Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Muối là yếu tố vô cùng quan trọng cho sức khỏe con người. Khoáng chất natri trong muối có tác dụng điều hòa huyết áp và duy trì độ ẩm cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng muối nạp vào quá nhiều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, bao gồm cao huyết áp, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bạn có thể giảm nồng độ muối bằng cách giữ cho cơ thể đủ nước, tập thể dục đều đặn và áp dụng chế độ ăn ít muối.[1] Thận trọng khi thực hiện bất cứ thay đổi nào về lượng natri nạp vào để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Phương pháp 1 của 4:
Giữ cho cơ thể đủ nước

  1. 1
    Uống nhiều nước. Một trong những cách hiệu quả nhất để loại bỏ chất thải và các chất dinh dưỡng thừa ra khỏi cơ thể là duy trì đủ nước, và cách đơn giản nhất là uống nước. Mặc dù lượng nước uống vào mỗi ngày của mỗi người có thể khác nhau, nhưng hướng dẫn cơ bản dưới đây phù hợp với hầu hết mọi người:[2]
    • Nam giới trung bình nên uống khoảng 13 cốc (3 lít) nước mỗi ngày.
    • Nữ giới trung bình nên uống khoảng 9 cốc (2,2 lít) nước mỗi ngày.
  2. 2
    Nạp chất lỏng từ các nguồn khác. Mặc dù uống nước là cách tốt nhất để duy trì nước trong cơ thể, bạn cũng có thể nạp lượng chất lỏng cần thiết từ các nguồn khác. Ngoài việc uống nước, bạn có thể lấy thêm chất lỏng từ nhiều loại thức ăn. Hoa quả, rau tươi và súp nấu bằng nước dùng không thêm muối đều là các nguồn cung cấp nước dồi dào.[3]
  3. 3
    Hạn chế uống nước thể thao. Mặc dù các loại nước uống thể thao như Gatorade hoặc Powerade có thể rất hữu ích sau khi bạn tập luyện cường độ cao hoặc khi đang ốm, nhưng các loại nước này thường chứa nhiều natri. Hãy tránh uống nước thể thao, trừ khi bạn đang tập thể dục trong khoảng thời gian dài (một tiếng trở lên) hoặc khi bác sĩ khuyên sử dụng để chống lại tình trạng mất nước do bệnh.[4]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Tập thể dục

  1. 1
    Đổ mồ hôi. Cơ thể sẽ đào thải cả nước và muối khi đổ mồ hôi. Vì vậy, các bài tập thể dục cường độ cao hoặc các hoạt động khác khiến cơ thể đổ mồ hôi cũng là những cách hiệu quả để loại bỏ lượng natri thừa khỏi cơ thể.[5]
    • Thử tập luyện cường độ cao, chẳng hạn như circuit training (tập luyện xoay vòng), để có vóc dáng đẹp và loại bỏ natri thừa.
    • Ngoài ra, bạn có thể thử các hình thức tập luyện khác cường độ thấp hơn nhưng giúp đổ mồ hôi, chẳng hạn như yoga nóng. Lưu ý rằng yoga nóng có thể gây nguy hiểm cho nhữnng người kém chịu nhiệt, do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập.[6]
  2. 2
    Cung cấp nước cho cơ thể trong khi tập luyện. Nếu bạn để mất nước trong khi tập thể dục, lượng muối sẽ bị giữ lại trong cơ thể, từ đó có thể dẫn đến một tình trạng nguy hiểm gọi là tăng natri huyết.[7] Hãy luôn uống nước trong khi tập luyện, đặc biệt nếu bạn đang nóng hoặc đổ nhiều mồ hôi.
    • Lượng nước nên uống trong khi tập thể dục tùy thuộc vào nhu cầu của từng người cũng như cường độ và thời lượng tập. Với buổi tập nhẹ hàng ngày, chẳng hạn như 30 phút tập trong phòng tập gym, bạn có thể uống thêm 1,5 – 2,5 cốc (400-600 ml) nước là đủ.[8]
  3. 3
    Hỏi bác sĩ về việc giữ cân bằng điện giải. Tình trạng mất quá nhiều natri trong khi tập luyện có thể gây nguy hiểm. Uống quá nhiều nước khi tập thể dục có thể khiến cho nồng độ natri và các chất điện giải khác hạ xuống quá thấp. Điều này có thể dẫn đến tình trạng hạ natri huyết do tập luyện thể dục thể thao.[9] Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo không mất quá nhiều natri trong lúc tập luyện, nhất là khi bạn đang áp dụng chế độ ăn ít muối.[10]
    • Với các buổi tập trong thời gian dài hoặc cường độ cao, có thể bạn cần uống nước thể thao hoặc nước bù điện giải để nồng độ muối trong cơ thể không hạ thấp đến mức nguy hiểm.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Thay đổi chế độ ăn

  1. 1
    Trao đổi với bác sĩ về lượng muối mà bạn nạp vào cơ thể. Nếu bạn lo ngại rằng mình đang nạp vào quá nhiều muối qua thức ăn, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể giúp bạn xác định liệu bạn có cần giảm lượng natri nạp vào không, và lượng natri nên nạp vào qua từ thức ăn là bao nhiêu.
    • Có khả năng bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ yêu cầu bạn giảm lượng muối ăn vào nếu bạn có một số vấn đề về sức khoẻ như cao huyết áp hoặc tiểu đường.[11]
  2. 2
    Giảm lượng muối trong thực phẩm. Theo khuyến cáo của bác sĩ, phần lớn người trưởng thành khoẻ mạnh nên tiêu thụ không quá 2,300 mg muối mỗi ngày. Nếu bạn ăn theo chế độ ăn kiểu Mỹ thì khả năng là bạn đang nạp vào lượng muối cao hơn khuyến cáo.[12] Bạn có thể giảm bớt lượng muối nạp vào bằng một vài thay đổi đơn giản như:[13]
    • Mua thực phẩm tươi thay vì thực phẩm chế biến sẵn. Các loại thịt chế biến sẵn như thịt hộp, thịt lợn xông khói hoặc xúc xích thường chứa nhiều muối.
    • Tìm các sản phẩm ghi nhãn “low sodium” (ít muối). Kiểm tra kỹ trên bao bì để biết hàm lượng natri trong sản phẩm.
    • Giảm lượng muối trong công thức nấu ăn, nếu bạn có thể. Thử tăng hương vị cho món ăn bằng các gia vị khác, chẳng hạn như hạt tiêu không có muối hoặc bột tỏi.
  3. 3
    Ăn nhiều kali hơn. Cũng như natri, kali là một chất điện giải quan trọng cần thiết để duy trì một cơ thể khoẻ mạnh. Đa số chúng ta đều ăn quá nhiều natri và không đủ kali. Việc nạp đủ kali qua thực phẩm có thể giúp bạn đào thải bớt natri.[14] Các nguồn thực phẩm giàu kali bao gồm:
    • Khoai tây nướng cả vỏ
    • Quả bơ
    • Chuối
    • Rau lá xanh như rau bó xôi hoặc cải cầu vồng
    • Các sản phẩm sữa như sữa hoặc sữa chua
    • Đậu và đậu lăng
  4. 4
    Thử áp dụng chế độ ăn DASH. Chế độ ăn ngăn chặn cao huyết áp (DASH), là chế độ ăn tập trung vào việc giảm lượng natri nạp vào và ăn khẩu phần phù hợp. Dựa vào nhu cầu của bạn, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể đưa ra một chế độ ăn DASH tiêu chuẩn hoặc chế độ ăn DASH ít natri. Với chế độ tiêu chuẩn, bạn có thể ăn đến 2,300 mg natri mỗi ngày. Với chế độ ít natri, bạn có thể ăn không quá 1,500 mg natri mỗi ngày.[15]
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Kiểm soát hàm lượng muối an toàn

  1. 1
    Thận trọng với các chương trình thải độc hoặc ăn kiêng giảm cân cấp tốc. Nhiều chương trình chăm sóc sức khoẻ, chẳng hạn như giải độc bằng nước ép quả hoặc nước muối, cam đoan là có tác dụng thanh lọc, giải độc và điều trị các vấn đề như đầy hơi hoặc ứ nước trong cơ thể. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng về hiệu quả của chúng. Những chương trình này còn có thể làm rối loạn nghiêm trọng mức natri trong cơ thể, đôi khi đến mức nguy hiểm.[16]
    • Chương trình giải độc bằng nước ép quả có thể khiến mức natri hạ thấp đến mức nguy hiểm, dẫn đến tình trạng hạ natri huyết. Tình trạng hạ natri huyết có thể gây ra các vấn đề về tim và hệ thần kinh.[17]
    • Các chương trình ăn kiêng giảm cân cấp tốc như giải độc bằng nước muối có thể tạo gánh nặng cho thận và tăng lượng muối trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề như mất nước, đầy hơi, phù, hoặc huyết áp cao.[18]
  2. 2
    Đừng uống quá nhiều nước. Mặc dù nghe hơi lạ, nhưng trường hợp uống quá nhiều nước là có thể xảy ra. Nếu bạn uống một lượng nước quá lớn trong khi tập thể dục, hoặc chỉ đơn giản là để thanh lọc cơ thể, bạn có nguy cơ bị hạ natri huyết, tức là thiếu muối trong máu. Tình trạng hạ natri huyết có thể dẫn đến chứng phù não đe doạ tính mạng.[19]
    • Có thể bạn khó biết như thế nào là uống quá nhiều nước, nhất là khi đang tập luyện cường độ cao hoặc rèn luyện sức bền. Cách tốt nhất là lắng nghe cơ thể: hãy uống khi khát, và ngừng uống khi đã hết khát.
  3. 3
    Tham khảo ý kiến bác sĩ về những thay đổi lớn trong lối sống. Sự thay đổi đột ngột về lượng natri nạp vào cơ thể hoặc bắt đầu chế độ tập luyện mới có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ, đặc biệt khi bạn có sẵn các chứng bệnh như cao huyết áp hoặc tiểu đường. Trước khi thực hiện bất cứ thay đổi lớn nào, bạn hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể lập một chương trình an toàn để giúp bạn đạt được các mục tiêu về sức khoẻ.[20]
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Tự đo chiều caoTự đo chiều cao
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Hút Thuốc lá
Đo chiều cao khi không có thước dâyĐo chiều cao khi không có thước dây
Đeo khẩu trang y tếĐeo khẩu trang y tế
Giảm sưng mắt sau khi khócGiảm sưng mắt sau khi khóc
Tự nhổ răng mà không đauTự nhổ răng mà không đau
Khỏi đau tay khi viết nhiềuKhỏi đau tay khi viết nhiều
Khắc phục tình trạng vú to ở nam giớiKhắc phục tình trạng vú to ở nam giới
Lấy Nước trong TaiLấy Nước trong Tai
Ngừng Co Giật Mí MắtNgừng Co Giật Mí Mắt
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Rút chỉ khâu vết thươngRút chỉ khâu vết thương
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Sarah Gehrke, RN, MS
Cùng viết bởi:
Y tá
Bài viết này đã được cùng viết bởi Sarah Gehrke, RN, MS. Sarah Gehrke là Y tá và Chuyên gia trị liệu xoa bóp được cấp phép ở Texas. Sarah có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy và thực hành liệu pháp phẫu thuật tiêm ven và tĩnh mạch (IV) bằng cách sử dụng hỗ trợ vật lý, tâm lý và tình cảm. Cô đã nhận được Giấy phép Trị liệu Xoa bóp từ Viện Trị liệu Xoa bóp Amarillo vào năm 2008 và bằng ThS. ngành Điều dưỡng của Đại học Phoenix năm 2013. Bài viết này đã được xem 3.676 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 3.676 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo