Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Nếu bạn từng tham gia vào một cuộc ẩu đả thì có lẽ đã biết cần phải lo lắng điều gì. “Đối phương có biết võ hay không?” “Đối phương có giấu vũ khí hay không?” Bạn đã bao giờ tự hỏi, “Các đòn tấn công của mình có đủ mạnh để giành chiến thắng nhanh chóng hay không?” hoặc “Làm sao để tăng uy lực cho cú đánh?” Bài viết này sẽ cho bạn biết câu trả lời!

Phương pháp 1 của 3:
Nắm vững kỹ thuật đấm

  1. 1
    Nắm vững kỹ thuật này để có thể đấm mạnh hơn. Bạn đã bao giờ thấy người chơi golf nào phát một đường bóng tuyệt đẹp với kỹ thuật kém chưa? Bạn đã bao giờ thấy vận động viên điền kinh nào chạy về đích đầu tiên với kỹ thuật kém chưa? Bạn đã bao giờ thấy vận động viên bơi lội nào bơi với tốc độ chóng mặt với kỹ thuật kém chưa? Chúng tôi cũng chưa từng thấy. Kỹ thuật đấm đúng không chỉ giúp cú đấm mạnh hơn mà còn phát huy hiệu quả cao hơn, nghĩa là bạn sẽ dùng ít năng lượng hơn để có một cú đấm mạnh hơn.[1]
  2. 2
    Đặt bàn chân và chân ở đúng vị trí. Bàn chân và chân là điểm neo của cơ thể. Chúng giúp bạn giữ thăng bằng, và cho phép bạn truyền năng lượng từ thân dưới lên thân trên và đi vào nắm đấm. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn xem xét khi sử dụng bàn chân và chân.[2]
    • Hai bàn chân mở rộng hơn vai một chút. Nếu không chắc chắn thì bạn có thể đặt chúng cách xa nhau một chút.
    • Nâng gót chân phía sau lên và giữ nguyên như vậy. Đừng đứng với hai bàn chân đặt “bằng”.
    • Đầu bàn chân hướng về phía cần đấm. Nếu bạn đặt đầu bàn chân hướng khỏi mục tiêu thì cú đấm sẽ kém lực hơn.
    • Gập nhẹ đầu gối. Khi đấm, bạn có thể duỗi thẳng đầu gối để tăng sức mạnh cho cú đấm.
  3. 3
    Di chuyển hông và thân trên để tạo ra lực. Bạn hãy thí nghiệm đi! Đấm một vật nào đó mà không di chuyển hông hay thân trên. Cú đấm sẽ không mạnh lắm phải không? Bây giờ bạn hãy thử di chuyển hông và thân trên khi đấm. Cú đấm này sẽ mạnh ít nhất gấp đôi cú đấm ban đầu phải không? Bạn hãy nghĩ xem: các vận động viên chơi golf, quần vợt và bóng chày, tất cả đều sử dụng hông và thân trên để tạo thêm sức mạnh. Chẳng có lý do gì mà bạn không nên làm vậy.[3]
    • Sử dụng hông để lắc thân trên về phía sau. Bạn có thể hình dung động tác này giống như lên đạn cho súng trước khi bắn. Sau đó, giải phóng sức mạnh bằng cách đảo ngược chuyển động của hông và lắc thân trên về phía mục tiêu.
  4. 4
    Nhớ thở ra trước khi đấm. Việc thở ra sẽ giúp thả lỏng các nhóm cơ ngay trước khi va chạm. Nếu bạn thấy khó thở ra trước khi đấm thì hãy hét lên. Các võ sĩ luôn làm như vậy để đảm bảo họ thở ra khi tung đòn.[4]
  5. 5
    Đầu hơi cúi xuống, cằm khép vào và nhìn vào mục tiêu khi đấm. Người hơi ngả về phía trước và khép cằm vào để đầu tránh khỏi hướng phản công của đối phương; nếu bạn đứng yên thì đối thủ sẽ dễ nhắm trúng hơn. Luôn nhìn vào mục tiêu để tung cú đấm chính xác. Đây là phương pháp tự nhiên để nhắm mục tiêu.
  6. 6
    Giữ cánh tay và nắm đấm thẳng hàng. Ngoài việc dùng hông tạo sức mạnh, kỹ thuật giữ cánh tay và nắm đấm là phần quan trọng nhất để có một cú đấm thành công. Đây là một số lời khuyên để đảm bảo bạn dùng cánh tay và nắm đấm hiệu quả nhất.
    • Thả lỏng cánh tay và nắm đấm cho đến ngay trước thời điểm va chạm. Khi bắt đầu tiếp xúc với đối thủ, bạn hãy siết chặt nắm đấm. Nắm đấm thả lỏng sẽ di chuyển trong không khí tốt hơn, nhưng nắm đấm siết chặt sẽ tạo nhiều lực hơn.
    • Đấm theo đường thẳng. Bạn thường có khuynh hướng tung nắm đấm theo quỹ đạo cong, nhưng bạn không nhớ rằng sức mạnh xuất phát từ hông và thân trên hay sao, không phải từ đường đi của cánh tay.
    • Đừng thu bàn tay hay cánh tay về phía sau để lấy đà. Động tác này sẽ giúp đối thủ nhận ra ý định của bạn trước khi bạn thực hiện.[5]
  7. 7
    Nhắm vào vị trí nào đau nhất. Nếu muốn đấm thì bạn nên nhắm vào đúng vị trí - tức là chỗ nào gây tổn thương nhiều nhất:[6]
    • Cằm
    • Thái dương
    • Phần bụng dưới sườn
    • Xương sườn
  8. 8
    Học kỹ thuật đánh của các môn võ khác. Quyền anh và các môn võ sẽ giúp bạn di chuyển nhanh hơn, uyển chuyển và mạnh mẽ hơn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Phát triển các nhóm cơ

  1. 1
    Luyện tập với bao đấm là một phương pháp giúp tăng sức mạnh cú đấm. Bao đấm không nên quá nặng đến mức làm tét da ngón tay, cũng không nên quá nhẹ đến mức bạn có thể đấm nó bay đi. Đây đúng là trường hợp mà bạn không được dùng quá nhiều, cũng không dùng quá ít, mà phải vừa đủ.[7]
    Asher Smiley

    Asher Smiley

    Võ sư môn Krav Maga
    Asher Smiley là chủ sở hữu và huấn luyện viên chính của Krav Maga Revolution tại Petaluma, California. Asher đã làm công tác huấn luyện quốc tế với những huấn luyện viên hàng đầu của Krav Maga Revolution. Năm 2017, ông làm việc cho International Kapap Federation Combat Krav Maga International, hoàn thành buổi hội thảo chiến thuật 7 ngày và khóa học huấn luyện viên CKMI 8 ngày.
    Asher Smiley
    Asher Smiley
    Võ sư môn Krav Maga

    Bạn tập đấm càng nhiều thì cú đấm sẽ càng mạnh. Đến một lúc nào đó bạn có thể đấm những vật rất cứng như bức tường hay sàn nhà, nhưng đừng dùng hết sức đấm vào tường nếu trước đây bạn chưa bao giờ đấm.

  2. 2
    Sau khi mua được bao đấm, bạn sẽ bắt đầu luyện tập. Sử dụng các lời khuyên nói trên để nâng cao kỹ năng, và luyện tập với bao đấm. Nhớ sử dụng hông trong từng cú đấm.[8]
  3. 3
    Bắt đầu sử dụng tạ đơn trọng lượng nhẹ trong buổi tập đấm. Đừng dùng tạ đơn quá nặng ngay cả khi nâng bình thường. Bạn nên bắt đầu với trọng lượng 2,5 hay 5kg, hoặc 7kg nếu bạn tập tạ thường xuyên.
  4. 4
    Tập đấm trong không khí với tạ đơn. Đấm với tạ đơn sẽ giúp bạn tăng tốc độ và sức bền của vai, cũng như tăng cường sức mạnh cho cú đấm.
    • Khởi đầu với 12-15 cú đấm cho mỗi tay. Cố gắng tập 10 hiệp cho mỗi tay và tập hằng ngày.
    • Nhớ đừng lạm dụng tay thuận để tập quá sức, trong khi bỏ quên tay còn lại. Nếu một tay của bạn rõ ràng yếu hơn tay còn lại thì bạn nên tập trung vào tay đó. Trong khi đánh nhau, đối thủ thông minh sẽ cố khai thác điểm yếu của bạn. Bạn sẽ là đối thủ đáng gờm hơn nếu không có điểm yếu để đối thủ khai thác.
    • Tăng dần trọng lượng tạ khi bạn đã quen với mức tạ cũ. Tăng trọng lượng tạ sẽ giúp cho tốc độ và sức mạnh cánh tay tăng lên.
    • Đừng bao giờ dùng tạ đơn để tập đấm vào bao cát. Bạn chỉ nên dùng tạ đơn khi tập đấm trong không khí.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Tập đấm gió

Đấm gió sẽ giúp tốc độ cú đấm nhanh hơn. Tốc độ của bạn càng nhanh thì lực đấm sẽ càng mạnh.[9]

  1. 1
    Cố gắng đấm nhanh nhất có thể và đấm liên tục.[10] Tập 5 phút và nghỉ ngơi 2 phút. Lặp lại 5 lần liên tục.
  2. 2
    Luyện tập với tất cả các kiểu đấm. Ví dụ, đấm thẳng, đấm móc lên, và đấm móc ngang.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Khi tập với tạ đơn, bạn có thể tăng trọng lượng tạ nếu không cảm thấy mệt. Nếu bạn có thể đấm trong không khí với tạ đơn 5-7kg mà không thấy mệt, thì bạn có thể đấm gãy răng đối phương chỉ với một cú đấm. Vì vậy, hoàn toàn không cần thiết tăng trọng lượng tạ trừ khi bạn muốn đấm thủng thân xe ô tô.
  • Siết chặt nắm đấm tại thời điểm cuối cùng.
  • Nhớ làm ấm/khởi động các nhóm cơ liên quan để tránh bị đau hay bong gân.
  • Khi đi bơi, bạn có thể tập đấm dưới nước để tăng tốc độ và sức mạnh của cú đấm.
  • Sử dụng quả đấm sắt để gây tổn thương nặng hơn cho đối thủ.

Cảnh báo

  • Hiểu rõ về sức mạnh của mình. Sau một thời gian luyện tập thì cú đấm của bạn sẽ mạnh hơn, vậy nên đừng đấm bạn bè với nỗ lực như trước khi bạn luyện tập để tránh làm họ chấn thương.
  • Nên nhớ: “Đừng” đấm bất cứ thứ gì với tạ đơn.
  • Cũng “đừng” đấm với cánh tay duỗi thẳng hoàn toàn để tránh làm khuỷu tay chấn thương nghiêm trọng.
  • Cầm chắc tạ đơn để tạ không bay ra khỏi tay khi bạn đấm. Nhớ đeo găng tay nếu tay bạn ra nhiều mồ hôi, để tạ không bị trượt khỏi tay.

Bài viết wikiHow có liên quan

Tập Bơi
Hạ gục đối phương bằng một đòn duy nhấtHạ gục đối phương bằng một đòn duy nhất
Có cổ tay lớn và mạnh hơn
Tập thể dục tại nhà với tạ đơn
Thực hiện động tác lộn ngược
Tập thể dục cho cơ mặt
Mở Thức ăn hộp Không cần Đồ khuiMở Thức ăn hộp Không cần Đồ khui
Chạy Nhanh HơnChạy Nhanh Hơn
Thực hiện Động tác Lộn mèo
Có vai rộng hơn
Nhảy điệu Twerk
Tạo Cơ bắpTạo Cơ bắp
Tăng Cơ bắp NhanhTăng Cơ bắp Nhanh
Giảm bớt nhược điểm Cằm đôiGiảm bớt nhược điểm Cằm đôi
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Asher Smiley
Cùng viết bởi:
Võ sư môn Krav Maga
Bài viết này đã được cùng viết bởi Asher Smiley. Asher Smiley là chủ sở hữu và huấn luyện viên chính của Krav Maga Revolution tại Petaluma, California. Asher đã làm công tác huấn luyện quốc tế với những huấn luyện viên hàng đầu của Krav Maga Revolution. Năm 2017, ông làm việc cho International Kapap Federation Combat Krav Maga International, hoàn thành buổi hội thảo chiến thuật 7 ngày và khóa học huấn luyện viên CKMI 8 ngày. Bài viết này đã được xem 13.252 lần.
Trang này đã được đọc 13.252 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo