng có thể làm các bài tập viết để giúp suy nghĩ trôi chảy hơn.
  8. 8
    Tìm đến sự hỗ trợ chuyên môn nếu cần. Nếu việc bị ghẻ lạnh khiến bạn cảm thấy khó khăn, các chuyên gia có thể giúp đỡ bạn. Các nhà trị liệu hoặc cố vấn trong trường là những người cho lời khuyên những người trong trường hợp giống bạn. Nếu bạn còn đi học, bạn sẽ muốn gặp cố vấn trong trường trước vì không tốn kém chi phí nào.

4
Xây dựng tình bạn bền vững

  1. 1
    Tìm kiếm tình bạn mới, trọn vẹn hơn. Nếu bạn bè của bạn thờ ơ hay không trân trọng bạn, thì đó là lúc cần tìm bạn mới. Hãy tìm tới những người biết thông cảm và chia sẻ sở thích, vực bạn dậy chứ không chà đạp hay lãnh đạm với bạn.
    • Nếu bạn không biết cách tìm bạn, hãy thử tham gia câu lạc bộ hoặc tổ chức nơi có những người cùng sở thích với bạn.
    • Nếu có những người bạn liên tục bỏ mặc, hạ thấp hay xâm phạm ranh giới đã đặt ra, bạn nên tránh xa hoặc cắt đứt quan hệ với họ.
  2. 2
    Gắn kết với những người yêu quý bạn. Những người bạn mà bạn có trước khi bị bỏ mặc có thể vẫn là bạn bè. Mọi thứ có thể hơi khó xử khi bạn bắt đầu chơi thân hơn với những người bạn khác, nhưng hãy cứ thành thật với họ.
    • Làm những hoạt động cả hai đều thích.
  3. 3
    Mở lòng với mọi người. Hãy chia sẻ nỗi sợ, khiếm khuyết và nỗi bất an.[11] Trở nên mong manh là cảm giác khó khăn phải trải qua với ai đó, nhưng điều này giúp tạo nên mối liên kết giữa người và người. Các bạn có thể qua lại và kể cho nhau nghe những khó khăn trong quá khứ.
  4. 4
    Giữ các phương tiện liên lạc hoạt động. Bạn càng có nhiều phương thức liên lạc với mọi người thì càng tốt.[12] Thế giới ngày nay có thể khó để nắm bắt hết thông tin của mọi thứ. Nên hãy thường xuyên kiểm tra mạng xã hội và điện thoại để nắm thông tin bạn bè nhé.
  5. 5
    Liên lạc với bạn bè thường xuyên. Bạn bè gọi cho nhau là bình thường. Hãy thử gọi để xin lời khuyên nghiêm túc hay chỉ là để chia sẻ những điều có ý nghĩa đã xảy ra với bạn.[13]
  6. 6
    Luôn sẵn sàng giúp đỡ. Nếu bạn của bạn đang phải vượt qua điều gì đó, bạn nên dành thời gian bên họ. Tình bạn không thể chỉ có từ một phía. Nếu bạn có kế hoạch khác, hãy cố thu xếp hoặc cho biết bạn có việc đột xuất khác phải giải quyết.

Lời khuyên

  • Tránh làm lớn chuyện. Dù bạn có giận hay buồn cỡ nào, nổi cơn thịnh nộ (nhất là ở chốn đông người) chỉ khiến tình hình tệ thêm. Thay vào đó, hãy nghỉ một chút. Nói rằng bạn cần nghỉ ngơi hoặc hít thở, rồi ra ngoài.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Chuyên mục: Quan hệ xã hội

Ngôn ngữ khác:

English: Deal With People Who Ignore You, Deutsch: Mit Leuten die dich ignorieren umgehen, Español: lidiar con personas que te ignoran, Italiano: Comportarsi con una Persona che ti Ignora, Русский: вести себя с людьми, которые вас игнорируют, Português: Lidar Com Pessoas Que Ignoram Você, Français: réagir quand une personne nous ignore, Bahasa Indonesia: Menghadapi Orang yang Mengabaikan Anda, Nederlands: Omgaan met mensen die jou negeren, العربية: التعامل مع الأشخاص الذين يتجاهلونك, 中文: 与忽视自己的人相处, 日本語: 自分を無視する相手に対処する

Trang này đã được đọc 668 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?