Khi ăn thịt cá trở lại sau khi ăn chay, hầu như bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì nếu bạn tập cho cơ thể làm quen dần. Việc này có thể dễ hơn bạn tưởng, bất kể bạn đã bao lâu bạn không ăn thịt. Để giúp bạn an tâm, chúng tôi đã trả lời một số thắc mắc thường gặp nhất của những người ăn chay đang cân nhắc ăn mặn trở lại.

Phương pháp 1 của 8:
Bạn có thể ăn thịt cá trở lại sau khi ăn chay không?

  1. 1
    Có, cơ thể chúng ta không mất khả năng tiêu hoá thịt. Dù đã ăn chay bao lâu, bạn vẫn có thể ăn thịt cá trở lại bất cứ lúc nào. Bạn có thể cảm thấy hơi “nặng bụng” sau bữa ăn đầu tiên có thịt cá, nhất là nếu ăn khẩu phần lớn, nhưng bạn thực sự không mất khả năng tiêu hoá và chuyển hoá thịt.[1]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 8:
Người ăn chay có bị bệnh khi ăn thịt cá không?

  1. 1
    Không, nhưng bạn có thể bị khó chịu trong dạ dày nếu ăn quá nhiều. Thức ăn có nguồn gốc thực vật dễ tiêu hoá hơn thịt cá và không cần nhiều enzyme tiêu hoá để phân giải. Nếu đột ngột chuyển sang ăn thịt, bạn có thể không có đủ lượng enzyme tiêu hoá để xử lý và điều này có thể gây khó chịu. Hãy ăn chậm và bắt đầu bằng khẩu phần nhỏ để giúp cơ thể dễ tiêu hoá hơn.[2]

Phương pháp 3 của 8:
Tôi nên ăn loại thịt cá nào trước?

  1. 1
    Bắt đầu bằng các loại “nhẹ” hơn và dần dần ăn thêm từng loại thịt cá khác. Ăn các loại dễ tiêu như cá trước, sau đó thử ăn thịt gia cầm. Dần dần ăn thêm các loại “nặng” hơn như thịt đỏ. Điều này sẽ giúp cơ thể thích nghi để bạn không gặp phải vấn đề gì về tiêu hoá.[3] .
    • Không cần phải cứng nhắc trong việc này. Bạn có thể ăn món nào mà bạn thấy thèm và cảm thấy dễ chịu, chỉ cần tránh ăn khấu phần quá lớn để không bị khó tiêu.
    • Nếu bạn đã ăn chay thuần trong thời gian dài hoặc áp dụng chế độ ăn có nguồn gốc thực vật nghiêm ngặt, hãy bắt đầu bằng thứ gì đó nhẹ nhàng như nước hầm gà hoặc trứng.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 8:
Tôi có nên giới hạn lượng thịt cá không?

  1. 1
    Ban đầu nên ăn từng phần nhỏ và lắng nghe cơ thể. Ăn thịt cá sau thời gian dài ăn chay sẽ không làm bạn bị bệnh, nhưng miếng bít tết to tướng có thể gây cảm giác khó chịu, chẳng hạn như đầy bụng hoặc đau dạ dày. Hãy thử ăn một phần nhỏ trước và nghe xem thế nào. Nếu không cảm thấy đầy bụng hoặc khó tiêu, bạn có thể thử ăn thêm. Theo dõi xem cơ thể phản ứng ra sao và đừng ăn quá mức.[4]

Phương pháp 5 của 8:
Tôi có thể ngăn ngừa các vấn đề tiêu hoá như thế nào khi ăn thịt cá trở lại?

  1. 1
    Chọn thịt hoặc cá có nhiều chất béo để hỗ trợ tiêu hoá. Những miếng thịt siêu nạc có thể dai hơn và khiến cơ thể khó xử lý hơn, đặc biệt là nếu bạn đã lâu không ăn thịt. Khi ăn thịt trở lại, bạn nên chọn miếng thịt béo hơn để ăn ngon miệng hơn và giúp cơ thể hấp thụ thêm các vitamin và khoáng chất.[5]
    • Ví dụ, bạn có thể chọn loại cá béo hơn như cá hồi hoặc cá trích thay vì cá rô phi hay cá bơn.
  2. 2
    Uống enzyme tiêu hoá để hỗ trợ quá trình tiêu hoá. Khi ăn thịt trở lại, ban đầu bạn có thể cảm thấy “nặng bụng” và đầy hơi một chút. Các enzyme tiêu hoá sẽ giúp phân giải thức ăn để bạn có thể tiêu hoá thịt dễ dàng hơn và đỡ khó chịu. Mua enzyme tiêu hoá ở các cửa hàng thực phẩm chăm sóc sức khoẻ hoặc các cửa hàng bán vitamin và uống theo khuyến nghị trên bao bì.[6]
    Quảng cáo

Phương pháp 6 của 8:
Làm thế nào để món thịt cá có vẻ hấp dẫn khi ăn mặn trở lại?

  1. 1
    Đặt mua thức ăn chín để bạn không phải xử lý đồ sống. Nếu không quen xử lý hoặc sơ chế thịt cá, có thể bạn cảm thấy sờ sợ và ăn mất ngon. Thay vào đó, bạn hãy gọi thức ăn sẵn hoặc ăn ở nhà hàng khi bắt đầu ăn thịt cá trở lại.[7]
    • Có lẽ bạn nên tránh ăn sushi nếu món cá sống không hấp dẫn đối với bạn.
  2. 2
    Tăng hương vị cho món ăn bằng gia vị và nước sốt. Có vô khối các loại gia vị giúp cho món thịt ngon miệng hơn như tiêu, ớt cựa gà, muối, tỏi, hành và còn nhiều gia vị khác nữa. Ngoài ra còn có các loại sốt rất hợp vị với thịt như sốt barbecue, sốt cà chua, sốt ranch và phô mai xanh mà bạn có thể tận dụng! Gia vị có thể giúp món thịt đậm đà hơn và dễ ăn hơn nếu bạn không thích mùi vị của nó.[8]
    Quảng cáo

Phương pháp 7 của 8:
Có phải đa số người ăn chay ăn thịt cá trở lại không?

  1. 1
    Đúng vậy. Các nghiên cứu cho thấy 84% người ăn chay ăn thịt cá trở lại. Những người ăn chay và thuần chay cuối cùng cũng trở lại ăn thịt cá là điều rất phổ biến. Một nghiên cứu cho biết số người đã từng ăn chay và thuần chay nhiều gấp 5 lần số người đang ăn chay. Điều này không có nghĩa là cuối cùng bạn sẽ quay lại ăn thịt, nhưng nếu có quyết định như vậy thì bạn cũng không thuộc trường hợp đặc biệt.[9]

Phương pháp 8 của 8:
Làm sao để tôi ngừng cảm thấy tội lỗi khi ăn thịt cá trở lại sau khi đã ăn chay?

  1. 1
    Nhắc nhở bản thân về những lý do để bạn ăn thịt trở lại. Nếu bạn phải ăn thịt lại vì sức khoẻ, hãy nghĩ về các lợi ích mà bạn nhận được, chẳng hạn như cảm giác khoẻ khoắn hơn và có nhiều thời gian hơn với những người mình yêu thương và quan tâm. Cơ thể chúng ta có khả năng xử lý thịt, và đó là một phần tự nhiên trong chế độ ăn của nhiều người. Bạn không làm gì sai và không có gì phải day dứt khi ăn thịt cá.[10]
    • Nhiều người ăn chay vì lý do đạo đức, do đó họ có thể thực sự khổ sở khi phải ăn thịt trở lại.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bạn là người ăn chay mà vô tình ăn một miếng thịt thì cũng đừng lo. Dù bạn có khó chịu về cảm xúc nhưng về thể chất thì không bị ảnh hưởng gì.

Cảnh báo

  • Trong trường hợp cực kỳ hiếm, nếu bị dị ứng với thịt, bạn sẽ có các triệu chứng như nổi mề đay, ngứa, sưng trên mặt, môi và lưỡi. Trong trường hợp nặng, bạn có thể bị sốc phản vệ, một phản ứng có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, hầu hết những người bị dị ứng thịt là do vết cắn của một loại ve tên là Lone Star (ngôi sao cô đơn), không phải là do thịt.[11]
  • Nếu bạn thực sự có các triệu chứng như nổi mề đay, ngứa, sưng trên mặt, môi, lưỡi hoặc trong họng, khò khè, thở gấp hoặc khó thở, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Bài viết wikiHow có liên quan

Giảm 9kg trong 2 TuầnGiảm 9kg trong 2 Tuần
Tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thểTính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể
Tính lượng calo được đốt cháy trong ngàyTính lượng calo được đốt cháy trong ngày
Cảm thấy No mà Không cần ĂnCảm thấy No mà Không cần Ăn
Giảm 0,5kg trong một ngàyGiảm 0,5kg trong một ngày
Ăn uống đúng cáchĂn uống đúng cách
Nhịn ănNhịn ăn
Làm đôi chân gầy trông lớn hơn
Giảm Cân trong Một ThángGiảm Cân trong Một Tháng
Ăn ít Protein hơnĂn ít Protein hơn
Tăng CânTăng Cân
Giảm cân ở độ tuổi thanh thiếu niênGiảm cân ở độ tuổi thanh thiếu niên
Ăn nhiều hơnĂn nhiều hơn
Tính lượng calo từ proteinTính lượng calo từ protein
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Tara Coleman
Cùng viết bởi:
Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Tara Coleman. Tara Coleman là chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng có phòng khám riêng tại San Diego, California. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, Tara chuyên tư vấn về dinh dưỡng thể thao, sự tự tin ở cơ thể, hệ miễn dịch, cung cấp các khóa học về dinh dưỡng cá nhân, sức khỏe doanh nghiệp và khóa học trực tuyến. Cô nhận bằng cử nhân sinh học của Đại học James Madison và dành sáu năm làm việc trong ngành dược phẩm với tư cách là nhà hóa học phân tích trước khi thành lập doanh nghiệp riêng. Tara từng xuất hiện trên NBC, CBS, Fox, ESPN và Dr. Oz The Good Life cũng như trên các tạp chí Forbes, Cosmopolitan, Self và Runner’s.
Trang này đã được đọc 58 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo