Cách để Đối mặt với Vấn đề trong Cuộc sống

3 Phần:Chấp nhận và Hiểu rõ Vấn đềBày tỏ về Vấn đề của bạnTìm kiếm Giải pháp

Gặp phải vấn đề trong cuộc sống có thể sẽ khiến bạn cảm thấy rối ren và điều cuối cùng mà bạn muốn thực hiện đó chính là đối mặt với chúng. May mắn thay, đương đầu và đối phó với vấn đề là một lĩnh vực đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và có nhiều bước trong nhận thức, cảm xúc, và hành vi mà bạn có thể thực hiện để đối mặt với vấn đề một cách hiệu quả.

Phần 1
Chấp nhận và Hiểu rõ Vấn đề

  1. 1
    Nhìn nhận vấn đề. Bạn sẽ dễ dàng muốn lảng tránh vấn đề đang gây khó khăn cho bạn. Tuy nhiên, lảng tránh vấn đề sẽ không giúp bạn giải quyết nó. Thay vào đó, bạn nên chấp nhận nó và tự hỏi bản thân về nó. Hậu quả mà vấn đề này để lại là gì? Nó có liên quan đến ai?[1]
    • Nếu bạn không nghĩ rằng bạn đang gặp phải vấn đề, nhưng mọi người nói với bạn rằng khó khăn mà bạn đang gặp phải là một vấn đề thật sự, bạn nên cố gắng tìm hiểu xem liệu điều họ nói có phải là sự thật hay không.
    • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thừa nhận rằng bạn đang gặp phải vấn đề, bạn có thể chỉ đang cố gắng phủ nhận sự thật. Ví dụ, nếu bạn không muốn chấp nhận rằng người thân của bạn đang sử dụng ma túy, bạn có thể sẽ đưa ra lời viện cớ cho hành động của người đó.
    • Mặc dù phủ nhận sự thật có thể sẽ khá hữu ích trong một vài thời điểm vì nó sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tinh thần của bản thân, nhưng trong một vài trường hợp, nó có thể khiến bạn tránh phải trực tiếp đối phó với vấn đề.[2]
    • Thật ra, lảng tránh thường khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn và không cung cấp cho bạn sự khuây khỏa lâu dài. Tránh đối mặt với vấn đề sẽ không ngừng gây căng thẳng cho bạn cũng như khiến tâm trí của bạn trở nên nặng nề hơn.[3]
    • Tuy nhiên, đôi khi, thoát ly khỏi thực tế đôi chút có thể khá tốt cho sức khỏe. Nếu bạn cảm thấy rối tung hoăc căng thẳng, hãy nghỉ giải lao! Xem chương trình TV hoặc đọc sách, hoặc tập trung vào một sở thích nào đó của bản thân. Bạn thậm chí có thể mơ màng và cho phép tâm trí của bạn lang thang![4]
  2. 2
    Tránh trầm trọng hóa vấn đề. Trầm trọng hóa vấn đề có nghĩa là hình thành suy nghĩ lệch lạc, chẳng hạn như phóng đại vấn đề bằng cách "thổi phồng" nó. Ví dụ, bạn có thể nghĩ rằng trượt một môn học nào đó có nghĩa là bạn sẽ không tìm được việc làm tốt. Trầm trọng hóa vấn đề cũng có nghĩa là bạn sẽ tập trung vào suy nghĩ "được cả hoặc mất hết" (ví dụ, hoặc là mình phải giải quyết vấn đề này hoặc là cuộc sống của mình sẽ chấm dứt).[5]
    • Bạn có thể tránh hành động trầm trọng hóa vấn đề bằng cách nhận thức rõ thời điểm mà bạn đang cảm nhận được điều này. Phương pháp này yêu cầu bạn phải theo dõi suy nghĩ của riêng bạn và cố gắng kiểm tra độ chính xác của chúng.
    • Bạn có thể theo dõi suy nghĩ của chính mình bằng cách ghi nhớ chúng và tự hỏi bản thân xem liệu có phải suy nghĩ đó đến từ một người khác, bạn có nghĩ là suy nghĩ của bạn thật sự chính xác hay không?
  3. 3
    Suy nghĩ về nguồn gốc của vấn đề. Thời điểm mà bạn cảm nhận được vấn đề là vào lúc nào? Đôi khi, bạn sẽ không nhận thức được điều gì cho đến khi mọi việc đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Điều này đặc biệt đúng nếu vấn đề của bạn có liên quan đến người khác (ví dụ, chị/em của bạn có thể đã sử dụng ma túy trong một khoảng thời gian dài trước khi bạn nhận thức được điều này).
    • Nếu bạn biết rõ thời điểm bắt đầu của vấn đề, bạn có thể suy nghĩ về sự kiện đã diễn ra trong thời điểm đó. Nguyên nhân gốc rễ có thể liên quan đến nó. Ví dụ, nếu điểm số ở trường của bạn bắt đầu trượt dài sau khi cha của bạn bỏ đi, có thể là bạn đang phải trải qua thời gian khó khăn để điều chỉnh trước sự thay đổi.
  4. 4
    Xem xét mọi việc theo đúng bản chất của nó. Thông thường, vấn đề của bạn không phải là ngày tàn của thế giới: bạn vẫn có thể tiếp tục cuộc sống của mình cho dù bạn đang gặp phải vấn đề gì. Mọi vấn đề đều có cách giải quyết hoặc đều có thể được nhìn nhận theo cách khác để bạn có thể nhận thức được rằng nó cũng không hẳn là một vấn đề thật sự.[6]
    • Ví dụ, bạn có thể đang gặp khó khăn trong việc cố gắng để đến lớp đúng giờ. Bằng cách thay đổi một vài thói quen hoặc thu xếp sử dụng phương tiện di chuyển khác, bạn hoàn toàn có thể giải quyết được khó khăn này.
    • Bạn có thể sẽ gặp phải một vài yếu tố nào đó mà bạn không thể thay đổi, chẳng hạn như thương tật vĩnh viễn hoặc sự qua đời của một người thân yêu nào đó, nhưng bạn có thể học cách để sống và phát triển cùng nó. Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ rằng con người thường nghĩ rằng sự kiện tiêu cực sẽ khiến họ cảm thấy ngày càng tồi tệ hơn trong một khoảng thời gian dài hơn là những điều mà họ thật sự cảm nhận.[7]
    • Nói với bản thân rằng đây không phải là ngày tận cùng của thế giới không có nghĩa là khó khăn của bạn không phải là vấn đề thật sự hoặc không đáng kể. Chỉ là nó sẽ giúp bạn nhận thức được rằng bạn hoàn toàn có thể vượt qua chúng.
  5. 5
    Trân trọng sự thách thức. Bạn có thể suy nghĩ về vấn đề của bạn như một yếu tố tiêu cực giúp cung cấp cho bạn cơ hội để phát triển khả năng đối phó với tình hình.[8] Ví dụ, nếu bạn trượt một môn học nào đó, bạn có thể nhìn nhận điều này như là một vấn đề to lớn và cảm thấy thất vọng với nó. Hoặc bạn có thể trân trọng thách thức mà nó đem lại cho bạn. Thất bại của bạn có nghĩa là bạn cần phải cố gắng chăm chỉ hơn hoặc tìm hiểu thêm nhiều nghiên cứu và chiến lược tổ chức mới để có thể thành công. Bạn có thể sử dụng khó khăn mà bạn đang gặp phải như là cơ hội để học hỏi các kỹ năng này.
    • Đối phó và giải quyết vấn đề có thể khiến bạn trở nên thành thạo hơn và đồng thời cảm thông hơn với những người đang phải đối mặt với vấn đề của riêng họ.

Phần 2
Bày tỏ về Vấn đề của bạn

  1. 1
    Viết ra vấn đề của bạn. Bạn nên viết ra giấy khó khăn của bạn. Cách này sẽ giúp nó hiện diện một cách rõ ràng hơn và giúp bạn có thể giải quyết nó một khi nó được viết ra giấy và hiện hữu trước mặt bạn. [9]
    • Ví dụ, nếu vấn đề của bạn nằm ở chỗ bạn không có đủ tiền, bạn có thể viết về nó. Bạn cũng có thể viết ra hệ quả của vấn đề để xác định trọng tâm và tạo động lực cho bản thân giải quyết nó. Hệ quả của tình trạng thiếu tiền có thể làm bạn trở nên căng thẳng và không thể tận hưởng những điều mà bạn muốn.
    • Nếu vấn đề không quá riêng tư, bạn có thể cất giữ danh sách tại một nơi nào đó mà bạn có thể trông thấy nó để không quên hành động. Ví dụ, bạn có thể đính nó trên tủ lạnh.
  2. 2
    Trò chuyện về vấn đề. Chia sẻ mọi thông tin liên quan đến khó khăn với người mà bạn tin tưởng, chẳng hạn như bạn bè, người thân, thầy cô, hoặc cha mẹ. Ít ra phương pháp này cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng[10]. Ngoài ra, người đó cũng có thể sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên mà bạn không hề nghĩ đến.
    • Nếu bạn dự định trò chuyện với người cũng đang gặp phải khó khăn tương tự như bạn, bạn cần phải khéo léo một chút. Cho người ấy biết rằng bạn chỉ muốn học hỏi kinh nghiệm để bạn cũng có thể giải quyết vấn đề.
  3. 3
    Trân trọng cảm xúc của bản thân. Cảm xúc của bạn có thể trở thành hướng dẫn giúp bạn nhận thức được tiến độ của quá trình giải quyết vấn đề của chính mình. Cảm xúc rất quan trọng, ngay cả cảm xúc tiêu cực. Ví dụ, nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc tức giận, thay vì cố gắng kìm nén cảm xúc, bạn có thể nhìn nhận chúng và đánh giá nguyên nhân hình thành chúng. Bằng cách tìm kiếm nguồn gốc, bạn cũng có thể sẽ phát hiện giải pháp cho vấn đề của bạn.[11]
    • Bạn hoàn toàn có thể cảm thấy buồn bã, tức giận, lo lắng miễn là bạn hiểu được rằng những cảm xúc này sẽ không giúp bạn giải quyết khó khăn chỉ trừ khi bạn hành động. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể giúp bạn nhận thức được rằng bạn đang gặp vấn đề, cũng như đề xuất nguồn gốc phát sinh của vấn đề đó.
    • Một vài phương pháp để bạn có thể bình tĩnh hơn trong lúc buồn bã bao gồm: tập trung vào việc hít thở, đếm đến 10 (hoặc cao hơn nếu cần), tự trấn an bản thân (bạn có thể nói với chính mình rằng "mọi việc sẽ ổn" hoặc "thoải mái đi").[12] Bạn có thể đi dạo, chạy bộ hoặc nghe nhạc êm dịu.
  4. 4
    Tìm gặp chuyên viên tư vấn. Nếu vấn đề của bạn liên quan đến sức khỏe tinh thần hoặc sức khỏe tổng thể, hoặc tác động đến chúng, bạn nên xem xét tìm và đặt lịch hẹn với chuyên gia sức khỏe tâm thần. Họ có thể giúp bạn đối phó và giải quyết khó khăn của bạn.[13]

Phần 3
Tìm kiếm Giải pháp

  1. 1
    Nghiên cứu vấn đề. Nhiều vấn đề phổ biến đến nỗi bạn có thể tìm thấy khá nhiều thông tin chi tiết về nó trên các trang web. Bạn có thể nghiên cứu thông qua tạp chí hoặc diễn đàn thảo luận trực tuyến. Vấn đề về hành vi, tài chính, học tập hoặc bất kỳ một vấn đề nào khác mà bạn có thể đang gặp phải đều có thể xuất hiện trực tuyến.
    • Xem xét trò chuyện với người đã từng phải trải qua vấn đề tương tự hoặc chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan đến vấn đề của bạn.
    • Ví dụ, nếu vấn đề của bạn liên quan đến việc học tập, bạn có thể trò chuyện với giáo viên của bạn hoặc với một sinh viên đã từng học môn học hoặc học kỳ mà bạn đang gặp khó khăn.
    • Hiểu rõ bản chất của vấn đề có thể giúp bạn dễ dàng đối mặt với chúng hơn. Tái tập trung sự chú ý của bạn vào việc giải quyết chúng sẽ giúp bạn giảm thiểu xu hướng hình thành cảm xúc vô ích chẳng hạn như tội lỗi hoặc lo lắng có thể cản trở kỹ năng và khả năng giải quyết vấn đề của bạn.
  2. 2
    Tìm kiếm chuyên gia. Bạn có thể tìm kiếm một chuyên gia nào đó nếu khó khăn của bạn liên quan đến yếu tố mà chuyên gia có thể giúp bạn giải quyết. Ví dụ, nếu vấn đề của bạn xoay quanh việc bạn nghĩ rằng bạn thừa cân và bạn muốn giảm một vài kg, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên thể dục.
    • Bạn cần phải chắc chắn rằng bạn tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia được cấp phép trong một lĩnh vực nào đó vì điều này chứng tỏ rằng họ có đủ kỹ năng cần thiết để giúp bạn đối phó với vấn đề cụ thể của bản thân.
    • Có rất nhiều người tự cho rằng mình là chuyên gia. Nếu họ thiếu các thông tin chứng nhận cần thiết, họ có thể chỉ là những kẻ mạo danh.
  3. 3
    Tìm kiếm người có thể giúp bạn giải quyết khó khăn. Bạn có thể tìm người đã từng trải qua tình trạng tương tự như bạn để tìm hiểu về cách họ giải quyết tình huống. Có thể phương pháp mà họ đã sử dụng cũng đem lại hiệu quả cho bạn? Ví dụ, nếu bạn gặp khó khăn trong việc cai nghiện rượu bia, bạn có thể tham dự cuộc họp mặt của nhóm Người nghiện rượu Vô danh để tìm hiểu chiến lược mà những người thành công trong việc cai nghiện rượu đã sử dụng để duy trì tình trạng cai nghiện.
    • Cố gắng đặt ra câu hỏi cho người khác để tìm hiểu cách họ đối phó và giải quyết vấn đề mà bạn chia sẻ. Bạn có thể sẽ nhận thấy rằng bản thân bạn bị cuốn vào vấn đề của chính mình quá mức đến nỗi bạn không thể nhận ra một giải pháp rõ ràng nào đó nhưng người khác thì hoàn toàn có thể nhìn thấy nó.[14]
  4. 4
    Động não để tìm ra giải pháp. Lập danh sách các giải pháp khả thi cho vấn đề của bạn. Suy nghĩ về điểm bắt đầu, về người mà bạn có thể nhờ giúp đỡ, và nguồn lực mà bạn cần. Bạn nên chắc chắn rằng bạn suy nghĩ kỹ lưỡng về giải pháp mà bạn có thể tiến hành và không phán xét chúng trong quá trình suy nghĩ. Bạn chỉ cần viết ra mọi suy nghĩ của bạn và sau này, bạn sẽ có thể đánh giá xem liệu nó có phải là giải pháp tốt hay xấu.[15]
    • "Mổ xẻ" vấn đề. Thông thường, một vấn đề nào đó sẽ không đơn giản chỉ xuất hiện một mình - nó thường đi kèm với hậu quả và ảnh hưởng đến các mặt khác trong cuộc sống của bạn. Bạn nên giải quyết phần nào của vấn đề trước tiên?
    • Ví dụ, nếu khó khăn của bạn nằm ở chỗ bạn chưa bao giờ được đi nghỉ mát, vấn đề phụ có thể là vì sẽ khó để bạn xin nghỉ việc một vài ngày, và khó để bạn tiết kiệm tiền bạc để có thể chi trả cho một kỳ nghỉ.
    • Bạn có thể giải quyết riêng từng vấn đề phụ: Bạn có thể giảm thiểu việc ăn tiệm đồng thời nói với sếp của bạn rằng bạn đang cảm thấy kiệt sức và cần nghỉ ngơi một tuần, và cho sếp của bạn nhận thức được sự cải thiện trong năng suất làm việc của bạn về lâu về dài nếu ông ta/bà ta cho phép bạn có thời gian hồi phục.
  5. 5
    Đánh giá giải pháp. Tự đưa ra một vài câu hỏi có thể giúp bạn quyết định xem liệu bạn có nên theo đuổi một phương pháp tiếp cận nào đó hơn là một phương pháp khác. Bạn có thể tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:[16]
    • Liệu giải pháp đó có thật sự giải quyết vấn đề.
    • Tính hiệu quả của giải pháp về mặt thời gian và nguồn lực mà nó yêu cầu.
    • Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu bạn lựa chọn giải pháp đó thay vì một giải pháp khác.
    • Tổn thất và lợi ích của giải pháp.
    • Liệu giải pháp đó có từng đem lại hiệu quả cho người khác trong quá khứ.
  6. 6
    Thực hiện kế hoạch của mình. Một khi bạn đã xác định được điều mà bạn cần làm và bạn đã thu thập đủ nguồn lực, bạn có thể tiến hành thực hiện theo giải pháp của mình và trực tiếp đối mặt với vấn đề. Nếu giải pháp đầu tiên không đem lại hiệu quả, bạn có thể tiến hành kế hoạch B hoặc lập một kế hoạch mới. Điều quan trọng là bạn cần phải tiếp tục nỗ lực cho đến khi bạn đã thành công trong việc chinh phục vấn đề.[17]
    • Trong quá trình thực hiện kế hoạch của mình, bạn có thể tự thưởng cho bản thân mỗi khi đạt được thành công nhỏ để bản thân luôn bám sát với kế hoạch ngay cả khi mọi việc đang bắt đầu trở nên khó khăn!
    • Chống lại sự cám dỗ trong việc lảng tránh vấn đề nếu kế hoạch của bạn không thành công. Bạn nên nhớ không được trầm trọng hóa vấn đề - chỉ bởi vì một giải phải không giúp bạn giải quyết khó khăn không có nghĩa là không còn phương pháp nào khác để xử lý nó.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

English: Face Problems in Your Life, Español: enfrentar los problemas en tu vida, Русский: смело смотреть в лицо жизненным проблемам, Italiano: Affrontare i Problemi nella Tua Vita, Português: Enfrentar Problemas em sua Vida, ไทย: เผชิญหน้ากับปัญหาในชีวิต, 한국어: 삶의 문제에 대처하는 법, Français: faire face à ses problèmes dans la vie, Bahasa Indonesia: Mengatasi Masalah dalam Hidup, العربية: مواجهة المشاكل في حياتك, Nederlands: Problemen in je leven onder ogen zien, Deutsch: Problemen in deinem Leben entgegentreten

Trang này đã được đọc 1.259 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?