Cách để Tạm biệt Tính nhút nhát

2 Phần:Tìm kiếm Sự tự tin ở Bản thânNói chuyện với Người lạ

Nhút nhát là một cảm giác không thoải mái đối với môi trường xung quanh, việc này ngăn cản bạn đạt được những mục tiêu cá nhân hay mục tiêu xã hội.[1] Bạn có phải là người rụt rè, nhút nhát không? Có phải ý nghĩ phải trò chuyện với người lạ khiến bạn cảm thấy cồn cào? Tất nhiên, sự nhút nhát và rụt rè là một vấn đề hết sức thông thường. Như bất kì những yếu điểm khác, bạn có thể vượt qua chúng nếu áp dụng những phương pháp đúng đắn.

Phần 1
Tìm kiếm Sự tự tin ở Bản thân

  1. 1
    Hãy hỏi bản thân bạn cần thay đổi điều gì và tại sao cần thay đổi. Có phải bạn lo lắng vì thiếu hụt kĩ năng xã hội? Có phải bạn đang đánh vật với cuộc nói chuyện hời hợt, hay thường gặp khó khăn trong việc bày tỏ cảm xúc, kinh nghiệm bản thân, thường xuyên lung túng và phải dừng cuộc đối thoại nhiều lần và phải đối mặt với nhiều vấn đề thực tế khác? Có lẽ bạn đã cố gắng thể hiện sự hòa đồng của bản thân, nhưng vẫn ước giá như mình đừng có cảm giác không thoải mái và bất an.
    • Tự hỏi bạn thực sự muốn thay đổi nhiều như thế nào vì không phải ai cũng có thể là con người của xã hội - năng động, hoạt bát, có thể kết giao với nhiều người. Đừng lãng phí công sức vào việc so sánh bản thân thân với người khác. Đừng bắt bản thân bạn phải giống họ. Đây chỉ là những áp đặt tiêu cực, nó chỉ khiến bạn cảm thấy cô đơn, lạc lõng, và tệ hơn đó là cảm giác thấp kém.[2]
  2. 2
    Điều chỉnh suy nghĩ của bạn. Những người lo sợ giao tiếp xã hội thường hay có những suy nghĩ tiêu cực trong đầu. "Trông tôi thật vụng về", "Không ai muốn nói chuyện với tôi", hay "Trông tôi như một đứa ngốc nghếch" là những ý nghĩ luẩn quẩn và tiêu cực chỉ khiến bạn thêm rụt rè và tự ti.
    • Cố gắng bỏ thói quen này bằng cách hiểu được khi nào bạn có nguy cơ trở thành nạn nhân của những suy nghĩ tiêu cực này và thử thách tính lôgic của chúng. Chẳng hạn như việc bạn cảm thấy lo lắng khi đứng trước một đám đông hay ở tại một bữa tiệc điều đó không có nghĩa bạn là kẻ lập dị. Những người xung quanh khác rất có thể cũng đang lo lắng, hồi hộp như bạn.
    • Điều chỉnh không chỉ bằng việc nhồi nhét những suy nghĩ tích cực suông mà cần phải có quan điểm thực tế. Nhiều suy nghĩ tiêu cực xuất phát từ những tín ngưỡng mù quáng. Hãy tìm những bằng chứng chống lại những suy nghĩ tiêu cực của bạn và hãy nhìn mọi việc theo nhiều hướng khác nhau.[3]
  3. 3
    Quan tâm đến thế giới bên ngoài thay vì quá chú tâm đến bản thân bạn. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng của chứng nhút nhát và lo âu xã hội. Hầu hết những người nhút nhát thường không nhận ra điều này nhưng trong suốt cuộc đối thoại họ thường có xu hướng chỉ tập trung vào bản thân thay vì để ý đến xung quanh. Điều này làm họ hiểu rõ bản thân nhưng vẫn bị cuốn vào vòng luẩn quẩn. Nghiên cứu cho thấy chính việc quá chú tâm vào bản thân đã khiến nhiều người bị hoảng loạn sau khi trải qua những khoảnh khắc lo âu.[4][5]
    • Thay vì chú tâm tới việc bạn đang rụt rè hay nói những điều ngượng nghịu, hãy thử bình tĩnh đối mặt với những khuyết điểm của bản thân. Hãy mỉm cười cho qua và tiếp tục cuộc trò chuyện và không nên quá chú ý tới điểm thiếu sót đó. Hầu hết mọi người sẽ dễ dàng đồng cảm với bạn, bởi con người có thể dễ dàng cảm thông với nhau hơn bạn nghĩ.
    • Thể hiện sự quan tâm tới những người khác và/hoặc những điều xung quanh bạn. Có thể bạn nghĩ rằng mọi người đang quan sát và đánh giá bạn, nhưng thông thường thì không phải vậy. Nhận thức sai lầm này chính là nguyên nhân khiến bạn càng thêm rụt rè, nhút nhát. Hầu như mọi người ai cũng bận rộn với việc riêng của họ và không mấy ai có thời gian để tâm tới bạn.
    • Người ta thường quan niệm sai lầm rằng những người nhút nhát là những người hướng nội. Thực tế thì những người hướng nội thích sự cô độc và thư giản bằng cách ở một mình. Trong khi đó, những người nhút nhát rất muốn tham gia với người khác nhưng lại sợ bị người khác đánh giá, phê phán.[6]
  4. 4
    Quan sát cách ứng xử của những người tự tin trong giao tiếp xã hội. Sự bắt chước là hình thức cao nhất của nịnh bợ. Do đó bạn không nên bắt chước và làm theo giống hệt những gì bạn thấy, tuy nhiên quan sát cách những người khéo léo ứng xử trong giao tiếp sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm ứng xử trong một vài tình huống cụ thể. [7]
    • Nếu bạn quen thân những người này, bạn có thể thành thật với họ và thẳng thắng xin họ lời khuyên. Hãy để cho họ biết rằng bạn để ý rằng họ dường như rất thoải mái trong giao tiếp xã hội và nhờ họ cho bạn một vài lời khuyên. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên và nhận ra rằng khả năng giao tiếp của những người mà bạn hằng ngưỡng mộ thật ra cũng nhút nhát giống bạn.
  5. 5
    Gặp gỡ chuyên gia sức khỏe tâm lý để xem xét nếu bạn có đang gặp khó khăn trong việc vượt qua sự nhút nhát của bản thân. Đôi khi sự nhút nhát thái quá cũng là một biểu hiện của chứng rối loạn lo âu xã hội. Những người mắc bệnh này thường hết sức lo lắng về việc bị quan sát và bị đánh giá bởi người khác vì họ hầu như không có bạn bè cũng như bất kỳ mối quan hệ lãng mạn nào.[8]
    • Chuyên viên tâm lý sẽ giúp bạn chuẩn đoán bệnh rối loạn lo âu xã hội và làm việc với bạn để tìm cách tốt nhất giúp bạn suy nghĩ tích cực và tăng cường sự tự tin qua đó giúp bạn ngừng việc tránh né giao tiếp với mọi người.

Phần 2
Nói chuyện với Người lạ

  1. 1
    Hãy luôn là một người thân thiện. Liệu bạn có muốn tiếp cận một người hay cáu kỉnh, lúc nào cũng cúi gầm mặt xuống bàn? Chắc hẳn là không rồi. Ngôn ngữ cơ thể của chúng ta có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đối với ấn tượng ban đầu của người khác dành cho mình, ngay cả khi chúng ta chưa hề nói chuyện trực tiếp với họ. Tránh việc chỉ đưa mắt nhìn chằm chằm vào đôi giày bạn đang mang, thay vào đó hãy thử nở một nụ cười nhẹ nhàng đi kèm với ánh mắt tự tin.
    • Ngôn ngữ cơ thể thân thiện phát ra thông điệp bạn sẵn sàng giao tiếp với mọi người. Hãy ngồi theo hướng đối diện với người đang nói chuyện cùng bạn, giữ cho tay và chân cùng dáng ngồi của bạn được thoải mái và thư giãn.[9]
    • Luôn nhớ rằng ngôn ngữ cơ thể của bạn không chỉ quyết định việc người khác nghĩ gì về bạn mà nó còn thể hiện phong cách và cả con người của chính bạn nữa. Nghiên cứu cho thấy rằng sự uy quyền trong phong thái thể hiện qua dáng người thư giãn hay tư thế tay và chân thoải mái. Nó được biểu hiện khi người ta cảm thấy mình là người đứng đầu hoặc khi có cảm giác chiến thắng. Trái lại, sự thu mình khép kín như tư thế của bào thai trong bụng mẹ lại cho thấy sự bất lực và cam chịu.
    • Một chương trình nổi tiếng của Ted đã chỉ ra rằng những tư thế thể hiện sức mạnh và sự uy quyền này có tính phổ biến trên phạm quy toàn cầu đối với toàn bộ sinh vật sống – con người, loài linh trưởng, hay cả với loài chim. Diễn giả của chương trình đưa ra giả thiết rằng, nếu chúng ta cố tình thể hiện những cử chỉ, điệu bộ thể hiện "sức mạnh" khi chúng ta đang trong trạng thái bất an, thì chúng ta sẽ tin vào sự uy quyền đó. Điều đó có nghĩa là bạn có năng lực điều chỉnh mức độ tự tin trong bạn ở mọi tình huống. [10][11]
    • Gây ấn tượng với tư thế mạnh mẽ khoảng hai đến ba phút thực sự có thể thay đổi hoạt động của não bộ, gia tăng hóc môn mạnh mẽ testosterone và giảm hóc môn gây ra căng thẳng. Thậm chí chỉ cần tưởng tượng các điệu bộ mạnh mẽ cũng có thể khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và giúp bạn sẵn sàng đối mặt với mọi rủi ro.
  2. 2
    Hãy bước ra thế giới bên ngoài. Cách tốt nhất để gặp gỡ mọi người là hãy chủ động tìm đến những nơi bạn có cơ hội gặp gỡ nhiều người. Đến với các bữa Dạ tiệc Khiêu vũ trong trường của bạn hoặc nơi tụ tập trong ngày lễ Giáng sinh. Cố gắng gặp gỡ ít nhất một người trước khi buổi tiệc kết thúc. Một cách hay là tìm đến một quán nhạc để bạn có cơ hội đứng trước micro hát hoặc đọc vang một số bài thơ bạn đã viết thời sinh viên của mình.
    • Một nhà nghiên cứu nói rằng giải pháp tốt nhất để ông ta vượt qua sự nhút nhát giữa đám đông là xin làm việc ở nhà hàng thức ăn nhanh. Khi làm việc tại McDonald trong những năm trưởng thành của mình đã buộc ông phải giao tiếp với những người hoàn toàn xa lạ hàng ngày. Mặc dù vẫn còn ngượng ngùng trong một vài tình huống giao tiếp xã hội, ông khẳng định rằng những kinh nghiệm quý báu này đã góp phần giúp ông ngày càng thành công hơn.[12]
    • Hãy nhờ đến sự giới thiệu của bạn bè để làm quen với những người bạn hay người quen của họ. Đây là một cách hay để gặp gỡ thêm những người bạn mới. Bạn sẽ không cần phải lo lắng tìm hiểu về những người mới quen này vì người bạn trung gian này sẽ là một cầu nối an toàn cho bạn. Trò chuyện với họ rồi sau đó dần dần mở rộng mối quan hệ và thiết lập thêm các mối quan hệ trung gian khác.
  3. 3
    Luyện tập cách nói chuyện. Nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng bạn hãy thử luyện tập nói chuyện một mình bằng cách đứng trước gương hoặc nhắm mắt và tưởng tượng rằng bạn đang nói chuyện cùng ai đó. Cảm giác như đang chuẩn bị sẵn sàng để bước vào một tình huống giao tiếp xã hội sẽ giúp bạn loại bỏ tối đa cảm giác lo sợ, nhút nhát. Coi sự tương tác của bạn như việc vào vai trong một bộ phim. Tưởng tượng và đóng vai nhiều người. Sau đó hãy bước ra và diễn tốt vai của bạn bên ngoài đời thực.
  4. 4
    Thể hiện tài năng của bạn. Tận dụng tối ưu ưu điểm của mình không chỉ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi đứng giữa nhiều người, mà còn giúp bạn thêm cuốn hút và thú vị hơn. Ví dụ như, nếu bạn thích hội họa, hãy nghĩ đến cuộc vui mà bạn có cơ hội trổ tài về hội họa. Một khi bạn thấy thoải mái bạn sẽ dễ dàng tỏa sáng hơn. Hãy tìm cách khơi gợi cảm hứng và đam mê từ những người có chung niềm đam mê với bạn. Bạn có thể thu hút mọi người xung quanh đơn giản chỉ bằng cách làm những gì mình hiểu rõ và đam mê.
  5. 5
    Đưa ra những lời khen chân thành. Không cần phải khen quá đà hay tâng bốc ai đó lên tận mây xanh. Một số cuộc trò chuyện thành công thường được bắt đầu bằng những lời khen đơn giản từ những việc nhỏ nhặt như "Tôi thích cái áo sơ mi của bạn. Có phải bạn mua nó ở (tên cửa hàng)?" Những lời khen tự nhiên và chân thành sẽ mang lại ấn tượng tích cực về bạn cho người đối diện bởi vì nó làm cho họ phấn chấn hơn. Đồng thời chắc chắn rằng bạn cũng sẽ bước đi với nụ cười trên môi bởi dành tặng lời khen cho người khác cũng có tác động tích cực đến bạn, chúng làm bạn thấy vui hơn.[13]
    • Nếu bạn biết người đối diện, hãy nhắc đến tên của họ trong lời khen. Lời khen cũng nên cụ thể. Đừng chỉ nói "Bạn thật tuyệt" mà hãy nói "Tôi thích kiểu tóc mới của bạn, màu tóc này thật sự tôn lên nước da của bạn".
    • Hãy đưa ra từ ba đên năm lời khen mỗi ngày cho những người mà bạn gặp trên đường hay trong các hoạt động hằng ngày. Cố gắng đừng khen một người hai lần. Đếm xem bạn đã thực hiện được bao nhiêu cuộc hội thoại và có bao nhiêu người cảm thấy tốt hơn khi bạn gặp họ.
  6. 6
    Thực hiện từng bước nhỏ. Cố gắng tiến bộ từng bước chậm và chắc vì chúng rất dễ bị chệch hướng. Điều này sẽ mang đến cho bạn nhiều điều mới mẻ để học hỏi mọi lúc, và bạn có thể tự hào rằng bạn đã tiến bộ và thực hiện đúng tiến độ. Tiếp tục nói chuyện với người mới quen và tìm kiếm cơ hội để kết nối với nhũng người khác. Và cũng nên ăn mừng những thành công nho nhỏ của bạn, chiến tích khi bạn dành tặng ai đó một vài lời khen hay khi chiến đấu vượt qua với những suy nghĩ tiêu cực của chính mình.

Lời khuyên

  • Thử thực hiện một bước mỗi tuần (hoặc mỗi ngày). Chẳng hạn như nếu bạn thấy khó có thể giữ cho cuộc trò chuyện kéo dài, hãy cố gắng nói chuyện nhiều hơn mỗi lần bạn trò chuyện với một ai đó. Một cách hay để đạt được điều này là hỏi người đó nhiều câu hỏi.
  • Một vài người lo lắng khi một mình đi đến một nơi nào đó. Bạn nên thử đi xem phim một mình. Bạn khó mà thấy nhút nhát trong bóng tối phải không nào? Chuyện này cũng thể hiện cho những người trong rạp cùng hàng ghế biết rằng bạn đủ tự tin để đi xem phim một mình. Cứ giả vờ như thế cho tới khi bạn thực sự có thể làm được!
  • Nếu bạn cần giúp về việc gì đó, thì hãy nói rằng bạn cần giúp đỡ. Nếu bạn giữ nó trong lòng, thì bạn sẽ cảm thấy lo âu, và sẽ không thể vượt qua được chuyện đó.
  • Trò chuyện ngẫu nhiên với một ai đó, thậm chí là với người mà bạn không quen. Hãy tỏ ra tử tế, và chẳng mấy chốc, bạn sẽ tạo được danh tiếng!
  • Chơi thể thao. Đó là cách tuyệt vời để gặp gỡ nhiều người mới, thoát khỏi vỏ bọc nhút nhát, và thể hiện tài năng thể thao của bạn.
  • Luôn tham gia vào các cuộc trò chuyện với bạn bè hay bất cứ ai đó. Tuy nhiên, đôi khi cũng bình thường khi bạn chỉ ngồi đó và lắng nghe họ. Đó chính là lợi ích của việc tỏ ra nhút nhát, rằng bạn có thể tập trung lắng nghe và hiểu được chuyện đang xảy ra.

Cảnh báo

  • Vượt qua sự nhút nhát của bản thân là một nhiệm vụ to lớn. Bạn đừng nên mong chờ rằng hôm nay bạn nhút nhát, và ngay hôm sau bạn có thể hoàn toàn thoát khỏi nó. Chuyện này không giống thế. Hãy kiên nhẫn, và nhớ rằng, "Thành Rome không dễ gì xây trong một ngày" hay làm việc gì cũng phải có thời gian.
  • Là chính bạn và đừng bao giờ để một ai đó khiến bạn nản lòng.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Ngôn ngữ khác:

English: Not Be Shy, Italiano: Smettere di Essere Timido, Português: Não Ser Tímido, Deutsch: Schüchternheit bekämpfen, Español: dejar de ser tímido, Français: vaincre sa timidité, 中文: 不要害羞, Русский: не быть застенчивым, Nederlands: Niet verlegen zijn, ไทย: ไม่เป็นคนขี้อาย, 日本語: 内気な性格を克服する, العربية: التخلص من الخجل, Čeština: Jak se přestat stydět, 한국어: 수줍어하는 성격을 극복하는 법

Trang này đã được đọc 751 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?