Cách để Xốc lại tinh thần khi cảm thấy buồn chán

4 Phương pháp:Đưa những điều tốt đẹp quay trở lại cuộc sống của bạnKiểm soát tình huốngTăng cường hoạt động thể chấtTự thoại thúc đẩy bản thân

Chìm đắm trong buồn bã không phải là cách sống. Mặc dù bạn có toàn quyền cảm thấy thất vọng, bạn không xuất hiện trong cuộc đời để tiếp diễn tình trạng này mỗi ngày. Bạn được sinh ra để đem lại những điều tuyệt vời cho bản thân và thế giới xung quanh. Có thể thật dễ dàng để từ bỏ và nằm yên trên giường, hoặc chỉ thực hiện những hoạt động cần thiết nhằm duy trì sự sống, song bạn đang có một món quà tuyệt vời trong tay mình: món quà của cuộc sống. Đừng lợi dụng nó. Mỗi ngày là cơ hội để bạn khiến mình hạnh phúc. Bắt đầu cảm thấy tích cực hơn về bản thân và cuộc sống của mình bằng cách xốc lại tinh thần qua những bước dưới đây.

1
Đưa những điều tốt đẹp quay trở lại cuộc sống của bạn

  1. 1
    Tập trung vào những điều tích cực. Khi cuộc sống là một thử thách, dường như không có điều gì đi đúng quỹ đạo. Khái quát hóa quá mức là việc mọi người thường làm bởi họ đang nhìn thế giới qua lăng kính tiêu cực.[1] Sự thật là cuộc sống của bạn vẫn tồn tại nhiều điều tuyệt vời.
    • Nếu có một mái nhà và đồ ăn cho ngày hôm nay, có nghĩa là bạn đang có cuộc sống dư dả hơn nhiều người trên thế giới.
    • Nếu có bạn bè và người thân quan tâm tới mình, bạn nên cảm thấy biết ơn ngay lúc này.
    • Nếu bạn có một công việc và đang nhận khoản thù lao để thanh toán hóa đơn, bạn nên biết ơn điều này, kể cả khi công việc đó không phải là lý tưởng nhất dành cho bạn.
  2. 2
    Lên danh sách những điều đang đi đúng quỹ đạo trong cuộc sống của bạn. Những điều tích cực này có thể nhỏ hoặc lớn tùy ý bạn. Nếu đang gặp khó khăn để nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống, hãy bắt đầu luyện tập cách biết ơn, kể cả với những điều nhỏ bé nhất và viết về chúng. Bạn có thể viết về:
    • Công việc
    • Thức ăn
    • Nơi ở
    • Quần áo
    • Những người thân yêu
    • Phương tiện đi lại
    • Sức khỏe
  3. 3
    Ghi chép lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Việc viết nhật ký tác động tích cực tới sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.[2] Khi ghi lại những điều tuyệt vời trong cuộc sống, bạn sẽ bắt đầu nhớ tới thêm nhiều điều tương tự. Càng tập hợp những điều tích cực trong cuộc sống, bạn sẽ càng cảm thấy vui vẻ hơn bởi bạn đã nhớ rằng cuộc sống của mình không hẳn quá tồi tệ.
    • Tốt nhất bạn nên ghi chép đôi chút mỗi ngày. Bằng cách đó, bạn có thể xem lại tất cả những điều tuyệt vời đã từng xảy ra trong cuộc sống của mình.
    • Để dành một cuốn nhật ký cho những điều khiến bạn tự hào, bạn có thể đọc cuốn nhật ký này khi xuống tinh thần. Nếu bạn cũng muốn viết về những thời điểm tồi tệ, hãy dành một quyển nhật ký khác cho những câu chuyện này. Nếu gặp khó khăn khi lên ý tưởng viết nhật ký, hãy thử những chủ đề sau: Những điều mình thích ở bản thân, Những nhu cầu cơ bản hiện mình đang có, Mình biết ơn điều gì hôm nay, và lý do bạn bè yêu quý mình.
  4. 4
    Nhờ một người bạn giúp đỡ. Bạn bè sẽ luôn ở bên bạn khi cuộc sống trở nên khó khăn. Họ nhắc bạn nhớ về những lý do khiến bạn trở nên tuyệt vời. Hãy nhớ rằng, nếu họ là bạn bè của bạn, họ phải nghĩ rằng bạn đặc biệt. Nhờ một người bạn chỉ ra những điều tích cực để bạn có thể tập trung vào những khía cạnh đó. Sau đó, bạn có thể sử dụng một vài gợi ý, ví dụ như lên danh sách hoặc ghi lại vào nhật ký.
    • Mời bạn đi ăn trưa và trao đổi về lý do khiến bạn buồn bã.
    • Mời bạn về nhà và cùng trò chuyện.
    • Gọi điện cho một người bạn để trò chuyện về những phương diện trong cuộc sống mà bạn cảm thấy tốt hơn bạn nghĩ vào lúc này.
  5. 5
    Làm điều khiến bạn hạnh phúc. Khi buồn bã, hẳn bạn sẽ chẳng muốn vận động, nhưng đó là điều tốt nhất bạn có thể làm cho chính mình.[3]
    • Dành thời gian cùng bạn bè.
    • Tắm bồn.
    • Uống một tách ca-cao nóng. Thức uống ngon miệng sẽ đem tới sự an tâm bạn cần trong những thời điểm khó khăn. Sau khi cho phép bản thân được an ủi bằng món đồ uống ấm áp và ngon lành, bạn có thể cảm thấy vui vẻ hơn đôi chút về hoàn cảnh của mình. [4]
    • Ôm ấp thú nuôi. Dành vài phút thể hiện tình yêu thương với thú nuôi. Các nghiên cứu cho thấy cưng nựng thú nuôi có thể đem lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Hoạt động này giúp giảm thiểu căng thẳng và giảm huyết áp.[5]
    • Thực hiện sở thích của bạn. Có thể bạn không muốn làm điều này khi đang xuống tinh thần, nhưng nếu buộc bản thân phải bắt đầu, bạn có thể thấy tâm trạng mình thay đổi. Có lý do để bạn có sở thích như vậy. Bạn tận hưởng sở thích này. Hãy sử dụng nó để vượt qua những khoảng thời gian khó khăn.
    • Tìm kiếm sở thích mới. Nếu không hứng thú thực hiện bất kỳ sở thích nào mà mình đã tận hưởng trong quá khứ, đã tới lúc để bạn tìm kiếm một sở thích mới.
    • Nghe nhạc. Khi buồn, mọi người thường có xu hướng nghe nhạc sầu não. Hãy tránh làm vậy bởi thứ âm nhạc đó sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn thôi. Những nghiên cứu đã cho thấy rằng việc nghe nhạc sôi động sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn.[6]

2
Kiểm soát tình huống

  1. 1
    Biết mình có thể kiểm soát điều gì. Dành vài phút để suy nghĩ về hoàn cảnh của bạn và những điều bạn có thể kiểm soát. Chỉ cần biết rằng mặc dù bạn có thể không kiểm soát được lý do chủ yếu gây căng thẳng, bạn có thể kiểm soát được những lý do nhỏ nhặt khác đang khiến hoàn cảnh tồi tệ hơn. Khi hiểu rõ điều này, bạn có thể thoát khỏi một vài áp lực mình đang chịu đựng.[7]
    • Bạn không thể kiểm soát địa điểm mình chuyển tới, nhưng bạn có thể kiểm soát những điều mình sẽ làm tại nơi ở mới.
    • Có thể bạn không giảm cân được, nhưng bạn có thể ăn ngon và luyện tập để có sức khỏe tốt hơn.[8]
    • Bạn không thể nối lại tình xưa với người yêu cũ, nhưng bạn có thể xem ảnh hoặc đọc những lá thư cũ.
  2. 2
    Hành động. Khi gặp khủng hoảng, mọi người có thể cảm thấy tê liệt. Họ không biết phải làm gì hay nói gì bởi nỗi lo âu xâm chiếm. Nếu đây là tình cảnh của bạn, sự tê liệt sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn thôi. Bạn có thể bắt đầu cảm thấy tích cực hơn bằng cách hành động. Đề ra kế hoạch hành động của mình, để nhiều khả năng những hành động đó đem tới hiệu quả.
    • Bạn có thể không kiểm soát được nơi mình chuyển đến, nhưng bạn có thể tận dụng hoàn cảnh đó bằng cách tham gia một nhóm cộng đồng để kết bạn.
    • Bạn có thể nhớ bạn bè, do đó hãy tìm kiếm vé máy bay, khách sạn, và dành thời gian tách khỏi công việc để tới thăm họ.
  3. 3
    Thay đổi góc nhìn của bạn. Khi thay đổi góc nhìn, bạn cũng thay đổi hoàn cảnh của mình và kiểm soát cuộc sống tốt hơn.[9] Bạn có thể làm vậy bằng cách xem xét hoàn cảnh dưới một ánh sáng khác. Bạn sẽ muốn góc nhìn của bản thân đi theo hướng tích cực thay vì tiêu cực.
    • Bạn có thể không mua được một chiếc ô tô mới ngay bây giờ, nhưng bạn đang có một chiếc đưa mình đi làm mỗi sáng.
    • Bạn có thể đã chia tay người yêu, nhưng bạn cũng không cần phải đối phó với những cuộc cãi vã nữa.
    • Bạn có thể không gặp con mình bây giờ, nhưng bạn sẽ gặp được chúng trong thời gian tới.
  4. 4
    Trân trọng những bài học cuộc sống.[10] Mọi điều trong cuộc sống đều có thể là bài học kinh nghiệm. Bạn cần dừng lại và quan sát bức tranh toàn cảnh để hưởng lợi từ những bài học đó. Khi hiểu rằng mình phải học hỏi từ hoàn cảnh của bản thân, bạn sẽ bình tĩnh và kiểm soát tình hình tốt hơn, bởi bạn đã hiểu biết nhiều hơn.

3
Tăng cường hoạt động thể chất

  1. 1
    Tập thể dục nhiều hơn. Tập thể dục sẽ kích thích cơ thể tiết ra hoóc-môn endorphin giúp bạn cảm thấy vui vẻ. Điều này sẽ có lợi hơn nếu tim bạn có thể co bóp để tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể. Bạn có thể làm vậy theo những cách dưới đây.
    • Đi dạo hoặc chạy bộ ngoài trời. Bạn sẽ hưởng lợi gấp đôi qua hình thức tập luyện này. Nhịp tim của bạn cũng như lượng vitamin D hấp thụ sẽ tăng lên, khiến tâm trạng trở nên tốt hơn.[11]
    • Nâng tạ tại phòng tập. Mặc dù các bài tập cardio là lựa chọn tuyệt vời để bạn tăng nhịp tim, tập tạ đem lại những ích lợi về trao đổi chất, giúp bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân và cuộc sống.
    • Tham gia lớp thể dục. Các lớp thể dục giúp bạn học được cách thức vận động tuyệt vời để cơ thể trở nên linh hoạt và khỏe khoắn hơn.
  2. 2
    Bắt đầu chơi một môn thể thao. Chơi thể thao giúp bạn giải tỏa bức bối trong lòng. Hoạt động này giúp bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều, đặc biệt khi bạn không chỉ buồn bã mà còn bực bội.[12]
    • Cầu lông là lựa chọn phù hợp vì bạn có thể tấn công đối phương.
    • Bóng chuyền cho phép bạn đánh bóng mạnh hết mức có thể, giúp bạn giải tỏa căng thẳng.
    • Quần vợt cũng đem lại tác động tương tự, với điều kiện bạn có thể kiểm soát được đường bóng sau khi đánh bóng.
    • Bóng đá có thể đem lại sự khuây khỏa bởi bạn cần chạy nhanh hết mức có thể và đá bóng bằng toàn bộ sức lực bên trong mình.
  3. 3
    Đi dạo nhiều hơn. Đi dạo có thể giúp bạn thư giãn sau một ngày tồi tệ và đem tới góc nhìn khác lạ cho bạn.
    • Dắt chó đi dạo cùng bạn. Sẽ vui hơn rất nhiều khi bạn có người bạn là thú cưng bên mình.
    • Rủ một người bạn đi cùng. Sẽ thật tuyệt để kết nối lại với ai đó qua cuộc đi dạo.
    • Chú ý tới vẻ đẹp thiên nhiên quanh bạn. Điều này sẽ giúp bạn trân trọng thế giới hơn rất nhiều và cải thiện tâm trạng.
    • Đỗ xe ở xa để bạn có thể đi nhiều hơn.
    • Đi cầu thang bộ nếu có thể để bước đi nhiều hơn.
    • Đeo dụng cụ đếm bước đi để lưu lại số bước bạn đã đi mỗi ngày. Bạn có thể đặt mục tiêu để đảm bảo mình đi đủ số bước.
    • Sử dụng video đi dạo. Ví dụ, video đi dạo của Leslie Sansone có thể giúp bạn đi dạo đến hàng cây số mỗi ngày.

4
Tự thoại thúc đẩy bản thân

  1. 1
    Thay đổi tự thoại của bạn. Tất cả mọi người đều tự thoại. Giọng nói nhỏ bé trong đầu bạn có thể khiến bạn cảm thấy thực sự tuyệt vời hoặc thực sự tồi tệ. Rất nhiều người không nhận ra rằng họ đang tự thoại tiêu cực và hành động đó khiến họ vô cùng buồn bã. Bạn có thể đang trải qua tình cảnh tương tự, vì vậy hãy cố gắng thay đổi cách thức tự thoại của mình.
    • Tự nhủ rằng bạn xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Thật dễ dàng để cảm thấy tội lỗi, nhưng tất cả mọi người đều mắc lỗi. Tự nhủ rằng bạn đã làm rất nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống, và bạn xứng đáng được hưởng hạnh phúc.
    • Tự nhìn mình trong gương, nở nụ cười và nhắc nhở bản thân về những điều khiến bạn tự hào. Mỗi người có thể có những trải nghiệm khác biệt, song những ý tưởng bao gồm: bạn là người bạn tuyệt vời ra sao, bạn quan tâm tới sinh nhật của mọi người như thế nào, v.v. Bạn cần nhìn thấy vẻ ngoài vui vẻ của mình kể cả khi bạn không thực sự cảm thấy hạnh phúc. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người khiến bản thân tươi cười sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.[13] Tự nhủ rằng mình thật tuyệt vời dù bạn không cảm thấy như vậy cũng có thể thay đổi cảm giác của bạn, bởi có lẽ bạn chưa nói điều đó đủ với bản thân.
    • Tự nhủ rằng bạn đã cố gắng hết sức. Bạn không thể làm nhiều hơn khả năng tối đa của bản thân. Cho phép mình hiểu điều đó bằng cách nói “Mình đã cố gắng hết sức.” Câu nói này sẽ giải tỏa rất nhiều áp lực do bạn tự tạo ra cho chính mình.
    • Thay đổi tự thoại của bạn từ những câu khẳng định ở ngôi thứ hai sang ngôi thứ nhất. Thay vì nói "Mình nên bắt đầu tập thể dục nhiều hơn," bạn nên nói, "Mình sẽ bắt đầu tập thể dục nhiều hơn."[14]
  2. 2
    Liệt kê những điều bạn yêu quý ở bản thân. Khi lên danh sách những điều khiến mình tự hào, bạn sẽ nhận ra bạn tuyệt vời tới mức nào. Mỗi khi xuống tinh thần, bạn có thể nhắc nhở bản thân rằng cuộc sống không hẳn tồi tệ đến vậy.
    • Hãy làm điều tương tự với những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Tự nhủ rằng bạn sẽ đạt được chúng. Nghĩ ra những cách thức hiệu quả để tiến gần hơn tới những mục tiêu này.
    • Nhắc nhở bản thân về những điều bạn đã đạt được trong thời gian qua. Tự khen bản thân khi đạt được từng thành công nhất định.
  3. 3
    Cho phép bản thân không quan tâm quá mức.[15] Khi quan tâm quá mức, bạn sẽ đặt nhiều áp lực lên bản thân. Bạn có thể tự nhắc nhở mình đừng quan tâm quá mức và giúp bản thân giải tỏa ít nhiều căng thẳng. Đây chính là hành động yêu thương bản thân, và bạn có thể đạt được điều này khi nói những lời đúng đắn với chính mình.
    • Bạn có thể tự nhủ rằng công việc vẫn sẽ ổn thôi nếu bạn nghỉ một tuần. Bạn đã chuẩn bị mọi thứ và mọi người sẽ trân trọng điều đó ở bạn.
    • Bạn có thể tự nhủ rằng bạn đã làm tất cả để níu kéo mối quan hệ. Cần nỗ lực của cả hai người để hàn gắn mối quan hệ, và bạn không thể ép người kia ở bên mình.
    • Chỉ vì ai đó tức giận với bạn không có nghĩa là bạn đã làm điều gì tồi tệ. Người đó có thể đang trải qua những khó khăn nội tâm không liên quan tới bạn. Tự dặn lòng điều này có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn trong hoàn cảnh đó.

Lời khuyên

  • Bắt đầu với một trong những gợi ý trên và thử xem liệu chúng có khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn không. Nếu không có tác dụng, hãy thử gợi ý khác. Sẽ mất chút thời gian để bạn hiểu được điều gì có ích với mình.
  • Sẽ khó để thực hiện một trong những cách trên để xốc lại tinh thần khi bạn cảm thấy buồn bã. Hãy đối xử tốt với bản thân và làm những điều trong khả năng của mình khi bạn có thể thực hiện được chúng.

Cảnh báo

  • Nếu không cảm thấy tốt hơn sau vài ngày, hãy tìm kiếm hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện nào.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

English: Pick Yourself up when You're Feeling Down, Español: levantarte el ánimo cuando te sientes deprimido, Русский: поднять себе настроение, когда оно на нуле, Italiano: Risollevarti quando Sei Giù di Morale, Português: Levantar seu Ânimo Quando Se Sente Deprimido, Deutsch: Dich aufmuntern, wenn es dir schlecht geht, Français: se remettre d'aplomb lorsqu'on a le cafard, Bahasa Indonesia: Bergembira Kembali saat Sedang Sedih, 한국어: 기분이 안 좋을 때 스스로 격려하는 법, العربية: إسعاد نفسك عند الشعور بخيبة الأمل, Nederlands: Jezelf oppakken wanneer je down bent

Trang này đã được đọc 395 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?