Chuối là loại thức ăn ngon, bổ dưỡng và có nhiều lợi ích về sức khỏe, nhưng bạn có thể thải độc đường ruột bằng chuối như thế nào? Chuối chín là thức ăn giàu chất xơ có thể giúp bạn đi tiêu đều đặn và dễ dàng hơn, ngoài ra còn rất tốt cho sức khỏe đường ruột. Chúng tôi đã tổng hợp một bài hướng dẫn đơn giản về cách ăn chuối để kích thích đi tiêu và phương pháp ăn chuối trong một ngày để thải độc hệ tiêu hóa. Hãy kéo xuống xem tiếp nếu bạn đã sẵn sàng làm sạch ruột với món ăn vặt ngon lành này nhé!

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 2:
Ăn chuối để cải thiện tình trạng đại tiện

  1. 1
    Chọn chuối chín vàng hoặc nâu để kích thích đi tiêu. Chuối chưa chín có màu xanh chứa nhiều chất tannin và tinh bột kháng khiến cho chất thải cứng lại và khó đi tiêu. Khi chuối chín, chất tanin và tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường và chất xơ hòa tan có tác dụng điều hòa tiêu hóa.[1]
    • Với hầu hết mọi người, một quả chuối sẽ mất khoảng 30 phút để tiêu hóa hoàn toàn.[2]
    • Bạn có thể ăn chuối xanh chưa chín để chữa tiêu chảy hoặc đi tiêu phân lỏng.
  2. 2
    Ăn các chất béo lành mạnh hoặc chất đạm cùng với một quả chuối trong bữa sáng. Một quả chuối ăn vào buổi sáng khi dạ dày rỗng sẽ kích thích nhu động ruột, nhưng lượng đường và axit trong chuối có thể gây khó chịu trong dạ dày hoặc hạ đường huyết sau đó. Bạn nên ăn một chất béo lành mạnh như bơ đậu phộng hoặc chất đạm nhẹ như sữa chua cùng với chuối để chống lại các tác dụng phụ này.[3]
    • Các chất béo và chất đạm sẽ làm chậm sự hấp thu của đường vào máu, qua đó giúp ổn định năng lượng và mức đường huyết trong cả ngày.
    • Thử ăn một quả chuối nghiền trộn với mật ong trong bữa sáng để kích thích hệ tiêu hóa.[4]
  3. 3
    Ăn một quả chuối chín sau bữa ăn cuối cùng trong ngày. Chất xơ hòa tan có trong chuối sẽ đi cùng với bữa ăn trong khi tiêu hóa, giúp cho bữa ăn dễ tiêu hơn trong đêm hoặc vào buổi sáng. Hơn nữa, quả chuối ăn kèm sẽ giúp bạn no hơn nên sẽ không phải ăn vặt vào đêm khuya.[5]
    • Bạn cũng có thể ăn chuối trước khi đi ngủ để giúp cho bữa ăn tiêu hóa hết vào sáng hôm sau.
  4. 4
    Ăn sinh tố chuối vào bất cứ lúc nào để kích thích ruột. Sinh tố là một món ăn nhanh và ngon lành để bổ sung dưỡng chất giúp hỗ trợ tiêu hóa. Chuối làm sinh tố thì tuyệt vời nhờ có hương vị thơm ngọt và kết cấu dễ xay. Làm một ly sinh tố nếu bạn cảm thấy khó đi tiêu:[6]
    • Sinh tố protein chuối và sô cô la: Xay 1 quả chuối đông lạnh, 1/2 cốc (65 g) đậu lăng đỏ nấu chín, 1/2 cốc (120 ml) sữa tách béo, 2 thìa cà phê (6 g) bột ca cao không đường, và 1 thìa cà phê (5 ml) xi rô phong tinh khiết cho đến khi sánh mịn.[7]
    • Sinh tố rau xanh và dứa: Xay 1 quả chuối đông lạnh, 1/2 cốc (120 ml) sữa hạnh nhân không đường, 80 ml sữa chua Hy Lạp không đường tách béo, 1 cốc (130 g) rau chân vịt baby, 1/2 cốc dứa cắt nhỏ đông lạnh, 1 thìa canh (15 g) hạt chia và 1 thìa canh (15 ml) xi rô phong tinh khiết hoặc mật ong (tùy chọn).[8]
    • Sinh tố bơ và rau chân vịt: Xay 1 quả chuối đông lạnh, 1 cốc (240 ml) sữa chua không đường tách béo, 1 cốc (130 g) rau chân vịt tươi, 1/4 quả bơ, 2 thìa canh (15 ml) nước và 1 thìa canh (15 ml) mật ong.[9]
  5. 5
    Cố gắng ăn 1-3 quả chuối mỗi ngày để cải thiện sức khỏe đường ruột nói chung. Trong chuối có các prebiotic với tác dụng nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, từ đó tạo nên hệ vi sinh vật khỏe mạnh hơn.[10] Khi đường ruột khỏe mạnh, việc đi tiêu cũng sẽ đều đặn và dễ dàng hơn.[11]
    • Các dấu hiệu cho thấy đường ruột không khỏe mạnh bao gồm tình trạng khó chịu trong dạ dày (đầy hơi, chướng bụng, táo bón), khó ngủ, thèm ngọt hoặc thường xuyên thay đổi tâm trạng.
    • Thường xuyên ăn nhiều hơn 2-3 quả chuối một ngày có thể gây táo bón (nếu là chuối chưa chín), đầy hơi (nếu là chuối chín), buồn ngủ hoặc mất cân bằng dinh dưỡng.[12]
    • Chuối là nguồn cung cấp chất xơ thực vật và có hàm lượng chất béo thấp, vì vậy nó là loại thức ăn tốt để làm dịu hội chứng rò rỉ ruột (cũng như các loại rau quả khác).[13]
    • Chuối còn có một số tác dụng kháng khuẩn và có thể hấp thụ axít trong dạ dày.
  6. 6
    Uống trà chuối để ngăn ngừa đầy hơi. Chất kali trong trà chuối sẽ giúp điều hòa mức natri trong cơ thể và cải thiện tình trạng đầy hơi do muối, nhờ đó dạ dày và ruột cũng dễ chịu hơn. Cho một quả chuối (bóc vỏ và cắt bỏ hai đầu) vào nồi 700 ml nước đang sôi và đun liu riu 15-20 phút.[14]
    • Lấy quả chuối ra, sau đó cho thêm quế và mật ong trước khi uống.
    • Một cách khác là đun sôi liu riu một quả chuối trong 5-10 phút.
    • Bên cạnh tác dụng giảm đầy hơi, trà chuối cũng giúp ngủ ngon, tăng cường sức khỏe tim và cải thiện tâm trạng.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 2:
Phương pháp ăn chuối trong 1 ngày để thải độc ruột

  1. 1
    Nạp lượng calo bình thường trong một ngày bằng chuối. Với phương pháp này, bạn sẽ chhỉ ăn chuối chín trong cả ngày để khởi động lại hệ tiêu hóa và làm sạch ruột. Ăn chuối khi đói và ngừng ăn khi đã no để tránh ăn quá ít hoặc quá nhiều. Cố gắng đừng thêm gia vị hoặc các thức ăn khác nếu có thể.[15]
    • Để khỏe mạnh, cơ thể cần được cung cấp nhiều loại dưỡng chất, do đó bạn chỉ nên thải độc ruột trong một ngày (hoặc nhiều nhất là 2 ngày cuối tuần). Chế độ ăn kiêng "một loại thức ăn" kéo dài sẽ có hại cho sức khỏe.[16]
    • Một cách khác mà bạn có thể áp dụng là chỉ ăn chuối trong bữa sáng, sau đó ăn chế độ bình thường trong thời gian còn lại trong ngày.[17]
    • Chuối là loại thức ăn thải độc tuyệt vời. Chất pectin trong chuối sẽ liên kết các chất độc trong máu và thải ra ngoài qua nước tiểu và chất thải.[18]
  2. 2
    Bổ sung các loại rau xanh tùy chọn để bữa ăn thêm bổ dưỡng và đa dạng. Kết hợp rau diếp, xà lách rocket, cần tây hoặc rau mầm trong chế độ ăn chuối để làm no bụng, cung cấp thêm dưỡng chất và bớt đơn điệu khi bạn áp dụng chế độ ăn toàn chuối. Thêm vào đó, độ giòn của các loại rau xanh cũng giúp cho món ăn có kết cấu ngon miệng tương phản với chuối.[19]
    • Nếu chế độ ăn toàn chuối làm bạn phát chán, hãy thử dùng thêm nước dừa hoặc quế để tạo thêm hương vị.
  3. 3
    Uống nhiều nước để cung cấp nước cho cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa. Trung bình, nam giới cần 15,5 cốc (3,7 lít) nước mỗi ngày, còn nữ giới cần 11,5 (2,7 lít) nước. Hãy uống nước trong mỗi bữa ăn, trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn và bất cứ khi nào cảm thấy khát để duy trì lượng nước đầy đủ trong cơ thể trong thời gian thải độc.[20]
    • Sự thay đổi đột ngột trong chế độ ăn có thể làm thay đổi lượng nước lấy từ thức ăn. Bạn nên uống nhiều hơn bạn nghĩ là cần để bù lại.
    • Bạn không bị thiếu nước nếu không cảm thấy thường xuyên khát nước và nước tiểu trong hoặc màu vàng nhạt.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Uống nhiều nước (12 cốc một ngày) để cơ thể có đủ nước trong khi ăn chuối. Nước sẽ hỗ trợ tiêu hóa và làm sạch ruột.[21]

Cảnh báo

  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thải độc bằng chuối nếu bạn lo ngại về các ảnh hưởng của phương pháp này đối với sức khỏe.
  • Tránh thải độc bằng chuối hoặc ăn nhiều chuối nếu bạn dễ bị đau nửa đầu, dị ứng với chuối hoặc đang uống thuốc tăng mức kali trong cơ thể.[22]

Bài viết wikiHow có liên quan

Hút Thuốc lá
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Đào thải ma túy ra khỏi cơ thểĐào thải ma túy ra khỏi cơ thể
Kích thích đi tiểuKích thích đi tiểu
Nhịn đại tiện trong tình huống khó xửNhịn đại tiện trong tình huống khó xử
Ngừng hút cần saNgừng hút cần sa
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Làm dịu họng đau rát sau khi nônLàm dịu họng đau rát sau khi nôn
Xử lý vết thương đóng vẩyXử lý vết thương đóng vẩy
Bẻ Đốt sống Lưng
Chữa lành vết đứt trên lưỡiChữa lành vết đứt trên lưỡi
Lấy tóc ra khỏi họngLấy tóc ra khỏi họng
Ngất xỉu An toànNgất xỉu An toàn
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Marjan Mahallati, RHN, AADP
Cùng viết bởi:
Chuyên gia dinh dưỡng tổng thể
Bài viết này đã được cùng viết bởi Marjan Mahallati, RHN, AADP. Marjan Mahallati là chuyên gia dinh dưỡng tổng thể, được chứng nhận bởi Hiệp hội Những người hành nghề không dùng thuốc Hoa Kỳ (AADP) và tốt nghiệp Trường Dinh dưỡng Tự nhiên Canada. Cô là chủ sở hữu của Let's Nutrition Weight Loss & Nutrition Center tại Irvine, California, tại đây cô dạy khách hàng cách giảm cân, duy trì sức khỏe và dinh dưỡng tối ưu. Marjan có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảm cân và đã tạo động lực cho hàng nghìn người lấy lại sức khỏe và sống một cuộc sống lành mạnh nhất.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 342 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo