Cách để Chườm đá giảm đau lưng

2 Phương pháp:Chườm đá trên lưngMát xa với đá

Đau lưng là một bệnh thông thường xảy ra ở nhiều người thuộc mọi lứa tuổi. Cơn đau được gây ra bởi nhiều nguyên nhân gồm có kéo hoặc dãn cơ, vấn đề đĩa đệm, viêm khớp hoặc ngồi không đúng tư thế.[1] Hầu hết cơn đau đều hết sau vài tuần điều trị tại nhà, bao gồm dùng đá để giảm sự khó chịu.[2] Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học xác minh việc chườm đá giúp giảm đau lưng nhưng chườm đá lên lưng hoặc mát xa với đá sẽ giúp làm dịu cơn đau và giảm viêm.[3]

1
Chườm đá trên lưng

  1. 1
    Chuẩn bị một túi đá. Nếu bạn bị đau lưng và muốn dùng đá để giảm đau, bạn có thể tự làm túi đá hoặc mua ở cửa hàng. Túi đá bán sẵn hoặc gói rau củ đông lạnh đều có thể giúp bạn giảm đau lưng và giảm viêm.[4]
    • Bạn có thể mua túi đá để sử dụng riêng cho lưng ở hiệu thuốc và cửa hàng cung cấp thiết bị y tế.
    • Làm túi đá dẻo bằng cách đổ 3 cốc nước (700 ml) và 1 cốc cồn đã biến tính (230ml) vào túi đông lớn. Sau đó, cho nó vào một túi đông khác để tránh bị đổ. Cuối cùng, cho túi đông vào tủ đông đến khi nó thành chất dẻo.
    • Bạn có thể đặt một vài viên đá nhỏ hoặc đá bào vào túi nhựa để làm một túi đá.
    • Bạn cũng có thể dùng túi rau củ đông lạnh, thường vừa vặn với kích thước lưng của bạn.
  2. 2
    Gói túi đá trong khăn hoặc vải. Trước khi chườm túi đá, hãy quấn nó trong khăn khoặc vải. Việc này không chỉ giúp thấm nước và cố định túi đá mà nó còn bảo vệ da để không bị tê hoặc bỏng lạnh.[5]
    • Gói túi đã bán sẵn trong khăn là vô cùng quan trọng. Vì nó lạnh hơn nước đá đông lạnh thông thường và có thể gây bỏng lạnh.[6]
  3. 3
    Tìm một chỗ thoải mái để thực hiện việc chườm đá. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi bạn chườm đá trên lưng. Hãy tìm một chỗ mà bạn có thể nằm hoặc ngồi để giúp bạn thư giãn, giảm cảm giác khó chịu và đạt được nhiều hiệu quả từ việc chườm đá.
    • Chườm đá trên lưng khi nằm sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn phải làm việc thì chuyện này không khả thi. Do đó, bạn có thể đặt túi đá giữa lưng và thành ghế khi làm việc.
  4. 4
    Chườm đá trên lưng. Khi bạn có được một chỗ thoải mái, hãy đặt túi đá trên vùng lưng bị đau. Việc này sẽ giúp giảm đau ngay và giảm viêm vốn làm bạn khó chịu.[7]
    • Mỗi lần chườm túi đá không nên giữ lâu hơn 20 phút.[8] Ít hơn 10 phút thì sẽ không có nhiều hiệu quả nhưng để quá lâu thì sẽ gây tổn thương, chỉ nên chườm từ 15-20 phút. Vì lâu hơn 20 phút có thể gây tổn thương da (bỏng lạnh) và mô bên dưới.[9]
    • Bạn có thể chườm túi đá sau khi vận động thể chất hoặc tập thể dục nhưng đừng thực hiện trước khi vận động. Vì nó ngăn cho não không nhận được tín hiệu đau quan trọng để giảm đau.[10]
    • Nếu túi đá không đủ to để chườm lên toàn bộ vùng bị đau thì bạn có thể chườm từng chỗ đau để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
    • Bạn cũng có thể dùng màng bọc thực phẩm để giữ cố định túi đá.[11]
  5. 5
    Kết hợp việc chườm đá với dùng thuốc giảm đau. Hãy mua thuốc giảm đau ở quầy thuốc để uống bên cạnh việc chườm đá. Sự kết hợp này sẽ giúp giảm đau nhanh hơn và cũng giúp kiểm soát sự viêm nhiễm.[12]
    • Uống thuốc có acetaminophen, ibuprofen, aspirin hoặc naproxen sodium để giúp giảm đau lưng.[13]
    • Thuốc chống viêm không steroid như aspirin, ibuprofen và naproxen sodium cũng có thể giúp giảm viêm. [14]
  6. 6
    Tiếp tục việc chườm đá trong vài ngày. Đá rất hữu hiệu để trị đau lưng trong vài ngày sau khi cơn đau đầu tiên xuất hiện. Liên tục chườm đá đến khi hết đau lưng hoặc đến gặp bác sĩ nếu cơn đau không dứt. [15]
    • Bạn có thể chườm đá 5 lần mỗi ngày và mỗi lần cách nhau 45 phút.[16]
    • Việc liên tục chườm đá khiến cho nhiệt độ dưới mô giảm xuống, giúp giảm viêm và giảm đau.[17]
  7. 7
    Gặp bác sĩ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu việc chườm đá không giúp cải thiện tình hình sau một tuần hoặc cơn đau trở nên tồi tệ hơn. bác sĩ có thể giúp điều trị cơn đau hiệu quả và nhanh chóng cũng như tìm ra được nguyên nhân khiến bạn bị đau.

2
Mát xa với đá

  1. 1
    Tự làm hoặc mua dụng cụ mát xa từ đá. Một số nghiên cứu cho biết mát xa với đá sẽ giúp sợi cơ thẩm thấu nhanh hơn và hiệu quả giảm đau cao hơn chườm túi đá. Bạn cũng có thể tự làm hoặc mua dụng cụ mát xa để giúp giảm sự khó chịu.[18]
    • Tự làm dụng cụ mát xa với đá bằng cách đổ nước lạnh đầy 3/4 cốc giấy hoặc nhựa xốp. Sau đó, cho cốc lên bề mặt phẳng của tủ đông cho đến khi nó đông thành đá.[19]
    • Hãy làm một vài cốc như vậy cùng lúc để bạn không phải đợi nước đông lại mỗi khi bạn muốn mát xa lưng.
    • Bạn có thể dùng đá viên như một loại dụng cụ mát xa.[20]
    • Một số công ty có sản xuất dụng cụ mát xa bằng đá lạnh mà bạn có thể mua ở hiệu thuốc và cửa hàng bán đồ thể thao.[21]
  2. 2
    Nhờ bạn bè hoặc người thân giúp bạn. Mặc dù bạn có thể chạm đến chỗ lưng bị đau nhưng khi có bạn bè hoặc người thân giúp đỡ thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Việc này cũng giúp bạn thư giãn và có nhiều hiệu quả hơn từ việc mát xa với đá.
  3. 3
    Chọn tư thế thoải mái. Kể cả khi ngồi hay nằm thì bạn cũng nên làm sao cho thư giãn và thoải mái để làm mát xa với đá. Việc này sẽ giúp bạn mát xa một cách hiệu quả và sẽ làm giảm đau nhanh hơn.
    • Nếu bạn ở nhà, nằm để mát xa sẽ dễ dàng hơn.
    • Nếu bạn ở văn phòng, ngồi trên sàn của phòng làm việc hoặc phòng nghỉ hoặc ở ngay trước ghế của bạn nếu như nó thoải mái.
  4. 4
    Chuẩn bị dụng cụ mát xa bằng đá. Bóc lớp cốc giấy khoảng 5cm để lộ phần đá. Như vậy, bạn sẽ có đủ phần đá để mát xa nhưng vẫn có một ít vỏ bọc để ngăn không cho tay bạn bị lạnh hoặc bỏng lạnh.
    • Khi đá tan dần theo việc mát xa thì cứ tiếp tục bóc lớp cốc giấy còn lại.
  5. 5
    Xoa đồ mát xa lên vùng lưng bị đau. Khi cốc đá mát xa đã được bóc một phần vỏ, hãy nhẹ nhàng mát xa lên chỗ đau trên lưng. Việc này có thể sẽ thẩm thấu nhanh qua sợi cơ và giúp giảm đau nhanh chóng.
    • Xoa đá nhẹ nhàng theo hình vòng tròn khắp lưng.[22]
    • Mỗi lần mát xa khoảng 8 đến 10 phút.[23]
    • Bạn có thể mát xa với đá 5 lần mỗi ngày.
    • Nếu da trở nên lạnh hoặc tê, dừng mát xa cho đến khi da ấm dần.
  6. 6
    Lặp lại việc mát xa. Tiếp tục mát xa lưng với đá trong vài ngày. Như vậy sẽ đảm bảo hiệu quả giảm đau và giảm viêm.[24]
    • Hiệu quả từ việc mát xa với đá sẽ thấy được khi bạn thực hiện trong vài ngày.[25]
  7. 7
    Dùng thêm thuốc giảm đau để đẩy nhanh hiệu quả mát xa. Hãy thử uống thuốc giảm đau để giúp cắt đứt cơn đau nhanh hơn và tăng hiệu quả kháng viêm từ việc mát xa với đá. Việc này sẽ làm cho lưng bạn nhanh hết đau và mau lành.
    • Bạn có thể dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào, bao gồm aspirin, acetaminophen, ibuprofen, and naproxen sodium.[26]
    • Thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen, aspirin, and naproxen sodium có thể giảm sưng và giảm viêm gây ra bởi cơn đau.[27]
  8. 8
    Gặp bác sĩ. Nếu vẫn còn đau lưng sau vài ngày mát xa, hãy đến gặp bác sĩ. bác sĩ sẽ giúp tìm ra nguyên nhân hoặc kê thuốc mạnh hơn để giúp làm dịu cơn đau.

Cảnh báo

  • Đừng cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên dưới 19 tuổi uống thuốc aspirin trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Vì nó có liên quan đến hội chứng Reye, vốn rất nghiêm trọng.[28]

Nguồn và Trích dẫn

  1. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/back-pain/basics/causes/con-20020797
  2. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/back-pain/basics/treatment/con-20020797
  3. http://www.ninds.nih.gov/disorders/backpain/detail_backpain.htm#290533102
Hiển thị thêm... (25)

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Apply Ice to Relieve Back Pain, Español: aplicar hielo para aliviar el dolor de espalda, Português: Aplicar Gelo para Aliviar Dores nas Costas, Italiano: Applicare il Ghiaccio per Alleviare il Mal di Schiena, Русский: прикладывать лед, чтобы уменьшить боль в спине, Bahasa Indonesia: Menggunakan Es untuk Meredakan Nyeri Punggung, Français: utiliser de la glace pour soulager le mal de dos, العربية: استخدام الثلج لتخفيف ألم الظهر, ไทย: ใช้น้ำแข็งบรรเทาอาการปวดหลัง, Nederlands: IJs gebruiken om rugpijn te verzachten, 한국어: 요통 경감을 위해 얼음 활용하는 방법, Deutsch: Zur Linderung von Rückenschmerzen Eis anwenden

Trang này đã được đọc 204 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?