Mục đích của quy tắc không liên lạc là cho bản thân thời gian để xử lý những cảm xúc rối bời sau khi chia tay. Cơ bản là bạn cắt hết mọi liên lạc với người cũ - chặn họ trên mạng xã hội, chặn số điện thoại và không tiếp xúc với họ. Khoảng thời gian này sẽ cho bạn không gian riêng để chữa lành và bước tiếp. Nhưng quy tắc này không liên lạc sẽ kéo dài bao lâu thì bạn mới bắt đầu cảm thấy nhẹ nhõm hơn? Bạn cần bao nhiêu thời gian thì mới có thể thoải mái nói chuyện với người cũ? Chúng tôi sẽ giải đáp mọi điều bạn cần biết về thời gian mà bạn cần có để hồi phục.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 8:
Sau cuộc chia tay êm ả: khoảng 30 ngày.

  1. 1
    Nếu cả hai chia tay trong hòa bình, hãy cho bản thân 1 tháng để vượt qua. Mục tiêu ở đây là bạn thu xếp mọi việc cho mình và dành thời gian để tự xoa dịu, suy ngẫm và bước tiếp. Thời gian ở một mình khoảng 4 tuần thường là đủ để bạn quay trở lại với nhịp độ thường ngày của cuộc sống độc thân. Mọi thứ ban đầu có thể hơi bối rối và lạ lẫm, nhưng sau 30 ngày thì bạn có thể thấy mình khá hơn nhiều.[1]
    • Mặc dù thường thì 30 ngày là đủ, nhưng thực tế thì mỗi người một khác. Một số người có thể quên đi rất nhanh sau khi chia tay, nhưng có những người lại phải rất lâu mới vượt qua được. Nếu đã qua 30 ngày mà vẫn chưa cảm thấy sẵn sàng, bạn hoàn toàn có thể kéo dài thời kỳ không liên lạc.
  2. 2
    Cho người cũ biết bạn đang làm gì để mọi việc diễn ra êm ả. Nếu cuộc chia tay thực sự nhẹ nhàng và bạn muốn sau này sẽ kết nối lại với người yêu cũ như bạn bè, hãy cho người cũ biết về việc bạn sắp làm. Bạn chỉ cần gửi một tin nhắn giải thích vì sao bạn lại "mất tích" trong một thời gian. - chuyện này không có gì to tát.[2]
    • Bạn có thể nói "Chào anh, em chỉ muốn thông báo cho anh biết là em sẽ chặn mạng xã hội của anh một thời gian và sẽ không trả lời điện thoại. Anh không làm gì sai cả, chỉ là em cần được yên tĩnh để tập trung vào bản thân."
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 8:
Nếu đó là mối quan hệ lâu dài: ít nhất 60 ngày.

  1. 1
    Nếu hai bạn đã ở bên nhau ít nhất 6 tháng, hãy ngừng liên lạc 2 tháng. Khoảng thời gian dài hay ngắn của mối quan hệ là yếu tố quan trọng trong quy tắc không liên lạc. Nếu hai bạn đã ở bên nhau từ 6-12 tháng (hoặc lâu hơn), bạn nên cho bản thân tối thiểu 60 ngày trước khi nghĩ đến việc liên lạc lại. Có lẽ bạn đã phải trải qua nhiều chuyện khi chia tay với một người đã gắn bó một thời gian khá dài, và nếu bạn có cần nhiều thời gian hơn để xử lý thì cũng không sao.[3]
  2. 2
    Trong thời gian này, bạn hãy làm những việc mình thích và tự đánh lạc hướng bản thân để bớt suy nghĩ. Đi chơi với bạn bè, theo đuổi đam mê và dành thời gian cho những sở thích của bạn. Hãy cho bản thân một hoặc hai ngày để buồn thương cho những mất mát vừa qua, sau đó quay trở lại với nhịp sống như mọi ngày. Tập thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh và dành nhiều thời gian để ngủ. Dù bạn có cảm giác gì trong thời gian này thì cũng là bình thường, và hãy tự nhủ rằng mọi thứ rồi sẽ dễ dàng hơn.[4]
    • Nếu mọi việc bắt đầu cải thiện trong vài tuần thì nghĩa là quy tắc không liên lạc có hiệu quả. Một số người cho là "quy tắc không liên lạc" có nghĩa là "ngừng nói chuyện với người kia vài tuần," nhưng trong trường hợp này thì bạn nên cho bản thân nhiều thời gian hơn.
    Quảng cáo

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 8:
Nếu mọi việc kết thúc tồi tệ: khoảng 90 ngày.

  1. 1
    Có những mối quan hệ kết thúc một cách hỗn độn, thế nên bạn đừng vội vàng. Hãy cho bản thân khoảng 3 tháng để hồi phục trước khi liên lạc. Nếu mối quan hệ kết thúc bằng một trận cãi vã mà hai bên ném cho nhau những lời lẽ xúc phạm, có thể bạn cần thêm thời gian để dịu cơn giận và nỗi bức xúc– và điều này là hoàn toàn bình thường! Khi đã nguôi giận, bạn sẽ có nhiều thời gian để xử lý cảm xúc.[5]
    • Nếu cuộc chia tay diễn ra ồn ào và đột ngột, có thể bạn muốn liên lạc lại sau một hoặc hai tuần. Mặc dù bạn luôn luôn có thể lựa chọn, nhưng có lẽ tốt nhất vẫn là dành ra vài tháng để mọi thứ lắng xuống.[6]
    • Nếu người kia liên lạc trước để hàn gắn và bạn cũng muốn như vậy nhưng vẫn chưa hết 90 ngày, bạn hãy cho họ biết. Nói điều gì đó như "Em à, anh cũng muốn kết nối lại và sửa chữa mọi thứ, nhưng anh cần thêm thời gian để bình tâm lại. Em cho anh vài tuần để xem lại cảm giác của mình trước khi chúng ta nói chuyện được không?"

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 8:
Đối với mối quan hệ đặc biệt độc hại: vô thời hạn.

  1. 1
    Nếu người kia lạm dụng bạn hoặc quan hệ giữa hai người luôn tệ hại, hãy vĩnh viễn cắt đứt với họ. Không liên lạc là đặc biệt quan trọng nếu bạn đã ở trong hoàn cảnh tồi tệ. Như vậy, bạn sẽ có thời gian để nhìn xa hơn và biết được cuộc sống tốt lành như thế nào khi không ở bên con người tệ hại đó. Bạn xứng đáng với điều tốt đẹp hơn, thế nên đừng quay đầu nhìn lại cho đến khi bạn hoàn toàn hiểu rõ mình muốn gì.[7]
    • Có thể bạn sẽ bối rối nếu đã ở bên một người bạo hành hoặc có xu hướng thao túng để bạn phải nghĩ rằng mọi sự là lỗi của bạn. Hãy yêu thương bản thân và dành đủ thời gian mà bạn cần để hồi phục.[8]
  2. 2
    Nếu không có gì thay đổi thì đừng nối lại với người cũ. Nếu đó là một người độc hại, tốt nhất là bạn hãy quên họ đi và tiếp tục cuộc sống của mình. Nhưng nếu bạn thực sự muốn liên lạc lại với họ sau này (như… trong tương lai xa chẳng hạn), hãy nhìn xem họ có sự thay đổi đáng kể nào không trước khi quyết định. Nếu người cũ của bạn là người nghiện rượu, họ sẽ phải điều trị để cai nghiện. Nếu là kẻ bạo hành về lời nói, họ cần phải đến lớp học kiểm soát cơn giận. Đừng bao giờ quay lại với kẻ đã đối xử tồi tệ với bạn nếu họ không chịu thay đổi.[9]
    • Bạn cần hiểu rằng điều này có thể phải mất nhiều năm. Đừng lên kế hoạch kết nối lại với một người độc hại quá sớm, ngay cả khi bạn rất muốn.
    Quảng cáo

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 8:
Để thử quay lại với người cũ: khoảng 1-2 tuần.

  1. 1
    Nếu muốn người cũ quay lại, bạn có thể thử liên lạc sau 1 hoặc 2 tuần. Cũng có người dùng quy tắc "không liên lạc" để cố gắng chinh phục lại người cũ sau khi chia tay. Đây là một bước đi tốt - đặc biệt nếu người cũ của bạn có vẻ do dự khi chia tay. Hãy chờ 1-2 tuần để người đó nhận ra cuộc sống của họ trống vắng làm sao khi thiếu bạn, sau đó gửi một tin nhắn hoặc gọi điện để hỏi thăm xem họ sống thế nào.[10]
    • Nếu họ liên lạc với bạn trong thời gian này, bạn có thể nói với họ rằng bạn cần chút thời gian để suy nghĩ xem mình muốn gì. Đây là một tín hiệu cho họ biết rằng bạn đang cân nhắc – và điều này có thể khiến họ càng khao khát bạn hơn!
  2. 2
    Tỏ ra bình thản khi bạn kết nối lại sau thời gian không liên lạc. Hãy chậm rãi và từ tốn. Nhấn mạnh rằng bạn vẫn giao du với bạn bè và vẫn vui vẻ. Hẳn là bạn không muốn khiến người cũ thất vọng, nhưng cũng đừng để họ nghĩ họ đang ở thế thượng phong. Cách này sẽ hiệu quả nếu người cũ của bạn đòi chia tay và bây giờ hối tiếc vì quyết định của mình. Nếu bạn tiến đến quá nhanh và bảo rằng bạn cảm thấy thiếu vắng khi không có người cũ ở bên, có thể họ sẽ không cảm thấy cần bạn như bạn cần họ.[11]
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 8:
Nếu bạn vẫn chưa phân định được cảm xúc: thời gian dài bao lâu tùy vào nhu cầu của bạn.

  1. 1
    Mặc dù khoảng thời gian không liên lạc thường nằm trong khoảng 30 đến 90 ngày, nhưng thời gian thực tế hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Không có nguyên tắc cứng nhắc nào trong việc hồi phục sau một cuộc chia tay khó khăn. Nếu đã qua 30 ngày, 60 ngày hoặc bao nhiêu ngày mà bạn vẫn chưa cảm thấy sẵn sàng bước tiếp thì đừng cố. Nếu có mất thêm thời gian thì cũng không sao, và nếu bạn không biết thời gian này kéo dài bao lâu thì cũng không thành vấn đề.
    • Nếu muốn biết mình đã vượt qua được hay chưa, bạn có thể tự hỏi bản thân "Nếu phát hiện ra người cũ có người yêu mới thì mình có buồn không?" Nếu câu trả lời là không buồn chút nào thì nghĩa là bạn đã buông bỏ được![12]

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 8:
Làm sao biết quy tắc không liên lạc có hiệu quả?

  1. 1
    Nó có hiệu quả nếu thì sự quan tâm của bạn đối với người cũ ít dần đi sau mỗi tuần. Có lẽ việc này sẽ khó khăn lúc ban đầu. Bạn sẽ muốn tìm đến người cũ và lấp khoảng trống mà họ đã để lại. Nếu bạn không tiếp xúc với họ và vượt qua được thôi thúc đó, ngày mai mọi việc sẽ dễ dàng hơn. Và nếu cảm thấy dễ dàng hơn thì nghĩa là quy tắc không liên lạc đã có hiệu quả! Từng tuần trôi qua, bạn sẽ thấy mình càng ít nghĩ về người cũ. Cuối cùng, bạn sẽ vượt qua nỗi đau và trở nên mạnh mẽ hơn.[13]
    • Nếu bạn thấy mình càng ngày càng nhớ người cũ nhiều hơn sau vài tuần hoặc vài tháng, hãy cân nhắc tìm sự giúp đỡ của chuyên gia trị liệu. Họ có thể giúp bạn vượt qua những cảm xúc của mình.
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 8:
Vì sao người ta dùng quy tắc không liên lạc?

  1. 1
    Mục đích ở đây là tập trung vào bản thân và chữa lành tổn thương. Rất khó để "trở lại bình thường" nếu bạn liên tục tương tác với người đã đặt bạn vào tình cảnh này. Bằng cách tách khỏi người đó một thời gian, bạn sẽ tạo được một không gian yên tĩnh để tự mình xoa dịu, xử lý cảm xúc và nhìn lại trải nghiệm vừa qua. Đây là một phần quan trọng của quá trình chữa lành.

Bài viết wikiHow có liên quan

HônHôn
Nhận ra một chàng trai đang thích mìnhNhận ra một chàng trai đang thích mình
An ủi khi bạn gái buồnAn ủi khi bạn gái buồn
Rên khi quan hệ tình dụcRên khi quan hệ tình dục
Trả lời tin nhắn khen ngợiTrả lời tin nhắn khen ngợi
Khiến Nàng "Ham muốn" BạnKhiến Nàng "Ham muốn" Bạn
Nhận biết một Cô gái có Cảm tình với BạnNhận biết một Cô gái có Cảm tình với Bạn
Tỏ tình với một cô gái mà không bị từ chốiTỏ tình với một cô gái mà không bị từ chối
Tạo dấu hôn trên cơ thể người ấyTạo dấu hôn trên cơ thể người ấy
Biết liệu một cô gái có thích bạn khôngBiết liệu một cô gái có thích bạn không
Có phải anh ấy đang chờ bạn nhắn tin trước? Biết khi nào và làm cách nào để chủ động tiến tớiAnh ấy có đang chờ bạn nhắn tin trước không - thời điểm và cách để làm việc này
Chọn chủ đề nói chuyện với bố mẹ người yêu và tạo ấn tượng tốt10 chủ đề để nói chuyện với bố mẹ của người yêu
Khẩu dâmKhẩu dâm
Nhận biết một chàng trai thích bạn hơn mức bạn bèNhận biết một chàng trai thích bạn hơn mức bạn bè
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Kate Dreyfus
Cùng viết bởi:
Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác
Bài viết này đã được cùng viết bởi Kate Dreyfus. Kate Dreyfus là chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể, nhà chữa lành trực giác kiêm chủ sở hữu Evolve and Empower. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, cô chuyên dịch vụ kết đôi quốc tế, chữa lành trái tim, tư vấn tình cảm và phát triển bản thân. Kate có bằng cử nhân chuyên ngành Tâm lý học của Đại học Arizona. Cô cũng là thành viên của Viện Biofield, Hiệp hội chạm để chữa lành, và Hiệp hội Y học Năng lượng.
Chuyên mục: Tình yêu
Trang này đã được đọc 29 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo