Cách để Đối mặt khi Mất đi Người mà Bạn Yêu thương

Đồng tác giả: Trudi Griffin, LPC

Trong bài viết này:Xử lý Cảm xúc của Bản thânChăm sóc Bản thânTìm kiếm Trợ giúp16 Tham khảo

Ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, chúng ta đều sẽ mất đi người mà chúng ta yêu thương. Đây là một trong những điều khó khăn nhất mà bạn phải trải qua. Bạn cần có đủ khả năng để đối mặt với điều đó một cách mạnh mẽ cho dù nó vô cùng đau đớn. Ngay sau mất mát đó, hãy để cho bản thân dần xử lý những cảm xúc hiện hữu. Khi thời gian trôi qua, hãy cố gắng chăm sóc cho chính mình. Nếu cần, bạn có thể tìm tới sự giúp đỡ của các chuyên gia sức khỏe tâm lý.

1
Xử lý Cảm xúc của Bản thân

  1. 1
    Cho phép bản thân cảm nhận. Mất đi người bạn yêu thương sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới cảm xúc của chính bạn. Sau mất mát, có thể bạn sẽ thấy mình vật lộn với vô số nhũng cảm xúc khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần cho phép bản thân cảm nhận những điều bạn đang cảm nhận, cho dù nó vô cùng tồi tệ. Kìm nén cảm xúc không phải là một ý kiến đúng đắn sau khi bạn vừa mất đi một ai đó.
    • Trốn tránh những cảm xúc buồn bã có thể khiến giai đoạn đau khổ kéo dài. Thêm vào đó, kìm nén nỗi buồn có thể dẫn đến những thứ khác như tức giận, lo lắng và lạm dụng thuốc. Cho dù việc ngừng lại và xem xét cảm xúc của bản thân khiến bạn vô cùng đau khổ, bạn vẫn cần phải làm vậy. Đừng cố trốn tránh cảm giác suy sụp và đau đớn. Hãy để cho bản thân được khóc khi cần. [1]
    • Có những loại mất mát nhất định có thể sẽ rất khó để xử lý. Ví dụ như mất đi con trẻ có thể khiến bạn cảm thấy căm giận và bất công. Hay cái chết do tự tử có thể sẽ khiến bạn giận dữ với người đã mất. Đối với những mất mát này, mọi người thường cảm thấy rất tồi tệ hoặc có suy nghĩ rằng những cảm xúc mà họ đang có là vô tình hoặc không thích hợp. Hãy luôn nhớ rằng cảm xúc thì không có xấu hoặc tốt. Cách bạn chọn để hành động theo cảm xúc có thể mang đến những hậu quả xấu nhưng việc có những cảm xúc mãnh liệt đó là hoàn toàn bình thường. Bạn không nên chỉ trích bản thân vì những gì mà bạn cảm nhận.[2]
    • Không phải tất cả những cảm xúc ngay sau mất mát đều mang nghĩa tiêu cực. Việc cảm thấy biết ơn khi được gần gũi với ai đó, cho dù họ đã không còn trên đời này nữa, cũng không phải là hiếm. Có thể bạn sẽ thấy mình mỉm cười trước những kỷ niệm đã qua. Rất nhiều người đều nhận thấy rằng, khi đối mặt với mất mát, họ sẽ cảm thấy vui buồn thất thường. Hãy hiểu được rằng tất cả những cảm xúc đó là bình thường và cần thiết trong quá trình xử lý nỗi đau mất mát người thân.[3]
  2. 2
    Bộc lộ cảm xúc của bản thân với người khác. Nói chuyện với người khác là điều vô cùng quan trọng sau khi mất đi người bạn yêu thương. Bạn bè và người thân trong gia đình có lẽ sẽ không thể đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích nhưng có một ai đó lắng nghe cũng sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ lòng hơn. Đôi khi việc nói ra những cảm xúc của bản thân có thể giúp bạn vượt qua chúng dễ dàng hơn. Sau mất mát, hãy tìm đến bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Bộc lộ cảm xúc của bạn với họ và mong đợi được an ủi và giúp đỡ. [4]
  3. 3
    Tìm những cách giải tỏa sáng tạo. Cho dù bạn không thuộc kiểu người sáng tạo, việc sử dụng các phương thức nghệ thuật để bộc lộ cảm xúc của bản thân có thể biến nỗi buồn của bạn trở nên hữu hình. Tạo một cuốn nhật ký hình ảnh hoặc album tưởng nhớ người đã khuất. Viết thơ, văn hoặc truyện ngắn về mối quan hệ của bạn với người đó. Vẽ hoặc tô màu cảm xúc của bạn bằng tranh ảnh và màu sắc. Điều này có thể giúp bạn chuyển hóa những cảm xúc trong lòng thành những vật chất cụ thể, giúp bạn xử lý cảm xúc của mình dễ dàng hơn.[5]
  4. 4
    Chuẩn bị tinh thần đối mặt với những điều gợi nhớ bạn về người đã khuất. Sau khi mất đi người mà bạn yêu thương, sẽ có rất nhiều điều gợi nhớ bạn về người đó. Nó có thể là những điều hiển nhiên như ngày lễ hoặc sinh nhật. Nó cũng có thể là một thứ gì đó mơ hồ. Ví dụ như một cảnh tưởng hay mùi hương cụ thể có thể gợi nhớ cho bạn về những ký ức đã qua. Không phải lúc nào bạn cũng có thể biết được khi nào bạn sẽ gặp một điều gì đó khiến bạn nhớ tới người đã khuất. Tuy nhiên, khi bạn biết được nó sắp tới, hãy cố gắng chuẩn bị sẵn tinh thần.
    • Những ngày lễ kỷ niệm liên quan tới người đã khuất có thể sẽ rất đau buồn. Sinh nhật cũng như mùa nghỉ lễ đầu tiên không có người đó, có thể sẽ rất khó để chịu đựng. Trong những lúc này, việc chuẩn bị sẵn tinh thần để đối mặt với phản ứng cảm xúc có thể sẽ có ích. Chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ vô cùng buồn bã vào những ngày đó và nhắc nhở bản thân rằng bạn cần phải cho phép chính mình trải nghiệm những cảm xúc đó. [6]
    • Tuy nhiên, bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn có quan tâm tới bản thân mình. Hãy chắc chắn rằng bạn có một ai đó để gọi điện hoặc gặp gỡ nếu bạn biết một ngày hay một sự kiện cụ thể nào đó có thể gợi nhớ cho bạn về những cảm xúc đau buồn. Bạn sẽ muốn biết chắc rằng sẽ luôn có người ở bên giúp đỡ bạn. Bạn cũng có thể làm gì đó khiến bạn phân tâm. Bạn nên chấp nhận nỗi đau của mình nhưng nếu nó vượt quá tầm kiểm soát của bạn, bạn hoàn toàn có thể tìm tới một điều gì đó có thể an ủi bản thân để làm. Bạn có thể lên kế hoạch đi xem phim hoặc gọi điện trò chuyện với một người bạn cũ. [7]
  5. 5
    Tưởng nhớ. Rất nhiều người nhận thấy rằng ký ức đã qua an ủi họ rất nhiều sau mất mát. Có thể lúc đầu việc đó sẽ khiến bạn cảm thấy rất đau đớn. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua bạn sẽ tìm đến những ký ức đáng quý mà bạn từng trải qua với người đã khuất. Tại lễ tưởng niệm của người đó, hãy cho phép bản thân chia sẻ những ký ức đó với người tham gia. Ký ức có thể sẽ hữu ích trong việc đối mặt với nỗi đau mất mát.
    • Bạn cũng có thể tìm đến một cách cụ thể để tưởng nhớ về người đó. Ví dụ như quyên tặng tiền cho một quỹ từ thiện mà họ quan tâm hoặc tham gia vào một tổ chức quan trọng đối với họ.[8]

2
Chăm sóc Bản thân

  1. 1
    Quan tâm tới những nhu cầu thể chất của bản thân. Khi quá đau buồn, con người thường lờ đi những nhu cầu thể chất của họ. Cho dù đó không phải việc dễ dàng, nhưng hãy cố gắng chăm sóc tốt cho chính mình. Không quan tâm tới những nhu cầu căn bản của bản thân có thể khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.
    • Ăn uống đầy đủ. Nhiều người thường cảm thấy chán ăn hoặc ăn uống thất thường, không lành mạnh, sau khi một người thân của họ qua đời. Tuy nhiên, hãy cố gắng có một chế hộ ăn uống khỏe mạnh và cân bằng sau khi mất đi một ai đó. Ăn các thức ăn như hoa quả và rau xanh có thể giúp bạn điều chỉnh tâm trạng.[9]
    • Cố gắng thực hiện đầy đủ các hoạt động cần thiết để đáp ứng các nhu cầu căn bản của bản thân. Khi bạn đau buồn, bạn sẽ thường coi nhẹ những điều này. Nhớ đánh răng hai lần mỗi ngày, tắm rửa thường xuyên và cố gắng tập thể dục. Một vài hoạt động chắc hẳn sẽ bị bỏ qua, tuy nhiên hãy cố gắng duy trì chúng tốt nhất có thể. Chăm sóc bản thân cũng có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng.
  2. 2
    Tránh làm tê liệt nỗi đau. Có thể bạn sẽ có ham muốn sử dụng rượu và thuốc kích thích. Chúng có thể giúp bạn làm tê liệt nỗi đau. Tuy nhiên, bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với vấn đề lạm dụng thuốc trong khi đau buồn. Ngoài ra, trốn tránh giải quyết nỗi buồn của bản thân cũng không tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Cố gắng tránh sử dụng rượu và thuốc kích thích trong một vài tháng sau khi người bạn yêu thương qua đời. [10]
  3. 3
    Ngủ. Cũng giống như chế độ ăn uống, việc duy trì chế độ ngủ đầy đủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc của bạn. Khi bạn trải qua một sự kiện đau buồn, bạn cần phải khiến ngủ trở thành việc được ưu tiên. Cố gắng ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.[11]
    • Có thể sau khi mất đi ai đó, việc ngủ sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Nếu bạn bị khó ngủ kéo dài, hãy nói chuyện với bác sỹ về việc tạm thời sử dụng thuốc để giúp điều chỉnh lại chu kỳ ngủ của bạn.
  4. 4
    Duy trì thời gian biểu. Có thể việc duy trì thời gian biểu thường ngày sẽ rất khó khăn sau khi một người mà bạn yêu thương vừa qua đời. Tuy nhiên làm những việc quen thuộc trong giai đoạn đau khổ có thể giúp bạn cảm thấy được an ủi. Một thói quen đơn giản có thể hỗ trợ và giúp bạn giải quyết những cảm xúc tiêu cực.
    • Những điều như ăn, ngủ và tập thể dục là vô cùng quan trọng để kết hợp thành thói quen. Đảm bảo rằng bạn có dành thời gian cho những nhu cầu căn bản đó.[12]
    • Bạn cũng nên cố gắng gặp gỡ mọi người ít nhất một lần một tuần. Rất nhiều người thường tự cô lập bản thân sau khi trải qua mất mát. Tuy nhiên, bạn cần tới sự giúp đỡ của những người quan tâm tới bạn để có thể bước tiếp.[13]

3
Tìm kiếm Trợ giúp

  1. 1
    Cho mọi người biết điều gì không có ích. Bạn sẽ nhận được rất nhiều sự cảm thông, lời khuyên cũng như phản hồi khi bạn ở trong giai đoạn đau khổ. Thật không may rằng không phải tất cả trong số đó đều có ích. Thường thì người ta đều không hề cố gắng làm tổn thương hay tỏ ra vô tình khi họ nói một điều gì đó không thích hợp. Có thể họ chỉ đơn giản là không biết làm thế nào để giúp đỡ bạn. Bạn nên cho họ biết rằng khi nào thì họ không nên giúp. Bạn cũng có thể nói với họ cách làm thế nào để họ giúp bạn đối diện với nỗi đau.
    • Đôi khi mọi người đều không cố ý nói ra những điều có thể gây tổn thương đến gia quyến của người đã mất. Ví dụ như, một người bạn có thể nói rằng: “Hãy biết ơn vì khoảng thời gian mọi người đã ở bên nhau”. Nếu người bạn yêu thương qua đời khi còn trẻ, có thể điều này sẽ khiến bạn khó chịu. Bạn có thể thử lịch sự nói với người bạn đó rằng “Tôi rất cảm kích vì bạn đang cố gắng giúp đỡ, nhưng anh họ tôi qua đời khi còn trẻ. Nhớ về khoảng thời gian ngắn ngủi chúng tôi ở bên nhau chỉ khiến tôi cảm thấy thêm căm giận. Bạn có thể đừng bao giờ nhắc về việc đó nữa được không?” [14]
    • Bạn cũng có thể cho mọi người biết điều gì là hữu ích. Hầu hết mọi người đều rất muốn giúp đỡ. Thậm chí kể cả khi họ có nói những điều không thích hợp, đó cũng chỉ là vì họ thật sự quan tâm tới bạn. Cho họ biết điều gì là có ích và điều gì không sẽ cho phép họ hỗ trợ bạn tốt hơn. Ví dụ như bạn có thể nói với một người bạn rằng “Lần tới khi bạn muốn giúp đỡ hãy hỏi tôi xem tôi đang cảm thấy như thế nào và để tôi bộc lộ cảm xúc mà không đưa ra bất cứ lời khuyên nhủ nào. Đôi lúc, tất cả những gì tôi cần chỉ là được chia sẻ nỗi niềm”.[15]
  2. 2
    Tham gia nhóm hỗ trợ. Một vài người nhận thấy rằng các nhóm hỗ trợ sẽ rất hữu ích khi đối phó với nỗi đau mất mát người thân. Nói chuyện với những người từng trải qua hoàn cảnh tương tự có thể giúp bạn biết được làm thế nào để đối phó với điều đó. Bạn có thể xem xét xem liệu có nhóm hỗ trợ nào ở bệnh viện hay trung tâm tư vấn trong khu vực của bạn hay không. Nếu không, thử cân nhắc tới việc tham gia nhóm hỗ trợ trực tuyến.
  3. 3
    Biết được khi nào bạn cần chăm sóc tâm lý. Việc cảm thấy buồn bã sau khi mất đi một người bạn yêu thương là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, đôi lúc nỗi buồn có thể biến thành trầm cảm. Bạn nên tìm đến sự giúp đỡ tâm lý nếu bạn trải qua một trong những dấu hiệu sau:
    • Cảm xúc của bạn mãnh liệt đến nỗi bạn không thể đương đầu với cuộc sống hàng ngày
    • Bạn bị khó ngủ
    • Các mối quan hệ các nhân của bạn có vấn đề
    • Công việc của bạn gặp vấn đề
    • Bạn có vấn đề về sinh lý hoặc trở nên dễ gặp sự cố [16]
  4. 4
    Tìm tới một chuyên gia tâm lý. Nếu bạn có triệu chứng đau buồn kéo dài, hãy lên lịch hẹn với một chuyên gia tâm lý. Bạn có thể tìm thấy chuyên gia tâm lý bằng việc nói chuyện với nhà cung cấp bảo hiểm của bạn hoặc nhờ bác sỹ của bạn giới thiệu. Nếu bạn là sinh viên, có thể bạn sẽ nhận được tự vấn miễn phí ở trường cao đẳng hoặc đại học.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Trudi Griffin, LPC. Trudi Griffin là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Wisconsin. Cô đã nhận bằng MS về Tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng của Đại học Marquette năm 2011.

Chuyên mục: Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

English: Cope With the Loss of a Loved One, Español: lidiar con la pérdida de un ser amado, Русский: справиться с потерей любимого человека, Italiano: Superare la Perdita di una Persona Amata, Français: surmonter la perte d’un être cher, Bahasa Indonesia: Menyikapi Rasa Sedih Akibat Kehilangan Orang Tersayang, العربية: تجاوز فقدان أحد أحبائك, Deutsch: Den Tod einer geliebten Person verarbeiten

Trang này đã được đọc 1.735 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?