Cách để Đối mặt với sự ngượng ngùng

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Đối mặt với tình huống gây ngượng ngùngXử lý sự ngượng ngùng trong quá khứThấu hiểu sự ngượng ngùng18 Tham khảo

Mọi người ai cũng có lúc bị ngượng bởi vì ai cũng phạm sai lầm. Sự ngượng ngùng có thể là kết quả của sự chú ý không mong muốn, một lỗi lầm, hoặc bị đặt vào tình huống khiến bạn khó chịu. Có thể bạn có cảm giác muốn trốn tránh cho tới khi sự ngượng ngùng qua đi, tuy nhiên có những cách tốt hơn để đối mặt với vấn đề này. Bạn có thể cố gắng để hiểu cảm giác ngượng ngùng hơn, học cách để cười bản thân, và yêu thương chính mình khi bị ngượng.

1
Đối mặt với tình huống gây ngượng ngùng

  1. 1
    Đánh giá tình huống. Cách bạn xử lý tình huống bị ngượng tuỳ thuộc vào điều gì đã xảy ra với bạn. Ví dụ, nếu đã làm sai gì đó, như bình luận không phù hợp với một người bạn, bạn có thể cảm thấy ngượng bởi vì đáng lẽ ra bạn không nên nói những điều đã nói. Nhưng nếu cảm thấy lúng túng bởi vì bạn đã tình cờ làm gì đó, như bước đi nhanh và vấp ngã trước một nhóm người, đó là một tình huống khác. Mỗi tình huống yêu cầu cách tiếp cận khá khác nhau để khắc phục cảm giác ngượng ngùng.[1]
  2. 2
    Xin lỗi nếu cần thiết. Nếu đã làm sai gì đó, bạn sẽ cần xin lỗi vì sai lầm của mình. Xin lỗi có thể khiến bạn cảm thấy hơi ngượng hơn, nhưng cần phải đối mặt với sự ngượng ngùng ban đầu và tiến về phía trước. Đảm bảo bạn xin lỗi chân thành và trực tiếp.[2]
    • Thử nói: “Tôi xin lỗi vì đã làm/nói điều đó. Tôi không cố ý. Tôi sẽ cố gắng để thận trọng hơn trong thời gian tới".
  3. 3
    Tha thứ và ngừng tạo áp lực cho bản thân. Sau khi đã xin lỗi (nếu cần thiết), bạn cần tha thứ cho bản thân vì những điều đã làm hoặc nói. Tha thứ cho chính mình là một bước quan trọng để đối mặt với sự ngượng ngùng bởi vì nó sẽ giúp bạn ngừng tạo áp lực cho bản thân. Bằng cách tự tha thứ, bạn đang gửi cho mình thông điệp rằng bạn đã chân thành nhận lỗi và không cần phải níu giữ nó.[3]
    • Thử nói với chính mình: “Mình tha thứ cho bản thân vì những chuyện đã làm. Mình chỉ là con người và có xu hướng thỉnh thoảng phạm sai lầm”.
  4. 4
    Khiến bản thân và người khác phân tâm. Khi bạn không muốn phớt lờ vấn đề gây lúng túng mà mình đã làm hoặc nói, sau khi đã đánh giá và đối mặt với tình huống, bạn nên nghĩ về phía trước. Bạn có thể giúp đỡ bản thân và người khác bỏ qua vấn đề gây ngượng trước đây bằng cách thay đổi chủ đề hoặc khuyến khích họ làm gì khác.[4]
    • Ví dụ, sau khi đã xin lỗi và tha thứ cho bản thân vì nói gì đó không phù hợp với bạn bè, hỏi họ xem họ đã xem tin tức tối qua. Hoặc, khen ngợi họ. Nói: "Này, tôi thích bộ quần áo của bạn. Bạn đã mua nó ở đâu vậy?”

2
Xử lý sự ngượng ngùng trong quá khứ

  1. 1
    Suy ngẫm về thời điểm gây lúng túng nhất. Dù thật đau khổ khi nhớ lại những vấn đề ngượng ngùng nhất đã xảy ra với bạn, sẽ có ích để hiểu biết về những thời điểm khiến bạn bị ngượng. Tạo danh sách gồm 5 việc ngượng ngùng đã xảy ra và so sánh chúng với trường hợp gần đây nhất.[5]
  2. 2
    Cười chính mình. Sau khi đã tạo danh sách những thời điểm gây ngượng ngùng, cho phép bạn cười chính mình. Cười những gì bạn đã làm có thể là một trải nghiệm giải tỏa. Bằng việc xem chúng như những điều ngớ ngẫn đã xảy ra trong quá khứ, bạn có thể giúp bản thân buông bỏ cảm giác ngượng đã qua.[6]
    • Ví dụ, nếu đã từng đi qua phòng ăn trưa với chiếc váy bị gấp vào đồ lót, cố gắng cười trải nghiệm đó. Nỗ lực nhìn nhận sự việc từ quan điểm của người ngoài và xoá bỏ cảm giác tiêu cực. Nhận ra rằng đó chỉ là một sai lầm ngớ ngẩn mà có thể khiến mọi người vờ kinh ngạc hoặc thậm chí phun rượu/nước hài hước thể hiện sự ngạc nhiên.
    • Thử thảo luận thời điểm ngượng ngùng với một người bạn đáng tin cậy. Sẽ dễ dàng hơn để cười đùa với ai đó nếu bạn kể chuyện với họ khi họ không có mặt ở đó. Cũng là một cách hay để bạn lắng nghe thời điểm bị lúng túng của ai đó.
  3. 3
    Yêu thương bản thân. Nếu bạn không thể tự cười vì điều mà mình đã làm, thử yêu thương bản thân. Thừa nhận sự ngượng ngùng và nói với bản thân như một người bạn tốt. Cho phép mình cảm nhận sự ngượng ngùng và hiểu tổn thương mà tình huống đó đã gây ra cho bạn.[7]
    • Cố gắng nhắc nhở bản thân về con người và giá trị cốt lõi của bạn. Điều này có thể giúp bạn sống thực tế và buông bỏ sự ngượng ngùng cũng như yêu thương bản thân.
  4. 4
    Tập trung vào hiện tại. Một khi đã xoa dịu bản thân qua nụ cười hoặc tình thương yêu, tập trung lại hiện tại. Nhận ra rằng thời điểm ngượng ngùng là ở quá khứ. Cố gắng tập trung chú ý vào điều gì đang xảy ra trong cuộc sống ngay lúc này. Bạn ở đâu? Bạn đang làm gì? Bạn ở cùng ai? Bạn cảm thấy như thế nào? Việc thay đổi tập trung vào hiện tại có thể giúp bạn ngừng bám víu vào những gì đã xảy ra với bạn trước đây.[8]
  5. 5
    Tiếp tục cố gắng trở thành con người tốt nhất của bạn. Mặc dù sự ngượng ngùng có thể gây tổn thương, nó cũng có thể bổ ích cho sự phát triển cá nhân. Nếu đã làm hoặc nói sai gì đó khiến bạn phát ngượng, hãy nghĩ về điều bạn có thể thực hiện để tránh làm hoặc nói gì đó tương tự trong tương lai. Nếu đã phạm một lỗi vô hại với ai đó, nhận ra rằng bạn đã không làm gì sai và tiến về phía trước.
    • Cố gắng không níu giữ điều bạn đã làm hoặc nói bởi vì bám víu vào quá khứ có thể đau khổ hơn trải nghiệm ban đầu.[9]
  6. 6
    Cân nhắc gặp bác sĩ chuyên khoa. Nếu bạn vẫn không thể buông bỏ cảm giác ngượng ngùng trước đây dù đã nỗ lực hết mình, xem xét nhờ bác sĩ giúp đỡ. Có thể bạn đang đối mặt với vấn đề nào đó cần cố gắng liên tục hoặc sự ngượng ngùng đó có liên quan đến lối suy nghĩ khác như trầm ngâm hoặc lòng tự trọng thấp.

3
Thấu hiểu sự ngượng ngùng

  1. 1
    Nhận ra rằng ngượng ngùng là bình thường. Cảm giác bị ngượng có thể khiến bạn càm thấy như có gì đó bất ổn với bạn hoặc bạn thật cô đơn, nhưng quan trọng là nhớ rằng những cảm xúc này không chính xác. Ngượng ngùng là cảm giác bình thường cũng như hạnh phúc, buồn bã, tức giận, v.v. Khi bạn bị ngượng, nhớ rằng mọi người ai cũng có lúc như thế.
    • Để nhận ra rằng ngượng ngùng là cảm giác mà mọi người ai cũng có, hãy hỏi bố mẹ hoặc một ai khác đáng tin cậy để chia sẻ với bạn thời điểm khi họ bị ngượng.[10]
  2. 2
    Hiểu rằng cũng bình thường nếu mọi người biết bạn đang bị ngượng. Một trong những điều tồi tệ nhất khi cảm thấy ngượng ngùng là khi người khác nhận ra bạn đang lúng túng. Khi biết rằng mọi người nhận ra bạn đang bị ngượng có thể khiến bạn thậm chí ngượng hơn. Điều này là bởi vì sự ngượng ngùng khiến bạn cảm thấy mình không được che chở hoặc dễ bị tổn thương do nỗi sợ bị phê bình bởi người khác.[11] Không giống như sự xấu hổ, có thể là vấn đề công cộng và cá nhân, sự ngượng ngùng hầu hết là vấn đề công cộng[12].Cố gắng nhắc nhở bản thân rằng không có gì sai khi mọi người biết rằng bạn bị ngượng về điều gì đó bởi vì đây là cảm xúc bình thường.
    • Một cách để hiểu sự đánh giá theo nhận thức của người khác là trở nên thực tế và hỏi bản thân liệu người khác đang đánh giá bạn hay liệu bạn đang phê bình chính mình[13].
  3. 3
    Hiểu rằng sự ngượng ngùng có thể có ích. Dù bị ngượng chưa bao giờ là trải nghiệm vui vẻ, thỉnh thoảng ngượng ngùng đôi chút sẽ có ích. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những ai đỏ mặt khi họ làm hoặc nói gì đó sai có thể được xem là đáng tin cậy hơn. Điều này là bởi vì họ đang thể hiện ý thức về các quy tắc xã hội. Nếu bạn đỏ mặt khi phạm sai lầm nhỏ, đừng bám víu vào nó bởi vì nó thật sự làm cho mọi người nhìn bạn theo hướng tích cực hơn.[14]
  4. 4
    Cân nhắc mối quan hệ giữa sự ngượng ngùng và sự cầu toàn. Sự cầu toàn có thể góp phần tạo nên cảm giác bị ngượng. Có thể bạn đang đặt bản thân theo tiêu chuẩn cao không thực tế khiến bạn cảm thấy như bạn đang thất bại nếu không sống theo chúng. Cảm xúc thất bại có thể dẫn đến sự ngượng ngùng, vì thế quan trọng là đặt ra tiêu chuẩn khả thi cho bản thân.[15]
    • Nhắc nhở bản thân rằng bạn là nhà phê bình nghiêm khắc nhất. Dù có vẻ như thế giới đang quan sát và đánh giá bạn, đó không phải là quan điểm thực tế. Nghĩ xem bạn chú ý nhiều ra sao đến những điều nhỏ nhặt mà người khác nói và làm. Bạn sẽ không có xu hướng xem xét người khác kỹ lưỡng giống với cách mà bạn làm với chính mình.[16]
  5. 5
    Nghĩ đến mối quan hệ giữa sự ngượng ngùng và sự tự tin. Người tự tin có xu hướng trải nghiệm ít bị ngượng hơn những ai thiếu tự tin.[17] Nếu có sự tự tin thấp, có thể bạn trải qua cảm giác ngượng ngùng hơn hoặc nghiêm trọng hơn bình thường. Cố gắng xây dựng sự tự tin để giảm mức độ ngượng ngùng mà bạn cảm thấy hằng ngày.
    • Nếu cực kỳ có ý thức về bản thân, bạn thậm chí có thể thấy mình đang đối mặt với sự xấu hổ, nó khác với sự ngượng ngùng. Sự xấu hổ là kết quả của hình ảnh cá nhân xấu, có thể do cảm thấy bị ngượng thường xuyên.[18] Cân nhắc trò chuyện với bác sĩ chuyên khoa nếu bạn cảm thấy như sự ngượng ngùng đã khiến bạn xấu hổ.

Lời khuyên

  • Cười vui với người yêu/bạn đời. Hành động như thể nó không khiến bạn buồn phiền và rồi mọi người sẽ không nghĩ đó là vấn đề nghiêm trọng.
  • Đừng ám ảnh vì những điều nhỏ nhặt. Điều gây ngượng ngùng nhỏ nhặt không là gì để níu giữ. Cố gắng từ bỏ chúng và nghĩ về phía trước.
  • Khi điều gì đó gây ngượng xảy ra, đừng khiến sự việc nghiêm trọng. Điều này sẽ chỉ khiến vấn đề tồn tại trong tâm trí của người khác. Giữ bình tĩnh và đừng bốc đồng.
  • Đừng làm lớn chuyện một khi bạn bị ngượng. Điều này thường sẽ khiến người khác nhớ mãi về tình huống gây lúng túng đó. Hãy điềm tĩnh và đừng hành động nông nổi.

Tham khảo

  1. http://blogs.psychcentral.com/dbt/2011/03/how-to-handle-an-embarrassing-moment/
  2. http://blogs.psychcentral.com/dbt/2011/03/how-to-handle-an-embarrassing-moment/
  3. http://blogs.psychcentral.com/dbt/2011/03/how-to-handle-an-embarrassing-moment/
  4. http://www.webmd.com/parenting/features/helping-kids-handle-embarrassment?page=2
  5. http://psychcentral.com/blog/archives/2011/06/18/how-to-overcome-embarrassment/
  6. http://psychcentral.com/blog/archives/2011/06/18/how-to-overcome-embarrassment/
  7. https://www.psychologytoday.com/blog/turning-straw-gold/201302/are-you-embarrassed
  8. http://psychcentral.com/blog/archives/2011/06/18/how-to-overcome-embarrassment/
  9. https://www.psychologytoday.com/blog/intense-emotions-and-strong-feelings/201112/embarrassment
Hiển thị thêm... (9)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Ngôn ngữ khác:

English: Deal With Embarrassment, Español: lidiar con la vergüenza, Italiano: Gestire l'Imbarazzo, Русский: справиться со смущением, Deutsch: Mit Verlegenheit umgehen, Français: gérer son embarras, Bahasa Indonesia: Menghadapi Rasa Malu, Nederlands: Omgaan met gevoelens van schaamte, 한국어: 당혹감 극복하는 법, العربية: التعامل مع الشعور بالإحراج, ไทย: จัดการกับความอับอาย, 中文: 应对尴尬时刻

Trang này đã được đọc 1.415 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?